In bài này
Nga chế tạo trực thăng UAV lắp súng phóng lựu và súng phun lửa
Thứ Ba, 22/12/2015 - 10:02 PM
Nga đã phát triển các mẫu trực thăng không người lái (UAV) nhiều cánh quạt có thể trang bị súng phóng lựu và súng phun lửa, Tổng giám đốc Tổng công ty Chế tạo dụng cụ thống nhất (OPK) nằm trong Tập đoàn Rostec, ông Aleksandr Yakunin cho biết hôm 22/12/2015.
UAV nhiều cánh quạt
“Đã chế tạo các mẫu trực thăng không người lái trinh sát, quan sát-hiệu chỉnh hỏa lực, tiến công và vận tải”, ông Yakunin nói.

Theo ông Yakunin, các UAV đó có khả năng tự hoạt tiến hành quan sát các mục tiêu khác nhau, cũng như có thể tránh đạn nên chúng hầu như “không thể tổn thương trước súng bộ binh”.

Các trực thăng UAV nhiều cánh quạt như vậy là hướng phát triển UAV triển vọng mới. Ưu điểm chính của chúng so với UAV thông thường là dễ vận chuyển, ngoài ra chúng còn không đòi hỏi đường băng cất/hạ cánh hay thiết bị phóng chuyên dụng, rẻ hơn hàng chục lần nên tổn thất trong chiến đấu không đáng ngại lắm.

Ngoài ra, OPK cũng đang tiếp tục xây dựng nhà máy để sản xuất loạt UAV tầm ngắn Korsar. Công ty đã sản xuất 5 mẫu chế thử UAV này.

Tháng 12/2015, một người dùng YouTube có nickname Hogwit đã trình diễn một mẫu trực thăng UAV lắp súng phun lửa và nướng một con gà tây trên xiên. Tháng 6/2015, cũng trên YouTube xuất hiện đoạn video UAV trực thăng lắp một khẩu súng ngắn. Sau khi video này được đăng tải, Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ đã quan tâm đến vấn đề này. Họ đã mở cuộc điều tra với sự tham gia của lực lượng chấp pháp về khả năng vi phạm các quy tắc an toàn bay hay luật hình sự.

Trực thăng UAV nhiều cánh quạt (multicopter) là phương tiện bay có số lượng cánh quạt nâng tùy ý, quay ngược chiều nhau theo đường chéo. Người ta thường coi UAV lên thẳng 4 cánh quạt (quadrocopter) là multicopter. Phương tiện này chủ yếu dùng để lắp máy ảnh, camera để chụp không ảnh hay quay phim.
Nam Xương