In bài này
National Interest: Armata không đảo lộn thị trường thế giới
Thứ Sáu, 05/06/2015 - 10:38 PM
Khả năng của xe tăng T-14 Armata đã bị phóng đại bởi sự ồn ào thổi phồng xung quanh vũ khí mới này, chuyên gia về học thuyết quân sự của The National Interest, ông Robert Farley nhận định.
T-14 Armata

Xe tăng mới Т-14 Armata của Nga thực sự thu hút nhiều sự chú ý. Các chuyên gia cho rằng, xe tăng này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường thế giới, nhưng ông Robert Farley nhận định, khả năng của Armata đã bị phóng đại bởi sự ồn ào thổi phồng xung quanh vũ khí mới này.

Ngày 9/5, Nga đã giới thiệu xe tăng mới Т-14 Armata trong họ xe thiết giáp mới, phá vỡ truyền thống thiết kế, chế tạo và sử dụng tác chiến lâu nay của Nga. Theo Phó giáo sự Trường Ngoại giao và thương mại quốc tế Robert Farley, T-14 có bề ngoài và các tính năng ấn tượng, nhưng câu hỏi quan trọng hơn là ở chỗ liệu nó có thể làm thay đổi thị trường tăng-giáp thế giới hay không.

Nga luôn sản xuất nhiều xe tăng và xuất khẩu chúng với số lượng lớn, tuy nhiên khả năng hiện nay của công nghiệp Nga triển khai sản xuất loạt lớn xe tăng mới là đáng ngờ. Cán bộ trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga đang tiếp tục già đi và công nghiệp quốc phòng đang vấp phải những khó khăn nghiêm trọng khi cố gắng có thêm nguồn cán bộ mới. Và mặc dù Nga vẫn có thành công không nhỏ trên thị trường vũ khí, thành công này có được hoàn toàn là nhờ các biến thể hiện đại hóa của các mẫu vũ khí cũ.

“Nga có dự trữ thời gian lớn để giải quyết các vấn đề này, nhưng nếu như chúng xuất hiện ở Armata thì sẽ giống như các vấn đề với PAK FA. Một năm trước, PAK FA đã tỏ ra là tiêm kích nguy hiểm nhất thế giới - vừa mạnh hơn lại rẻ hơn F-22. Nhưng nay Nga không đủ tiền để mua số lượng lớn máy bay này, còn Không quân Ấn Độ thì ngày càng tức giận với chậm trễ sản xuất và chất lượng lắp ráp kém”, chuyên gia Mỹ viết.

Một số chuyên gia cho rằng, Armata sẽ là xe tăng đáng gờm trên thị trường xuất khẩu. Nhưng không được quên rằng, sau chiến tranh lạnh, Nga có ít thành công trong xuất khẩu xe tăng. Ngoài ra, Ấn Độ và Trung Quốc chưa chắc đã quan tâm đến T-14.

Nga đang cố gắng hiện đại hóa lực lượng tăng-giáp của mình, đồng thời phát triển Không quân và Hải quân, nên có nhiều nghi ngờ liệu công nghiệp quốc phòng Nga có gánh nổi nhiệm vụ này không, nhất là trong điều kiện khó khăn về kinh tế.

“Triển vọng xuất khẩu xem ra thú vị hơn đôi chút. Nếu công nghiệp Nga có thể làm Armata trở thành xe tăng giá rẻ và tin cậy thì nó sẽ là phương án thay thế đáng gờm các xe thiết giáp chiến đấu của Mỹ và phương Tây. Nhưng hiện chưa rõ, liệu các nhà sản xuất Nga có thể làm Armata trở nên đủ hiệu quả để nó hiện thực hóa được đầy đủ tiềm lực của mình không”, ông Robert Farley kết luận.
Nam Xương