In bài này
JH-7A và tham vọng giành ưu thế điện tử trên không của Trung Quốc
Chủ Nhật, 30/08/2015 - 11:02 AM
Quân đội Trung Quốc đang hy vọng rằng, tiêm kích-bom mới JH-7A Flying Leopard (Báo bay) sẽ là máy bay tác chiến điện tử hiệu quả, Asian Military Defense Review đưa tin ngày 13/8/2015.

JH-7A là biến thể hiện đại hóa của máy bay chiến đấu hai động cơ thế hệ 4 JH-7 do Công ty sản xuất máy bay Tây An sản xuất. Trung Quốc khẳng định, JH-7A là bước tiến lớn trong ý đồ giành “ưu thế điện tử” trên không trong khi Trung Quốc đang gặp khó khăn với các máy bay lớp này.

Cần lưu ý là máy bay có khả năng một khối lượng lớn các khí tài tác chiến điện tử treo ngoài mà theo đánh giá là thường nặng hơn các khí tài tương tự của Mỹ.

Công nghệ Trung Quốc còn chưa đạt đến trình độ của các trạm tác chiến điện tử hàng không ALQ-99 và ALQ-218 của Mỹ vốn có thể sử dụng cùng những anten để phát tín hiệu của mình và thu/kháng nhiễu của đối phương.

Máy bay Trung Quốc buộc phải có một số lượng lớn các anten khác nhau để phát tín hiệu và chống nhiễu, do đó việc đó có thể cản trở hoạt động của các khí tài của chính mình.

Để bổ sung cho các khí tài điện tử này, máy bay có thể mang các tên lửa chống radar và tên lửa không đối không tầm trung. Sự kết hợp của thiết bị điện tử mạnh và vũ khí sát thương tính năng cao có thể biến JH-7A thành loại máy bay tương đương máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler của Mỹ từng có thời bắn hạ tiêm kích tàng hình F-22A Raptor trong tập trận (khí tài gây nhiễu trên Growler đã làm tê liệt hoạt động của radar và thiết bị điện tử hàng không của Raptor).

JH-7A có bán kính chiến đấu 1.350 km, nên cho phép nó hoạt động cùng với các tiêm kích J-10 và J-11. Dự đoán, máy bay có khả năng tàng hình nhất định, giúp nó khó bị radar phát hiện.


Nam Xương