In bài này
Tìm hiểu vũ khí mới của Trung Quốc tại cuộc duyệt binh 3/9
Thứ Bẩy, 22/08/2015 - 9:30 PM
Bắc Kinh phô trương vũ khí mới trong cuộc duyệt binh 3/9/2015 có sự tham gia của gần 12.000 quân, 700 đơn vị binh khí kỹ thuật ở Bắc Kinh. Một số mẫu vũ khí sẽ được trình diễn tại cuộc duyệt binh đã được tiết lộ một cách không chính thức. Những vũ khí mới chủ yếu trong số đó là gì?
Gần 12.000 quân và 500 phương tiện kỹ thuật sẽ đi qua quảng trường Thiên An Môn ngày 3/9 ở Bắc Kinh trong đội hình duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng trong chiến tranh kháng Nhật (thế giới coi ngày 3/9 cũng là ngày kết thúc Thế chiến II), phó trưởng ban tổ chức duyệt binh Qu Rui thông báo hôm 21/8/2015.
 
“Hơn 500 đơn vị phương tiện kỹ thuật thuộc gần 40 loại và khoảng 200 máy bay thuộc 20 loại sẽ được giới thiệu trong cuộc duyệt binh”, Qu Rui thông báo và tiết lộ 84% số trang bị này sẽ được giới thiệu lần đầu tiên.

Ngoài ra, theo ông Qu Rui, hơn 10 nước, trong đó có Nga và Kazakhstan cũng quyết định gửi các đoàn quân sự tham gia duyệt binh. Về phía Nga, tham gia duyệt binh sẽ là một phân đội của Trung đoàn cảnh vệ độc lập Preobrazhensky 154.

Tháng 6/2015, ông Qu Rui tuyên bố rằng, ngày 3/9, Bắc Kinh sẽ giới thiệu lần đầu tiên “khá nhiều” phương tiện kỹ thuật mới sản xuất trong nướ“Việc phô diễn vũ khí trang bị là truyền thống ở tất cả các cuộc duyệt binh ở bất kỳ nước nào. Tại cuộc duyệt binh này sẽ giới thiệu vũ khí trang bị nội địa đang có trong trang bị của Trung Quốc. Cụ thế, đó là các mẫu vũ khí trang bị trang bị cho lục, không, hải quân và Lực lượng pháo binh 2 của quân giải phóng”, Qu Rui nói.

Tổng biên tập tạp chí “Xuất khẩu vũ khí” (Nga) Igor Korotchenko cho rằng, “Bất kỳ những sự kiện có tính tượng trưng nào cũng được giành cho vai trò ý nghĩa và chính trị quan trọng đặc biệt. Tôi cho rằng, chúng ta sẽ thấy toàn bộ sức mạnh của quân đội Trung Quốc hiện đại và sự sẵn sàng của nó bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia. Và cần phải hiểu rằng, quảng trường Thiên An Môn là quảng trường lớn nhất thế giới, vì vậy, các khối diễu binh sẽ rất ấn tượng. Thông thường, Trung Quốc phô diễn điều đó rất mạnh và mau lẹ”.

Tên lửa

Trung Quốc chưa tiết lộ cụ thể những gì họ sẽ phô diễn. Ông Korotchenko đánh giá, ở mỗi phân khúc, Trung Quốc đều có nhiều sản phẩm mới. Trung Quốc đang tiến bộ nhanh trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Theo nhà nghiên cứu cao cấp Viện Viễn Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, chuyên gia của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ Vasily Kashin thì các vũ khí mới chủ yếu của Trung Quốc sẽ là các hệ thống tên lửa tối tân.

“Chắc chắn, đó có thể liên quan đến các hệ thống vũ khí tên lửa mới, cụ thể là một số loại tên lửa hành trình và đường đạn tầm trung, và có thể cả một số mẫu tên lửa đường đạn xuyên lục địa đơn lẻ. Đây sẽ là màn trưng bày các vũ khí trang bị trước đây chưa được phô bày chính thức, nhưng đã được biết đến qua các bức ảnh riêng lẻ, nhưng sẽ có cái gì đó chưa ai từng nhìn thấy”, ông Kashin nói.

“Đông Phong 16 (DF-16) và Đông Phong 26 (DF-26) là hai tên lửa người ta đã biết đến qua các bức ảnh đơn lẻ. Đã biết rằng, chúng đã có mặt trong trang bị, nhưng không ai chính thức trưng bày chúng ra.

