In bài này
Trẻ trâu chọc hổ già: Hacker trẻ bẻ khóa hộp thư Giám đốc CIA và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ
Thứ Ba, 20/10/2015 - 8:05 PM
Một học sinh được cho là đã đột nhập hộp thư điện tử của Giám đốc CIA John Brennen, tờ The New York Post cho hay.
Trùm tình báo John Brennan và trùm an ninh Jeh Johnson mắc lỡm trẻ trâu
Các cơ quan chấp pháp Mỹ đang điều tra thông tin về việc đột nhập thư tín của Giám đốc CIA John Brennan trên máy chủ của AOL (America online), tờ The New York Post dẫn các nguồn tin của mình tiết lộ.

Theo đó, một học sinh đã thực hiện vụ đột nhập này và đã truy cập được các file quan trọng, trong đó có tờ khai dài 47 trang của ông Brennan do ông điền thông tin để xin quyền truy cập thông tin mật.

Ngoài ra, hộp thư còn chứa các thư có số thẻ an sinh xã hội và các dữ liệu cá nhân của hàng chục quan chức cao cấp CIA, cũng như một tài liệu chính phủ về việc “sử dụng các biện pháp thẩm vấn cứng rắn” đối với những nghi can khủng bố.

Báo chí đưa tin, trên tài khoản Twitter của thủ phạm có thể tìm thấy danh sách các quan hệ của Brennan gồm họ tên, số an sinh xã hội và số điện thoại của 20 quan chức có liên hệ với Giám đốc CIA.

Danh sách các quan hệ từ hộp thư của Brennan bị công bố

Các quan chức chấp pháp cho hay, FBI và Cục Mật vụ Mỹ đang điều tra tin nói rằng, các tài khoản cá nhân không nằm trên mạng chính phủ của John Brennan và Jeh Johnson đã bị hack.

The New York Post là tờ báo đầu tiên phỏng vấn thủ phạm. Trong nhiều cuộc gọi điện thoại với các phóng viên tờ The New York Post, tin tặc không tiết lộ danh tính đã cho biết, cậu ta là một học sinh Mỹ, không phải là người Hồi giáo, dưới 22 tuổi, cậu ta làm thế vì bất mãn với chính sách đối ngoại của Mỹ và ủng hộ Palestine, cũng như muốn làm mất mặt chính phủ Mỹ.

“John và Jeh đều là những người rất to, những người rất cao cấp, vì thế tôi nghĩ nếu chúng tôi hack được họ, họ sẽ phải xấu hổ”, tin tặc trẻ nói. “Nhưng đó thực sự là vì chính phủ đang giết nhữn người vô tội, họ cũng tài trợ (Israel) giết người vô tội”.

Tin tặc tiết lộ cho hay đã sử dụng chiến thuật đơn giản đến kinh ngạc đến tấn công tài khoản của Brennan. Cậu ta sử dụng các biện pháp kỹ thuật xã hội (social engineering) vốn dùng để thu thập thông tin về một người được đăng công khai và sử dụng nó để cá biệt hóa việc tấn công vào các tài khoản của họ. Trong trường hợp này, tin tặc đã lừa các nhân viên trực tổng đài trung tâm chăm sóc khách hàng của Công ty viễn thông Verizon cung cấp thông tin của Brennan rồi đòi AOL cài đặt lại mật khẩu của ông và gửi thông tin cài đặt lại cho tin tặc.

Tin tặc nghịch ngợm này còn khoe đã đột nhập được cả hộp thư của Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jeh Johnson trên máy chủ của Comcast, công bố các ảnh chụp màn hình thẻ tín dụng, cũng như nghe hộp thư thoại của ông này.

Đi xa hơn nữa, hôm 19/10, tin tặc trẻ này nói rằng, cậu ta đã chọn được mục tiêu tiếp theo là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work, nhân vật số 2 của Lầu Năm góc.

Hôm 19/10, CIA thông báo họ đã biết thông tin này, đang tiếp tục điều tra, nhưng không xác nhận việc hộp thư bị đột nhập. Phát ngôn viên của Bộ An ninh nội địa Mỹ cũng đưa ra tuyên bố, “Chúng tôi không thảo luận thông tin về an ninh của Bộ trưởng. Chúng tôi đã chuyển vấn đề này đến các cấp có thẩm quyền”. Còn FBI từ chối bình luận. Theo một nguồn tin trong các cơ quan chấp pháp, CIA đang điều tra chi tiết về sự cố này và không loại trừ thủ phạm sẽ bị truy tố.

Vấn đề các chính trị gia Mỹ sử dụng hộp thư điện tử cá nhân gần đây đặt ra cực kỳ gay gắt sau khi phát hiện cựu ngoại trưởng và ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã sử dụng máy chủ thư điện tử cá nhân để trao đổi công việc khi ở cương vị đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ. Các đối thủ của bà Clinton đang dùng vụ việc này gây khốn đốn cho bà, thậm chí đe dọa triển vọng trong cuộc bầu cử năm 2016.
RH