In bài này
Thái Lan phát triển xe bọc thép chở quân Nhện góa phụ đen
Thứ Sáu, 11/12/2015 - 8:35 PM
Tại Bangkok, Viện công nghệ quốc phòng Thái Lan đã giới thiệu xe bọc thép chở quân Black Widow Spider.
Black Widow Spider
Đây là xe bọc thép 8 bánh lốp, dẫn động toàn phần, có khả năng chạy trên bộ và dưới nước. Các nhà thiết kế khỏ rằng, xe này có tốc độ trên đường nhựa lên tới 100 km/h và có thể vượt chướng ngại nước nhờ 2 cánh quạt chân vịt ở đuôi với tốc độ đến 8 km/h. Vỏ giáp xe cho phép chống chịu đạn súng máy 14,5 mm.

Black Widow Spider được trang bị module chiến đấu điều khiển từ xa lắp pháo 30 mm và súng máy đồng trục 7,62 mm. Theo thông tin ban đầu, Black Widow Spider có trọng lượng chiến đấu 25 tấn, chiều dài thân gần 7 m và chở được 12 người, kể cả kíp xe. Xe có hệ thống treo độc lập cho tất cả các bánh và hệ thống điều khiển trung tâm áp suất lốp.

Đáng lưu ý là xe bọc thép mới của Thái sao chép nhiều xe bọc thép chở quân tối tân BTR-82А của Nhà máy chế tạo máy Arzamas, Nga.

BTR-82A được lắp module chiến đấu với pháo tự động 30 mm, súng máy đồng trục PKTM 7,62 mm. Vị trí của pháo thủ được chuyển từ tháp vào thân xe nên khả năng sống còn tăng lên. Để nâng cao khả năng trinh sát và hiệu quả bắn, BTR-82A được lắp máy ngắm kết hợp hoạt động ngày/đêm với trường nhìn ổn định dành cho pháo thủ. Điều đó đã cho phép nâng cao hiệu quả bắn của BTR-82А lên 2,5 lần so với BTR-80, bắn trong hành tiến và trong đêm.

Mặt trong thân xe có lắp lớp giáp chống mảnh đạn. Xe được trang bị hệ thống dập lửa hiện đại. Ngoài ra, mặc dù có tổng trọng lượng lớn hơn, BTR-82А có sức cơ động cao hơn nhiều nhờ có động cơ diesel dành riêng mạnh có công suất 300 mã lực, các bộ phận truyền lực và treo mới.

PM