Có một loại tên lửa hành trình siêu âm mới, có thể là YJ-18 mà một bệ phóng mặt đất mới cho nó cũng đã có. Có lẽ biến thể mới của tên lửa đường đạn xuyên lục địa DF-31 cũng sẽ được trưng ra, có lẽ có cả những phương tiện phòng không mới nào đó”, ông Kashin nêu ví dụ.

Tên lửa tầm trung DF-26C dùng để tấn công các loại mục tiêu ở tầm đến 3.500-4.000 km. Khi có tin về vũ khí này, các nhà phân tích Mỹ đã tỏ ra lo lắng vì tầm bay của tên lửa này cho phép tấn công một số căn cứ quân sự Mỹ.

Tên lửa chống hạm YJ-18 là một biến thể của hệ thống Сlub của Nga. Tính năng của tên lửa này chưa được đề cập trên báo chí công khai.

Máy bay

Về máy bay, có thể dự báo Trung Quốc sẽ trưng diễn J-16 và có lẽ cả biến thế mới nhất của J-11 là J-11D. “Họ có thể giới thiệu cả một trong hai loại máy bay thế hệ 5 đang thiết kế là J-31”, ông Kashin nói.

“Có lẽ họ sẽ trưng diễn máy bay ném bom H-6 ở biến thể mới nhất H-6K có khả năng mang tên lửa hành trình. Các mẫu quen thuộc hơn là J-7, J-11 sẽ được giới thiệu với số lượng khá lớn”, Tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva, ông Viktor Murakhovsky nói.

Năm 1992, Trung Quốc trở thành nước đầu tiên trừ các nước trên không gian hậu Xô-viết mua sắm tiêm kích Su-27 của Nga. Năm 1995-1996, Trung Quốc đã nhận được giấy phép sản xuất Su-27SK bằng các bộ linh kiện Nga với tên gọi nội địa là J-11. Nhưng vào đầu những năm 2000, Trung Quốc đã thay thế được tất cả các linh kiện nhập khẩu bằng đồ nội địa và bắt tay vào tự sản xuất máy bay này.

Biến thể J-11D thực hiện chuyến bay đầu tiên vào mùa xuân năm 2015. J-11D trang bị trạm radar mạng pha chủ động, hệ thống tiếp dầu trên không, tên lửa không đối không tầm trung PL-10.

J-16 được chế tạo dựa trên máy bay J-11BS vốn là mẫu sao chép Su-27UB của Nga.

Tăng-thiết giáp và pháo binh

Liên quan đến tăng-thiết giáp, theo ông Viktor Murakhovsky, tại cuộc diễu binh sẽ giới thiệu xe tăng Type-99А2, vốn là biến thể xe tăng tối tân nhất trong quân đội Trung Quốc hiện nay. “Xe chiến đấu bộ binh dành cho lính thủy đánh bộ ZBD-05 sẽ được giới thiệu. Nó đã tham gia cuộc thi đấu hải quân Caspian Derby-2015, nơi lính thủy đánh bộ có đua tranh, và cho thấy sự vượt trội dưới nước so với BTR-82 của Nga. Họ đã đạt tốc độ 23-25 km/h trên xe này. Nhưng trên bộ, về sức cơ động và tốc độ, họ vẫn thua BTR của Nga”, ông Murakhovsky nói.

Ông cho biết thêm: “Có lẽ họ sẽ giới thiệu dòng các hệ thống rocket phóng loạt của mình. Trên hướng này, họ đã tiến khá xa. Hơn nữa, khác với hệ thống Liên Xô/Nga với 3 cỡ đạn rocket phóng loạt là 122, 220 và 300 mm, họ còn phát triển 3 cỡ đạn nữa. Vì thế mà dòng này khá nhiều mẫu. Về tầm bắn, hệ thống rocket phóng loạt cỡ lớn vượt xa tầm bắn của Smerch của Nga”.

“Họ có thể giới thiệu cả các hệ thống phòng không của mình. Quả thực là họ đã đạt được một số thành công trong việc sao chép S-300 của Nga và Crotale của Pháp, nhưng chế tạo cái gì đó tiên tiến của mình thì họ chưa làm được mấy. Bởi vậy, họ đã xếp hàng mua S-400 của Nga”, ông Murakhovsky kết luận.
Bảo Chương