In bài này
Vạch mặt bọn thủ ác ở Paris
Thứ Hai, 16/11/2015 - 8:07 PM
Đài phát thanh RTL (Pháp) đã khám phá danh tính kẻ được cho là đã tổ chức các vụ khủng bố kinh hoàng ở Paris.
Tin cho hay, đứng sau các cuộc tấn công là tên Abdelhamid Abaaoud, người Syria, 27 tuổi.

RTL đưa tin rằng, theo thông tin điều tra, công dân Bỉ Abaaoud đã tổ chức và tài trợ cho các hành động khủng bố ở thủ đô Pháp. Tên của hắn đã được nhắc đến trong tháng 1/2015 trong quá trình điều tra các vụ tấn công bị ngăn chặn ở Bỉ. Hắn được coi là một trong những phần tử cuồng nhiệt nhất của tổ chức khủng bố IS.

Ngày 15/11, có tin chính quyền Pháp đã xác định được danh tính của 3 nghi can tham gia các vụ khủng bố là: công dân Pháp 29 tuổi Ismael Omar Mostefai, Abbdulakbak B sinh năm 1990 mà cạnh tên này đã tìm thấy hộ chiếu Syria, và công dân Syria Ahmad Almohammad vốn cũng bị liệt vào số những kẻ tổ chức các vụ khủng bố. Ngoài ra, tham gia tấn công còn có công dân Pháp 20 tuổi Bilal Hadfi.

Đêm 13, rạng sáng 14/11, bọn khủng bố đã gây ra một loạt vụ khủng bố ở Paris: 4 vụ xả súng bắn người, một vụ bắt con tin và tàn sát tại phòng hòa nhạc Bataclan, 3 vụ nổ ở gần sân vận động Stad de France ở ngoại ô Paris. Theo thông tin mới nhất, cuộc tấn công liên hoàn đã giết chết 129 người, 352 người bị thương. Trong 8 tên tham gia tấn công thì 7 tên tự kích nổ, 1 tên bị cảnh sát bắn chết.

Ngày 18/1/2015, có tin tên Abaaoud cùng với các đồng phạm đã bị bắt ở Hy Lạp theo yêu cầu của tình báo Bỉ, nhưng công tố viên Bỉ đã bác bỏ sự liên quan với các nhóm cực đoan của những kẻ bị bắt.

Phát biểu trên làn sóng RTL, Thủ tướng Pháp Manuel Valls tuyên bố, các vụ khủng bố này được lên kế hoạch ở Paris. “Cuộc tấn công này đã được tổ chức, tính toán và lên kế hoạch từ Syria”, ông Valls nói và cảnh báo các hành động khủng bố có thể lặp lại trong những tuần và tháng tới. Ông cảnh báo là cần phải sẵn sàng cho chúng và cho biết thêm các cơ quan đặc vụ Pháp biết có các cuộc tấn công khủng bố đang được chuẩn bị ở Pháp và các nước châu Âu khác.

Liên quan đến loạt vụ khủng bố Paris có một vài sự trùng hợp kỳ lạ. Đó là những người viết phần ba trò chơi máy tính Battlefield phát hành năm 2011 đã tình cờ tiên đoán các sự kiện bi thảm ở Paris ngày 13/11/2015.

Trong nhiệm vụ “Đồng đội”, nhân vật chính của trò chơi là một nhân viên tình báo quân sự Nga GRU, cựu thành viên biệt đột Vympel tên là Dmitri Mayakovksy cùng với một toán đặc nhiệm nhỏ của mình tìm cách ngăn chặn vụ nổ bom hạt nhân ở thủ đô Pháp. Kẻ tội phạm đầu sỏ ở đây là tên khủng bố Solomon.

Chiến dịch giải cứu do đặc nhiệm Nga tiến hành ở Paris đúng vào ngày 13/11 nhưng của năm 2014 . Theo kịch bản, vụ khủng bố không thể ngăn chặn được, rất nhiều người bị chết.

Trò chơi này do công ty Thụy Điển Dice sản xuất cho máy tính cá nhân và các máy trò chơi Playstation 3, Xbox 360. Trong năm đầu tiên trên toàn thế giới đã bán khoảng 15 triệu bản trò chơi này.

Cũng do các vụ tấn công ở Paris mà các nhà phân phối phim đã quyết định đình hoãn vô thời hạn việc khởi chiếu bộ phim Made in France có nội dung về việc chuẩn bị một vụ khủng bố ở Paris.

Lẽ ra, bộ phim sẽ ra rạp vào ngày 18/11. Sau các sự kiện kinh hoàng ngày 14/11, nhà phân phối Pretty Pictures và nhà sản xuất Radar Films đã quyết định hoãn phát hành phim và cho biết có ý định thay đổi chiến dịch quảng cáo phim này. Cụ thể, việc đó có liên quan đến áp phích vẽ một khẩu súng AK trên nền tháp Eiffel, cũng như khẩu hiệu “Mối đe dọa xuất phát từ bên trong”.



VP