In bài này
Hàn Quốc phát triển UAV tàng hình
Thứ Sáu, 11/12/2015 - 9:33 PM
Giới quân sự Hàn Quốc toan tính phát triển và trang bị một máy bay không người lái (UAV) tàng hình trong thời gian tới.
UAV này sẽ có nhiệm vụ tiêu diệt các mục tiêu quân sự của Bắc Triều Tiên, trong đó có các hệ thống tên lửa cơ động, một khi nổ ra xung đột.

Đây là một bộ phận của chiến lược mới của quân đội Hàn Quốc vốn chú trọng ưu tiên tiên phát triển các hệ thống tự động công nghệ cao, trong đó có robot.

Theo một quan chức giấu tên ở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, dự án chế tạo UAV tàng hình đã được đưa vào danh mục 31 hướng ưu tiên phát triển “nền quốc phòng sáng tạo”. Khái niệm này trù tính sử dụng vào mục đích quân sự các công nghệ cao, các hệ thống tự động hóa và các hệ thống trí tuệ nhân tạo có quyền tự do hành động cao hơn.

UAV mới dự định phát triển trong giai đoạn 2016-2019, sau đó là nhận vào trang bị. Theo khái niệm công bố, UAV mới có thể phóng từ mặt đất hay từ phương tiện bay khác lớn hơn. Nó sẽ bay ở độ cao bên trên trần hoạt động của pháo binh Triều Tiên. Để giảm bộc lộ trên màn hình radar đối phương, UAV được phủ lớp sơn đặc biệt vì thế UAV mới được gọi là tàng hình.

Bình thường, UAV này làm vai trò máy bay trinh sát, thu thập và truyền thông tin tình hình Triều Tiên. Thời chiến, chúng sẽ tấn công các mục tiêu quân sự của Triều Tiên như các hệ thống tên lửa và pháo, các hệ thống tên lửa cơ động, các căn cứ quân sự, hạm tàu... Nếu các mục tiêu khá lớn (căn cứ tên lửa, hạm tàu) thì có thể biến UAV thành phương tiện tiến công cảm tử, lao vào mục tiêu để gây tổn hại tối đa. Đối với các mục tiêu nhỏ (các hệ thống pháo, tên lửa đơn lẻ...), UAV sẽ sử dụng các hệ thống vũ khí của mình để tấn công.

Các UAV tàng hình sẽ có nhiệm vụ vô hiệu hóa các hệ thống pháo và pháo phản lực tập trung dọc biên giới liên Triều. Hàn Quốc coi các pháo tự hành 170 mm và pháo phản lực 240 mm của Triều Tiên là mối đe dọa chủ yếu đối với Seoul một khi nổ ra chiến tranh.

Việc chế tạo UAV mới là một phần của chiến lược của Seoul tự động hóa tối đa các hệ thống quốc phòng. Để làm thế, trong những năm gần đây, Hàn Quốc ứng dụng rộng rãi các robot, các hệ thống có trình độ tự lập cao và các bộ phận trí năng nhận tạo, cho phép chúng tác chiến độc lập.

Hàn Quốc cũng vừa tiết lộ việc chế tạo robot quét lôi. Nó sẽ có khả năng tự lập phát hiện và phá hủy thủy lôi. Hải quân dự định trang bị vũ khí này vào cuối năm 2016.





PM