In bài này
Tình báo điện tử Liên Xô/Nga: Quốc vương (16)
Thứ Sáu, 18/12/2015 - 2:27 PM
Đầu thập niên 1950, nhân viên cơ yếu của tuỳ viên hải quân Anh ở Varsava là Harry Frederick Houghton đã đồng ý hợp tác với tình báo Liên Xô và được tình báo Liên Xô đặt bí danh là Shah (Quốc vương Hồi giáo).
Với Houghton, làm việc cho tình báo Liên Xô là cách để cải thiện tình hình tài chính tồi tệ của mình. Đóng vai trò quan trọng trong quyết định này là sự tan vỡ của đế quốc Anh, điều đã làm cho Houghton nghi ngờ về sự đúng đắn của các khuôn mẫu tư duy phương Tây mà anh ta được nhồi nhét từ thời thơ ấu.

Ngay trong năm 1952, Houghton đã chuyển cho tình báo Liên Xô tất cả các mật mã của cơ quan tình báo hải quân Anh và các chỉ dẫn chi tiết kèm theo.

Trong những năm tiếp theo, anh ta đã cung cấp cho trung tâm tình báo Liên Xô ở Anh một số lượng lớn các bản vẽ vũ khí do Viện Thiết kế Vũ khí dưới nước của Hải quân Anh ở Portland phát triển, cũng như các báo cáo của các nước NATO về các cuộc tập trận hải quân và các loại vũ khí mới. Chính Houghton hoặc người tình Ethel Elizabeth Gee là thư ký trưởng ở văn phòng quản lý và nhân bản tài liệu mật.

Tháng 1 năm 1961, Houghton bị nhân viên tình báo Ba Lan Mikhail Golenievski chạy sang phương Tây phản bội khi hắn nhớ ra là vào năm 1951, hắn đã cùng các nhân viên tình báo Liên Xô tham gia vào việc tác động thu hút Houghton.

Sau này, Golenievski bị phát điên, hắn tuyên bố mình là người thừa kế của dòng họ sa hoàng Romanov và kết tội ngoại trưởng Mỹ Kissinger làm gián điệp cho Liên Xô.

Trong quá trình theo dõi Houghton trên một đường phố London, người ta phát hiện anh ta gặp một người khác, mà nhanh đến mức không thể nói chắc là một trong số họ có đưa gì hay nói với nhau một câu nào không. Tuy vậy, sự việc cả hai hành động bí mật khiến người ta tin rằng đó không phải là việc đàng hoàng. Sau đó, người ta tiến hành theo dõi từng người đáng nghi vấn.

Lần sau, Houghton đến London cùng Ethel. Người phụ nữ này cầm trong tay một chiếc túi nội trợ. Khi họ đi trên phố thì chính người đã từng bị bắt gặp cùng Harry kia đi từ phía sau tiến đến gần anh ta. Vào lúc chuyển túi cho nhau, cả ba đã bị bắt. Người lạ mặt chính là một tình báo viên bất hợp pháp Liên Xô mang hộ chiếu Canada. Chính anh ta là liên lạc viên của Houghton.

Mãi năm 1970, Harry và Ethel mới ra tù và cưới nhau ngay. Houghton đã viết cuốn sách “Chiến dịch Portland”. Tự truyện của một gián điệp”, trong đó kể rất khiêm tốn về giai đoạn hợp tác hiệu quả với tình báo Liên Xô, sau khi đã giảm đi 10 năm và bỏ đi những đoạn nói xấu MI-5 quá nhiều.

Chắc chắn cuốn sách này được viết theo lời đọc của các nhân viên cơ quan phản gián Anh này hoặc được họ biên tập lại trước khi xuất bản.

Chu Hà