In bài này
Nhật mua E-2D Advanced Hawkeye
Thứ Sáu, 05/06/2015 - 10:04 PM
Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch bán cho Nhật Bản trong khuôn khổ Chương trình bán hàng quân sự cho nước ngoài các máy bay chỉ huy/báo động sớm E-2D Advanced Hawkeye.
E-2D Advanced Hawkeye (steeljawscribe.com)
Tính cả trang thiết bị, phụ tùng, dịch vụ huấn luyện và bảo đảm vật chất-kỹ thuật liên quan, tổng trị giá hợp đồng có thể lên tới 1,7 tỷ USD.

Cục Hợp tác an ninh DSCA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo với Quốc hội Mỹ về hợp đồng dự kiến này vào ngày 1/6/2015.

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu Mỹ bán 4 chiếc E-2D, 10 động cơ T56-A-427A (lắp sẵn và 2 dự trữ), 8 thiết bị đầu cuối của hệ thống trao đổi thông tin (MIDS/LVT), 4 radar APY-9, tiến hành cải tiến, cung cấp phụ tùng, thiết bị huấn luyện và bổ trợ, tài liệu kỹ thuật, huấn luyện nhân viên, hỗ trợ kỹ thuật từ phía chính phủ Mỹ và nhà cung cấp, cũng như các yếu tố bảo đảm vật chất liên quan khác.

Thông báo của DSCA nêu rõ thương vụ dự kiến phù hợp với các mục đích của Mỹ và Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ năm 1960. Thông báo bán máy bay được công bố theo yêu cầu của luật Mỹ và không có nghĩa là các hợp đồng bán thiết bị được nêu ở số lượng đề nghị sẽ nhất định được ký kết.

Nhà thầu chính của chương trình là hãng Northrop Grumman Corporation Aerospace Systems, còn việc tích hợp tất cả các hệ thống và chuyển giao máy bay sẽ thực hiện qua Bộ chỉ huy Các hệ thống hàng không Hải quân Mỹ (Naval Air Systems Command, NAVAIR).

Việc thực hiện chương trình này sẽ cho phép tăng cường năng lực phòng thủ đất nước và hiệp đồng với Hải quân Mỹ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Các máy bay này sẽ được dùng để bảo đảm khả năng nắm tình hình trên không và trên biển ở Thái Bình Dương và sẽ mở rộng khả năng của đội máy bay chỉ huy/báo động sớm Е-2C Hawkeye.

Hiện nay, Nhật có 17 radar bay gồm 4 máy bay hạng nặng Е-767 chế tạo dựa trên máy bay chở khách tầm xa Boeing 767 và 13 E-2C Hawkeye. Trong tương lai, E-2D sẽ thay thế số E-2C.

E-2D là biến thể tiên tiến nhất của họ Е-2 chuyên dùng làm máy bay trên hạm mang radar của Hải quân Mỹ và Pháp. Ngoài ra, Nhật Bản, Israel, Singapore, Đài Loan và Ai Cập cũng từng mua Hawkeye cho không quân của mình.

Điểm khác biệt ở E-2D là máy bay được trang bị radar anten mạng pha chủ động và thiết bị truyền dữ liệu tiên tiến hơn, cho phép cùng với thiết bị tương ứng trên tàu tạo ra các hệ thống chỉ huy chiến đấu lấy mạng làm trung tâm. Hệ thống này có tên NIFC-CA (Naval Integrated Fire Control-Counter Air - Hệ thống điều khiển hỏa lực tích hợp và giành ưu thế trên không của hải quân), lần đầu tiên được chế tạo đầy đủ khi chuẩn bị cho lần ra khơi vào năm 2015 của cụm tàu sân bay chiến đấu thứ 12 do tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.
PM