In bài này
Luật mới về NGO - đòn hiểm kết liễu các chiến dịch của phương Tây ở Nga
Chủ Nhật, 31/05/2015 - 8:19 PM
Giám đốc đầu tiên của Quỹ Quốc gia vì dân chủ (NED) thành thật thừa nhận, “những chiến dịch mà chúng tôi đang làm hôm nay thì đâu đó 25 năm trước các điệp viên CIA đã làm trong hoàn cảnh bí mật cực kỳ nghiêm ngặt”.
Lời dẫn

Trong bài báo mới của mình, TS Khoa học chính trị Đại học Tổng hợp Princeton và bình luận viên thường xuyên của NEO F William  Engdahl nhận xét, hàng loạt sửa đổi trong luật “Về các tổ chức phi thương mại (phi chính phủ)” được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký ngày 23/5/52015 sẽ mở rộng mạnh mẽ thẩm quyền của các cơ quan chấp pháp Nga trong hoạt động đối phó với các tổ chức “đại diện nước ngoài” (các tổ chức phi chính phủ (NGO), xã hội dân sự Nga nhận tiền từ Mỹ và phương Tây để hoạt động chính trị) đang tìm mọi cách tổ chức, kích động bất ổn trên lãnh thổ Nga.

Không có gì phải ngạc nhiên khi các quan chức Washington và tiếp sau họ là các quan chức châu Âu đã lên tiếng chỉ trích Nga dữ dội về quyết định này với cớ quan tâm “bảo vệ quyền của công dân Nga”.

Tuy vậy, tác giả tin rằng, trong điều kiện cuộc chiến không tuyên bố mà phương Tây khai triển chống Nga thì khó trông chờ ở Moskva sự nhẫn nại đối với các “tổ chức đại diện nước ngoài” (agent) hoạt động tự do vô luật pháp trên đất Nga.

CIA, USAID, NED và ... - những diễn viên của cùng một vở kịch
Tác giả lưu ý rằng, vào năm 1991, Mỹ đã thành lập Quỹ Quốc gia vì dân chủ (NED) mà “các đại diện” của nó đang hoạt động trên khắp thế giới, còn giám đốc đầu tiên của Quỹ thì thành thật thừa nhận rằng, “những chiến dịch mà chúng tôi đang làm hôm nay thì đâu đó 25 năm trước các điệp viên CIA đã làm trong hoàn cảnh bí mật cực kỳ nghiêm ngặt”.

Hiển nhiên là các chính trị gia phương Tây sẽ phản đối mỗi khi họ bị tước mất khả năng sử dụng công cụ yêu thích để tổ chức các cuộc đảo chính nhà nước tại các nước địch thủ của Nhà Trắng. Xin giới thiệu cùng quý vị tham khảo bản dịch bài báo "Chủ quyền, kích động nổi loạn và các tổ chức NGO ‘không mong muốn’ của Nga" (Sovereignty, Sedition and Russia’s Undesirable NGOs) của F. William Engdahl.


*****

Ngày 23/5/2015, Tổng thống Nga Vlaldimir Putin đã ký ban hành luật mới do Duma đệ trình, cho phép các công tố viên tuyên bố các tổ chức nước ngoài và quốc tế là “không mong muốn” (có hại) ở Nga và đóng cửa chúng. Đúng như dự đoán, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf lập tức tuyên bố, Mỹ “quan ngại sâu sắc” về luật mới của Nga và gọi nó là “một ví dụ nữa về sự gia tăng trấn áp các tiếng nói độc lập của Nga và nhữn bước đi nhằm cô lập người dân Nga với thế giới”.

Từng là sĩ quan tình báo KGB Liên Xô, rồi trùm phản gián Nga, Putin không lạ gì các chiêu trò kích động lật đổ, cách mạng màu của Mỹ và CIA

Theo luật mới, chính quyền Nga có thể cấm các tổ chức NGO nước ngoài và truy tố các nhân viên của họ với các hinh phạt có thể lên đến 6 năm tù giam hoặc bị cấm xuất cảnh. EU đã theo bước Bộ Ngoại giao Mỹ khi gọi luật này là một “bước đi đáng lo ngại trong một loạt các hạn chế, cấm đoán đối với xã hội dân sự, truyền thông độc lập và đối lập chính trị”. Tổ chức Theo dõi nhân quyền - Human Rights Watch - một NGO do tỷ phú George Soros tài trợ cũng lên án luật này giống như Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International).

Giống như nhiều thứ trong thế giới chính trị mập mờ ngày nay, nền tảng cho luật mới đáng để chúng ta tìm hiểu. Thay vì đi đều theo hướng biến Nga thành một nhà nước phát xít, luật mới có thể giúp bảo vệ chủ quyền quốc gia tại thời điểm quốc gia này đang ở trong một trạng thái chiến tranh trên thực tế (de facto) với trước hết là Mỹ và với những người phát ngôn NATO khác nhau, những người đang cố gắng để phụ họa lấy lòng Washington như Jens Stoltenberg, quan chức dân sự đứng đầu mới và có thái độ bài Nga của NATO.

Nga đã là mục tiêu của các NGO chính trị hoạt động theo các chỉ đạo từ Bộ Ngoại giao và tình báo Mỹ kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào đầu những năm 1990. Các NGO đã tài trợ và huấn luyện một số nhân vật chống đối được lựa chọn như Alexei Navalny, thành viên của một nhóm gọi là Hội đồng Điều phối phe đối lập Nga. Navalny đã nhận tiền từ Quỹ Quốc gia vì dân chủ Mỹ NED (National Endowment for Democracy), một NGO ở Washington, một bình phong công khai dùng cho các thủ đoạn chính trị bẩn thỉu của CIA trong dự án “vũ khí hóa nhân quyền và dân chủ” của họ.

CIA, USAID, NED và ... - những diễn viên của cùng một vở kịch
Trước khi có luật mới về NGO, Nga đã có một luật nhẹ nhàng hơn nhiều mà thực tế là dựa trên một luật hiện tồn tại ở Mỹ, Luật Đăng ký đại diện nước ngoài (FARA), đòi hỏi các NGO Nga có tài trợ của nước ngoài chỉ phải đăng ký như đại diện của một quốc gia nước ngoài. Được gọi là Luật về đại diện nước ngoài của Nga, nó có hiệu lực vào tháng 11/2012, sau khi các NGO Mỹ đã bị bắt quả tang dính líu đến việc tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống Putin. Luật đó đòi hỏi các tổ chức phi lợi nhuận nhận tiền đóng góp của nước ngoài và hoạt động như một công cụ phục vụ một thế lực nước ngoài phải đăng ký như các đại diện nước ngoài. Luật này đã được sử dụng để kiểm toán 55 NGO Nga có liên hệ với nước ngoài, nhưng đến nay chỉ có ít ảnh hưởng đến các hoạt động của các tổ chức NGO đó như như Human Rights Watch hoặc Tổ chức Ân xá quốc tế.

(Còn nữa) - color-rus

VP