In bài này
Bất ngờ: MiG-29 xé nát F-35 Lightning II
Thứ Bẩy, 15/08/2015 - 8:03 PM
Chuyên gia Mỹ Pierre Sprey khẳng định ưu thế của MiG-21 đối với tiêm kích tối tân nhất của Mỹ F-35 Lightning II.
Gừng càng già càng cay, MiG-21 già lão bóp chết F-35 trẻ trung

Tiêm kích “đồ cổ” MiG-21 của Liên Xô có thể “xé nát” tiêm kích thế hệ 5 F-35 Lightning II của hãng Lockheed Martin, chuyên gia hàng không vũ trụ Mỹ Pierre Sprey tuyên bố.

“Su-27 và thậm chí MiG-29 có diện tích cánh lớn , công suất động cơ mạnh hơn và mang được nhiều hơn vũ khí không đối không hay không đối đất... Bởi vậy, F-35 sẽ hoàn toàn bất lực khi gặp phải cả hai loại máy bay này vì khi bạn phải chống lại một máy bay cơ động hơn, tăng tốc nhanh hơn và trang bị vũ khí tốt thì bạn sẽ gay go to”, vị chuyên gia Mỹ nói.

“Tôi không muốn đánh giá quá cao phẩm chất của Su-27 và MiG-29 như người ta thường làm ở Mỹ, nhất là khi người ta đến Quốc hội để tăng ngân sách thì người ta tô vẽ chúng thành những sát thủ hàng loạt. Đó là các máy bay tốt, nhưng không phải là thần kỳ. Tuy vậy, F-35 tồi đến mức bất lực trong chiến đấu với các máy bay hiện đại. Về thực chất, F-35 sẽ bị xé thành từng mảnh ngay cả bởi MiG-21 cổ lỗ”, nhà phân tích Pierre Sprey đánh giá.

MiG-21Lancer

Chẳng có mấy người có trình độ để nói về máy bay tiêm kích như Pierre Sprey. Ông là người đồng thiết kế tiêm kích F-16 Falcon và sát thủ xe tăng A-10 Warthog, hai loại máy bay thành công nhất trong Không quân Mỹ.

Vài ngày trước, nhà phân tích Mỹ khác là Bill French, đang làm việc cho tổ chức phi chính phủ National Security Network, đã công bố một báo cáo cũng chỉ trích kịch liệt F-35. Trong báo cáo “Sấm không có chớp: Chương trình phát triển F-35 đắt tiền mà ít lợi” (Thunder Without Lightning: High Cost and Limited Benefit Development Program of F-35) do tổ chức phi lợi nhuận Mỹ Mạng lưới An ninh quốc gia (National Security Network) phát hành, nhà phân tích Bill French viết rằng, về các tham số kỹ thuật, F-35 “thua kém tiêm kích thế hệ 4 MiG-29 và Su-27 do Không quân Nga phát triển và được sử dụng khắp thế giới”.

“F-35 thua xa Su-27 và MiG-29 liên quan đến tải trọng lên cánh (ngoại trừ F-35C), khả năng tăng tốc và mức trang bị lực đẩy (tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng máy bay)”, Bill French nhận xét. Ngoài ra, tất cả các biến thể F-35 đều có tốc độ tối đa nhỏ hơn nhiều so với các máy bay Liên Xô.

F-35 Lightning II bị báo chí Mỹ mô tả là “máy bay bằng vàng ròng” do giá cả trên trời.


Ông French cũng viết rằng, trong không chiến mô phỏng, kết quả còn vẽ nên “một bức tranh còn mờ u ám hơn”.

Theo ông, mặc dù F-35 có ưu thế về công nghệ tàng hình và thiết bị điện tử trên khoang, nếu so với Su-27 và MiG-29, tỷ lệ tốn thất dự kiến là 3:1. Tức là cứ mỗi chiếc Su-27 hay MiG-29 bị tiêu diệt sẽ có 3 chiếc F-35 bị diệt.

French cũng so sánh F-35 với các máy bay Mỹ đang sử dụng và nhận xét rằng, F-35 chỉ “tốt hơn chút ít” các tiêm kích F-16, F/A-18, cũng như các máy bay Harrier II mà chúng sẽ thay thế.

Cần lưu ý là vụ tai nạn diễn ra tháng 6/2014, khi mẫu F-35A vì trục trặc động cơ đã rơi ở bang Florida đã giáng mạnh vào uy tín của tiêm kích mới. Mỹ đã tạm thời đình bay mẫu máy bay này, nhưng ngay hôm sau đã gỡ bỏ một phần lệnh cấm. Tháng 7/2014, Mỹ lại cho phép bay F-35 sau khi kiểm tra xác nhận sự cố cháy động cơ là đơn nhất.

Thủy quân lục chiến Mỹ cũng liên tục than phiền về những hỏng hóc, trục trặc liên miên của F-35.

F-35 Lightning II bị báo chí Mỹ mô tả là “máy bay bằng vàng ròng” do giá cả trên trời.

Long Xuyên