In bài này
Nhật chế tạo khu trục trang bị pháo điện từ và vũ khí laser
Chủ Nhật, 26/07/2015 - 8:29 AM
Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã chính thức đưa vào dự toán ngân sách quốc phòng và bắt đầu quá trình mua sắm 2 tàu khu trục mới lớp 27DD (“Tàu khu trục của năm Heisei (niên hiệu Bình Thành) thứ 27”, tức năm 2015), navyrecognition.com đưa tin.
Các tàu này sẽ được trang bị hệ thống Aegis cải tiến và về thiết kế, là sự phát triển tiếp theo của 6 tàu Aegis đóng trước đó cho Hải quân Phòng vệ Nhật, gồm 4 tàu khu trục lớp Kongo và 2 tàu khu trục lớp Atago.
Hình ảnh và các khách biệt chính của tàu khu trục tương lai 27DD (Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

Các tàu khu trục lớp 27DD đang được phát triển như bước nâng cấp tiếp theo của lớp Atago và sẽ được đưanvào biên chế hạm đội Nhật vào năm 2020 và 2021. Lượng giãn nước của tàu khu trục mới sẽ tăng lên đến 8.200 tấn so với 7.700 tấn ở lớp Atago.

Tuy nhiên, đặc điểm cơ bản của các tàu 27DD đang được thiết kế là trang bị các hệ thống vũ khí nguyên lý mới mà Nhật đang phát triển là ụ pháo ray điện từ và các hệ thống laser phòng vệ.

Hình ảnh chính thức của 27DD mà Bộ Quốc phòng Nhật công bố cho thấy, sự hiện diện trên tàu của 2 hệ thống laser phòng vệ do Viện Nghiên cứu và phát triển kỹ thuật (Technical Research & Development Institute -TRDI) của Bộ Quốc phòng Nhật phát triển. Được biết, hệ thống laser này đã lần đầu tiên được đưa vào ngân sách quốc phòng Nhật tài khóa 2010, đang chế tạo các biến thể trên tàu và mặt đất và dùng để tiêu diệt tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm và đạn chính xác cao của đối phương. Người Nhật khác lạc quan cho rằng, có thể đưa hệ thống đến giai đoạn sản xuất loạt vào năm 2020.
Hình ảnh ụ pháo điện từ do Nhật đang phát triển (Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

Việc phát triển pháo ray điện từ trên hạm đã được Bộ Quốc phòng Nhật chính thức đưa vào dự toán ngân sách quốc phòng tài khóa 2015. Về lý thuyết, nó sẽ thay thế ụ pháo vạn năng 127 mm, nòng dài 62 lần cỡ Mk 45 Mod 4 của BAE Systems/Japan Steel Works vốn ban đầu được dự định lắp cho tàu 27DD

Các tàu khu trục 27DD cũng sẽ được trang bị hệ thống động lực chính kết hợp turbine khí-điện kiểu COGLAG đang sử dụng trên tất cả các tàu mới nhất của Nhật, hệ thống vũ Aegis cải tiến với khả năng trao đổi dữ liệu và chỉ thị mục tiêu ngoài tốt hơn (Cooperative Engagement Capability - CEC), các tên lửa chống hạm đang phát triển cho hạm đội Nhật, radar phát hiện mục tiêu mặt nước mới AN/SPQ-9B của Northrop Grumman, và hệ thống thủy âm mới với anten ở dưới sống tàu và anten kéo.
Hình ảnh hệ thống laser phòng vệ do TRDI đang phát triển (Bộ Quốc phòng Nhật Bản)

Nam Xương