In bài này
Mỹ, Trung thỏa thuận hạn chế sử dụng vũ khí mạng?
Thứ Ba, 22/09/2015 - 8:03 AM
Hai nước có thể ký hiệp định cấm các cuộc tấn công mạng vào hạ tầng trọng yếu quốc gia.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể ký hiệp định hạn chế sử dụng vũ khí mạng.

Theo The New York Times, Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán về việc cấm sử dụng các cuộc tấn công mạng làm phương tiện “tấn công đầu tiên”. Nghĩa là hai bên cam kết không thực hiện các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng trọng yếu của hai nước như một vũ khí tấn công đầu tiên.

Sau đàm phán, hai bên có thể ký hiệp định và việc đó sẽ được thông báo trong chuyến thăm Mỹ của Tập Cận Bình trong tuần tới. Đây không phải là nói đến việc chính thức cấm tiến hành các cuộc tấn công mạng mà là nói đến “một dấu hiệu thiện chí”  và sự phù hợp với các nguyên tắc của LHQ của việc sử dụng các loại vũ khí mạng như phần mềm độc hại.

Một khi đàm phán thành công, hai bên có thể ký hiệp định đầu tiên trong lịch sử loài người về việc kiểm soát vũ khí mạng. Đáng lưu ý là trong hiệp định, hai bên không thảo luận việc hạn chế hoạt động gián điệp, lấy cắp tài sản trí tuệ và thực hiện các tội phạm khác trong không gian mạng.

Gần đây, Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc về hoạt động gián điệp mạng và thực hiện các cuộc tấn công mạng. Tháng 6/2015, FBI đã khẳng định, tin tặc do chính phủ Trung Quốc nuôi dưỡng đã xâm nhập Cục Nhân sự Mỹ (OPM). Hai tháng sau, có tin Mỹ có thể áp đặt trừng phạt kinh tế quy mô lớn đối với Trung Quốc để đáp trả.

RH