In bài này
Trung Quốc muốn có máy bay ném bom chiến lược tầm 8.000 km
Thứ Bẩy, 01/08/2015 - 8:50 AM
Trung Quốc cần có một máy bay ném bom chiến lược tầm xa để tấn công ở khoảng cách tối đa so với bờ biển của mình, báo chí Trung Quốc loan tin.
Máy bay ném bom chiến lược tàng hình YHX
Tờ China Daily đăng bài báo dài cả trang cho biết, Trung Quốc coi không quân là “lực lượng chiến lược”, vai trò trước đây chỉ dành cho Lực lượng pháo binh 2 (bộ đội tên lửa chiến lược).

Trong một hội nghị mới đây của lãnh đạo quân đội Trung Quốc, những người tham gia đã nhất trí rằng, các máy bay ném bom chiến lược sẽ được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên các đảo ở Thái Bình Dương.

Các chiến lược gia Trung Quốc chia các đảo thành 3 chuỗi: chuỗi thứ nhất là vòng cung từ Nhật Bản đến Đài Loan (trên đảo Okinawa bố trí nhiều căn cứ quân sự Mỹ), chuỗi thứ hai là các đảo ở đông Thái Bình Dương, trong đó có quần đảo Mariana, chuỗi đảo thứ ba bao gồm lãnh thổ Mỹ là quần đảo Hawaii (căn cứ không quân Andersen). Bắc Kinh đang có tranh chấp dữ dội các đảo ở biển Hoa Đông và Biển Đông.

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình YHX so sánh với B-2, B-1B, Tu-22M3 và Tu-160

Lãnh đạo quân đội Trung Quốc hy vọng có một máy bay ném bom có tầm bay không dưới 8.000 km và tải trọng chiến đấu hơn 10 tấn.

Tạp chí Tri thức hàng không vũ trụ (Trung Quốc) cho biết, các máy bay ném bom hiện nay (Н-6 chế tạo dựa trên Tu-16 của Liên Xô) không thể khắc phục được nhược điểm của không quân từ góc độ tấn công và răn đe chiến lược. “Vì thế, không quân Trung Quốc cần có một máy bay ném bom chiến lược xuyên lục địa, có khả năng đột phá phòng không đối phương”, tạp chí viết. Trong các bình luận đi kém bài báo này, biên tập viên tờ China Daily, Wang Yanan viết rằng, để chế tạo một máy bay ném bom như vậy cần có sơ đồ khí động tiên tiến và động cơ turbine phản lực lưỡng mạch hiệu quả cao. “Đây là những khó khăn chính đặt ra cho công nghiệp hàng không Trung Quốc. Tôi không nghĩ rằng, các khó khăn này có thể giải quyết trong một thời gian ngắn, Wang Yanan nói.

Máy bay ném bom chiến lược tàng hình YHX

Trước đây, dư luận đã bàn tán về hình ảnh của cái gọi là máy bay ném bom chiến lược tàng hình Н-18 của Trung Quốc, có chiều dài 28-30 m, trang bị 2 động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có tăng lực sức kéo lớn, tầm bay tối đa gần 8.000-9.000 km, bán kính chiến đấu 3.500-3.700 km, tốc độ tối đa 2М, tải trọng chiến đấu 12-15 tấn. Máy bay có một khoang bom bên trong dài 8 m, ở các phương án khác nhau có thể mang 72 bom có điều khiển cỡ nhỏ, 4 tên lửa hành trình chiến lược tầm 3.000 km SDB-10, 4 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm YJ-12 hay các tên lửa chống radar tầm xa YJ-100. Máy bay có khả năng tấn công các căn cứ Mỹ ở đảo Guam.