In bài này
Hậu sinh khả úy, Tornado-G khủng khiếp hơn BM-21 Grad 15 lần
Chủ Nhật, 07/06/2015 - 11:28 AM
Hệ thống rocket phóng loạt 122 mm đang được đưa vào trang bị cho quân đội Nga Tornado-G có hiệu quả chiến đấu cao hơn 15 lần so với hệ thống Grad mà nó thay thế.

Đó là thông tin do Tổng giám đốc của nhà phát triển pháo phản lực hàng đầu của Nga, Liên hiệp NPO Splav ở Tula (nằm trong Tập đoàn Techmash của Rostec) Nikolai Makarovets cho hay hôm 4/6/2015.

“Hệ thống mới Tornado-G đã ra đời thay cho Grad, hiệu quả của nó cao hơn 15 lần so với Grad”, ông Makarovets nói.

Trước đó, ông tiết lộ rằng, Grad vốn được trang bị cho quân đội Liên Xô từ năm 1963 sẽ được sử dụng trong quân đội Nga 10-15 năm nữa. Song song với đó, quân đội Nga sẽ nhận vào biên chế Tornado-G kế nhiệm Grad ở phân khúc 122 mm và kế thừa kinh nghiệm phát triển nhiều năm Grad và ứng dụng các công nghệ mới nhất. Ông Makarovets cũng từng cho biết, không loại trừ khả năng xuất khẩu Tornado-G.

Năm 2014, quân đội Nga đưa vào trang bị hệ thống rocket phóng loạt kế nhiệm tiền bối lừng danh thế giới BM-21 Grad ở phân khúc 122 mm Tornado-G.

Hệ thống pháo phản lực tối tân Tornado-G kế thừa được kết quả nghiên cứu phát triển nhiều năm của Grad và ứng dụng những công nghệ mới nhất.

NPO Splav là nhà sản xuất pháo phản lực hàng đầu của Nga và thế giới. Chính tại đây đã chế tạo hệ thống BM-21 GRad nổi tiếng, cũng như các hệ thống uy lực khác là Uragan và Smerch, cũng như các pháo phản lực dành cho hải quân. Nga đã phát triển các loại đạn khác nhau cho các hệ thống pháo phản lực này. Sản phẩm của NPO Splav được cung cấp cho quân đội Nga và xuất khẩu.




Theo Tổng giám đốc Splav, Grad tại thời điểm đưa vào trang bị có uy lực vượt trội tât cả các hệ thống của Liên Xô và nước ngoài. Vì thành tích chế tạo được BM-21, tập thể các công trình sư phát triển hệ thống đã được tặng Giải thưởng Lenin vào năm 1966.

Ông Nikolai Makarovets đánh giá, Grad có lẽ là vũ khí phổ dụng nhất thế giới sau súng AK. Grad đã trở thành nền tảng để thiết kế các pháo phản lực tương tự. Nó có mặt trong trang bị cua quân đội Nga và hàng chục nước trên thế giới trong hơn 50 năm qua.


BM-21 Grad dùng để tiêu diệt và chế áp sinh lực và binh khí kỹ thuật đối phương tại khu vực tập kết. Grad là hệ thống cơ động, lắp trên khung gầm ô tô Urak, với 40 ống phóng rocket 122 mm, các khí tài ngắm, các thiết bị nâng, quay. Hệ thống đang được sử dụng nhiều ở các điểm nóng trên toàn thế giới.
PM