In bài này
Trung Quốc sắp thử chiến hạm lớn nhất châu Á
Thứ Bẩy, 13/06/2015 - 7:42 AM
Trung Quốc đang chuẩn bị thử nghiệm tàu chiến mặt nước lớn nhất kể từ Thế chiến II, các bức ảnh vệ tinh tiết lộ.
Mô hình tàu tuần dương Type 055
Hôm 4/6/2015, Popular Science dẫn nguồn ảnh vệ tinh đưa tin, “giàn thử dành cho tàu tuần dương Type 055 ở Vũ Hán, Trung Quốc, đang tiến triển tốt để khai trương hoạt động”.

Mô hình Type 055 nhìn trên ảnh của Google Earth
Các bức ảnh chụp giàn thử lần đầu tiên xuất hiện trên Internet vào tháng 4/2014. Tháng 1/2015, các bức ảnh cho thấy giàn thử sắp hoàn thành.

Theo Jeffrey Lin và P.W. Singer, giàn thử Type 055 là “có kích thước gần giống tàu tuần dương thật, có đủ sự tương đồng vật lý để giúp huấn luyện thủy thủ đoàn các thao tác như hạ cánh trặc thăng và làm quen với cách thức bố trí”.

Họ cũng cho biết, giàn thử được lắp các thiết bị điện tử và các sensor để giúp các thủy thủ Trung Quốc làm quen với các khía cạnh này của con tàu.

Tàu tuần dương và tàu khu trục

Tàu tuần dương khổng lồ lớp Tone của Nhật Bản
Căn cứ trên kích thước của giàn thử, các tàu tuần dương Type 055 sẽ có chiều dài 160-180 m, chiều rộng 21-23 m và lượng giãn nước 12.000-14.000 tấn. Với lượng giãn nước đó, Type 055 sẽ là tàu chiến mặt nước lớn nhất đóng ở châu Á kể từ khi đế quốc Nhật Bản đóng các tàu tuần dương hạng nặng lớp Tone thời Thế chiến II.

Tháp ESM
Về nhiệm vụ của tàu này, Lin và Singer cho rằng, “tàu tuần dương Type 055 dự kiến sẽ dùng để chỉ huy các lực lượng đặc nhiệm hải quân Trung Quốc, hoạt động như trung tâm của các lực lượng phòng không hạm đội chống lại các cuộc tấn công đường không của địch, hộ tống các cụm tàu sân bay và phóng tên lửa tấn công mặt đất và tên lửa chống hạm để tung sức mạnh không lực của Trung Quốc”.

Để thực hiện các nhiệm vụ đó, tàu tuần dương Type 055 sẽ có 1 sân đáp trực thăng và 1 hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) có 112-128 giếng phóng tên lửa. Trong khi, các tàu tuần dương Aegis lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ có hệ thống VLS với khoảng 122 giếng phóng.

Các giếng (ngăn) phóng VLS của Type 055 có thể nạp các loại tên lửa khác nhau, trong đó có tên lửa chống hạm mới YJ-18, tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 và tên lửa hành trình tấn công mặt đất CJ-1000. Nó sẽ cho phép tàu thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ tung sức mạnh lên đất liền đến bảo vệ một tàu sân bay để triển khai chiến tranh trên biển.

Trước đây, báo chí Trung Quốc đã đưa tin rằng, Type 055 sẽ có lượng giãn nước 12.000 tấn và mang 128 tên lửa. Thậm chí, chúng có thể được trang bị cả vũ khí laser.

Vũ khí trên tàu Type 055
Type 055 còn có thể là phương tiện nhân bội sức mạnh cho các cụm tàu sân bay Trung Quốc nhờ có tháp hỗ trợ điện tử (ESM) có độ cao lớn nhất trên tàu.

Lin và Singer giải thích: “ESM dùng để thu thập,x ử lý và phân tích hoạt động điện tử của địch để cải thiện tính năng hoạt động của các thiết bị điện tử của mình và điều chỉnh các hệ thống tác chiến điện tử”.

Radar Type 346
ESM lắp 3 anten radar. Hiện chưa biết đó là các hệ thống radar cụ thể nào, nhưng Lin và Singer cho rằng, chúng sẽ được sử dụng để “điều khiển hỏa lực tên lửa phòng không, dẫn đường và làm máy phát nhận dạng địch-ta”.

Xây dựng mô hình cỡ lớn để thử nghiệm một tàu mới trước khi thực sự triển khai đóng là công việc bình thường trong lĩnh vực đóng tàu hải quân. Mỹ cũng làm theo cách này đối với cả hai lớp tàu tuần dương Aegis và khu trục Zumwalt.

Hăng-ga trực thăng
Lin và Singer trước đây đã giải thích rằng: “việc họ thử bằng giàn thử là cách rẻ tiền hơn và ít mạo hiểm hơn là trực tiếp đóng tàu luôn; Việc đo lường, sửa đổi và tinh chỉnh một hệ thống trên mặt đất là dễ hơn nhiều so với một thân tàu chế thử”.

Hãng tư vấn ở Mỹ AMI International trước đây nói rằng, Trung Quốc sẽ đóng tổng cộng khoảng 6 tàu tuần dương Type 055 để đi cùng với 6 tàu khu trục Type 052C và 8 tàu khu trục Type 052D, tất cả các tàu này đều là các thành phần thiết yếu của các cụm tàu sân bay tiến công và các đơn vị hải quân khác của Trung Quốc.
PM