In bài này
Vũ khí bí mật chống IS của Nga
Thứ Năm, 08/10/2015 - 9:19 PM
Ngoài sự tham gia được đưa tin rộng rãi của các máy bay Su-24, Su-25 và Su-34 trong chiến dịch của Nga chống IS, hoạt động tại Syria còn có các vũ khí bí mật không được tiết lộ, các chuyên gia quân sự phương Tây nhận định.
Il-20
Trước hết, đó là các hệ thống trinh sát điện tử được sử dụng để phát hiện các trận địa phiến quân và xác nhận việc tiêu diệt chúng.

Chiến dịch của Nga yểm trợ quân đội Syria chống IS với sự tham gia của Lực lượng Không quân-vũ trụ (VKS) và Hải quân Nga thu hút sự chú ý của cả thế giới, nhất là các chuyên gia Mỹ.

Trên tờ The National Interest có đăng bài tìm hiểu Nga đang dùng vũ khí bí mật nào chống lại IS, trước hết là các kênh thu thập thông tin tình báo đầy đủ và chất lượng như thế.

Các máy bay trinh sát Nga bắt đầu hoạt động ở Syria gần như ngay khi các máy bay ném bom và cường kích cất cánh. Nga không tiết lộ việc VKSA phát hiện mục tiêu và hiệu chỉnh các cuộc không kích bằng những loại máy bay, máy bay không người lái và các phương tiện trinh sát điện tử nào, nhưng các chuyên gia Mỹ phỏng đoán đó có thể là máy bay Il-20. Đây là máy bay trinh sát điện tử hiện đại, được trang bị các anten phổ rộng, các sensor hồng ngoại và quang học, radar nhìn bên và khí tài liên lạc vệ tinh để trao đổi dữ liệu thời gian thực. Il-20 có tính năng tương đương RC-135 mà Không quân Mỹ đang sử dụng.

“Cùng với 28 máy bay chiến đấu bay đến sân bay Bassel al-Assad nhờ sự trợ giúp của Iran trên các máy bay vận tải Il-76 vào tuần trước, VKS của Nga cũng đã đưa sang Syria ít nhất một máy bay do thám Il-20. Và mặc dù các bức ảnh vệ tinh hiện chưa xác nhận sự hiện diện của nó trên bãi đỗ sân bay ở Latakia, nó đã đến Syria để chi viện cho lực lượng Nga như một nguồn tin của chúng tôi cho hay”, nhà báo tự do David Cenciotti cho hay.

Một phương tiện theo dõi tình hình trong khu vực nữa của Nga có thể là tàu Vasily Tatishchev được phái từ biển Baltic đến bờ biển Syria. Thủy thủ đoàn của tàu này sẽ kiểm soát tình hình trên không phận Syria, cũng như theo dõi các di chuyển ở những nước khác trong khu vực và các vùng biển.

Một số chuyên gia cho rằng, Nga có thể sử dụng các phương tiện quan sát điện tử khác, hơn nữa một phần trang thiết bị đang hoạt động trong khu vực có khả năng phối hợp mở rộng.

Ví dụ, các máy bay Su-34 phái đến Syria để oanh tạc các mục tiêu khủng bố được trang bị các thiết bị phục vụ tác chiến lấy mạng làm trung tâm. Có nghĩa là chúng có thể cung cấp cho nhau tọa độ của các mục tiêu mà không cần sự tham gia của các sở chỉ huy mặt đất. Như vậy, tất cả các máy bay trong tốp bay đều biết các tọa độ mục tiêu cần tiêu diệt  nếu một máy bay phát hiện ra chúng.
PM