In bài này
Vì sao siêu tiêm kích Su-30MKI rụng nhiều thế?
Thứ Bẩy, 06/06/2015 - 3:42 PM
Trang Russia India Report đăng bài báo phân tích, làm rõ nguyên nhân tỷ lệ tai nạn cao của các tiêm kích được coi là hiện đại nhất châu Á Su-30MKI của Không quân Ấn Độ (IAF) so với không quân các nước khác cũng đang sử dụng các máy bay họ Su-27 Flanker.
Su-30MKI là một trong những loại tiêm kích hiện đại và thành công nhất về thương mại của Nga

Trong 6 năm qua, IAF đã mất 6 máy bay Su-30MKI. Chiếc đầu tiên loại này được đưa vào trang bị vào năm 2002, hiện nay IAF có hơn 200 chiếc (dự kiến là 272 chiếc).

Không quân Trung Quốc có trong biên chế 150 Su-27 do Nga sản xuất và 229 chiếc tiêm kích sao chép thuộc các biến thể khác nhau, tức là có 379 Flanker (có lẽ tính cả số máy bay của không quân hải quân Trung Quốc). Nhưng tỷ lệ tai nạn của các máyНо  bay này trong không quân Trung Quốc không cao như trong IAF. Cũng không có thông tin về các vụ tai nạn của các tiêm kích họ này trong Không quân Việt Nam và Không quân Indonesia.
 
Không quân Nga có tổng cộng 438 Flanker (có lẽ tính cả các biến thể Su-30, Su-34 và Su-35). Nhưng cả các máy bay Nga loại này cũng không rơi nhiều như máy bay Ấn Độ.

Là máy bay chế tạo theo đặt hàng riêng của Ấn Độ, Su-30MKI thành công đến nỗi Không quân Nga cũng phải đặt hàng riêng biến thể Su-30MKI cho mình là Su-30SM

IAF coi Su-30MKI là yếu tố khống chế trên không. Đặc biệt ấn tượng là tầm bay 3.000 km không cần mang theo các thùng dầu phụ, nếu có tiếp dầu trên không, máy bay có thể bay 8.000 km, khiến nó trở thành “con sói trên bầu trời” (the wolf of the skies) mà sói thì được coi là biểu tượng về sức sống trong thiên nhiên hoang dã). Sự có mặt của radar khẩu độ tổng hợp mang lại cho Su-30MKI khả năng trinh sát tầm xa.

Vậy cái gì là nguyên nhân tỷ lệ tai nạn cao của Su-30MKI? Yếu tố tiêu cực nghiêm trọng là việc các căn cứ của IAF nằm gần các thành phố lớn, nơi thường thấy có rất nhiều chim. Va chạm với chim chiếm khoảng 10% tổng số các vụ tai nạn. Tình hình nguy cấp đến mức năm ngoái, Bộ chỉ huy IAF đã đề xuất mua 45 radar mặt đất để theo dõi chim gần các căn cứ không quân (4 công ty đang tham gia đấu thầu). Ngoài ra, ở Ấn Độ, nhiệt độ không khí trung bình và độ ẩm cũng rất cao, ảnh hưởng đến tình trạng của máy bay và đường băng.

Chất lượng bảo dưỡng kỹ thuật máy bay kém và trình độ tay nghề non của các phi công trẻ cũng có ảnh hưởng.

Su-30MKI là trụ cột sức mạnh tiến công thông thường và có thể cả hạt nhân của IAF

Còn liên quan đến không quân Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng, trình độ bay của các phi công quân sự Trung Quốc chẳng phải cao lắm vì cấp chỉ huy yêu cầu các phi công tuân thủ tuyệt đối các quy định an toàn bay và chỉ cho họ bay theo sơ đồ rất đơn giản. Mọi vi phạm “chuẩn mực”, quy định đều bị trừng phạt nghiêm khắc và việc để mất máy bay có thể khiến phi công phải ra tòa án binh.
Long Xuyên