In bài này
Hàn Quốc thử tên lửa đường đạn có thể bắn khắp Triều Tiên
Thứ Tư, 03/06/2015 - 9:00 PM
Ngày 3/6/2015, Hàn Quốc đã phóng thử thành công 2 tên lửa đường đạn có tầm bắn bao trùm khắp Bắc Triều Tiên.
Ngày 3/6/2015, Hàn Quốc đã tiến hành thử nghiệm một số loại tên lửa tại một trường thử ở bờ biển phía tây nước này. Sự kiến chính là việc phóng thử tên lửa đường đạn mới có tầm bắn hơn 500 km, có thể tấn công toàn bộ lãnh thổ CHDCND Triều Tiên. Đích thân Tổng thống Park Geun-hye đã theo dõi các cuộc phóng thử.

Tháng 10/2012, Mỹ và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận cho phép Seoul chế tạo các tên lửa đường đạn có tầm bắn xa hơn.

Trước đó, Hàn Quốc không được quyền chế tạo tên lửa có tầm bắn 300 km và đầu đạn nặng hơn 500 kg.

Thỏa thuận năm 2012 cho phép Seoul chế tạo các tên lửa đường đạn tầm bắn 500 km với đầu đạn nặng đến 1.000 kg hoặc bán kính chiến đấu 800 km với đầu đạn không quá 500 kg.

Hiện tại, trực chiến trong quân đội Hàn Quốc là các tên lửa đường đạn tầm bắn đến 300 km với đầu đạn nặng 500 kg.

Hãng Yonhap dẫn nguồn một quan chức chính phủ Hàn Quốc, tại trường thử trên bờ biển phía tây, trên bán đảo Taen, tỉnh Nam Chungcheong, đã tổ chức thử nghiệm tên lửa. “Hôm ay, lần đầu tiên đã thử nghiệm tên lửa có tầm bắn trên 500 km. Vụ thử nghiệm diễn ra tốt đẹp, tên lửa đã tiêu diệt mục tiêu đã định”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, nhưng không nói rõ mục tiêu nằm ở cự ly bao xa.

Theo các nguồn tin khác, được biết tên lửa được thử nghiệm là Hyunmoo-2B. Tên lửa Hynmoon-2 được cho là có nhiều đặc điểm chính giống với tên lửa chiến thuật Iskander của Nga.

Bà Tổng thống Park Gyun-he đã theo dõi việc phóng thử tên lửa. Bà cũng từng quan sát các vụ phóng tên lửa ở trường thử này 37 năm trước, vào năm 1978, khi Hàn Quốc còn nằm dưới quyền của cha bà ta là Park Chung-hee.

Kể từ đó, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã gần 1/4 thế kỷ không có mặt trong các lần phóng tên lửa như thế, còn nay bà Park quyết định nối lại truyền thống.

Cần lưu ý là lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thường xuyên có mặt trong các cuộc diễn tập tương tự.
 
Tên lửa Hyunmoo-3

Giới quân sự Hàn Quốc không hề che đậy việc tên lửa mới là trước hết là nhằm đối phó với Bắc Triều Tiên. “Tầm bắn của tên lửa cho phép tấn công gần như khắp lãnh thổ Bắc Triều Tiên… Nếu xảy ra những khiêu khích nào đó từ miền Bắc, chúng tôi sẽ đáp trả đích đáng”, phía Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh. Hyunmoo-2B sẽ được trang bị vào cuối năm 2015. Các đơn vị đầu tiên sẽ được triển khai tại khu vực Bộ chỉ huy Bộ đội tên lửa của Lục quân Hàn Quốc.

Hyunmoo-2B sẽ là sức mạnh tấn công chủ ếu của hệ thống Kill Chain, một thứ “vũ khí trả đũa” mà Hàn Quốc đang xây dựng và là sự đáp trả mối đe dọa tên lửa-hạt nhân từ phía CHDCND Triều Tiên. 

Các nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Hàn Quốc còn cho biết, hiện nay, họ đang dốc sức chuẩn bị phóng một tên lửa đường đạn khác có tầm bắn xa hơn, lên đến 800 km. Một số bộ phận của hệ thống tên lửa mới đã vượt qua kiểm tra trên máy tính.

Cùng ngày, cũng tại trường thử này, Hàn Quốc còn thử nghiệm một số hệ thống tên lửa khác như phóng tên lửa đất đối không Cheolmae-2. Tên lửa này có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao hơn 15 km. Hàn Quốc dự định sử dụng các hệ thống này để đánh chặn tên lửa của Triều Tiên. Một số người gọi Cheolmae-2 là “Patriot của Hàn Quốc” khi ví nó với các hệ thống Patriot của Mỹ.

Ngoài ra, còn phóng một tên lửa có điều khiển dùng để tiêu diệt tàu đệm khí của Bắc Triều Tiên.

Tên lửa Hyunmoo-2

Xét tính chất các vụ phóng tên lửa và cách cung cấp tin cho báo chí, rõ ràng là Hàn Quốc làm việc này để đáp trả các lần phóng tên lửa trước đó của Triều Tiên, nhất là lần phóng tên lửa đường đạn từ tàu ngầm mà Kim Jong-un trực tiếp quan sát. Các hệ thống tên lửa chống hạm và các vụ thử chúng là sự cảnh cáo của Hàn Quốc đối với Triều Tiên liên quan đến các đảo Baengnyeongdo và Yeonpyeongdo, vốn là những khu vực sơ hở nhất của Hàn Quốc khi Bắc Triều Tiên bố trí ở gần đó một căn cứ tàu đệm khí và lực lượng lớn pháo binh.

Các loại tên lửa đường đạn hiện có trong trang bị của Hàn Quốc

1. Hyunmoo: Bán kính chiến đấu đến 180 km, số lượng hơn 500 quả.

2. Hyunmoo-2A: Bán kính chiến đấu đến 300 km, số lượng hơn 45 quả, đang sản xuất thêm.

3. Hyunmoo-2B: Bán kính chiến đấu 500 km, đã thử nghiệm thành công, đã bắt đầu sản xuất, dự kiến đưa vào trang bị vào
cuối năm 2015.

4. Hyunmoo-2C: Bán kính chiến đấu 800 km, đang phát triển.
 



PM