In bài này
Nga chắc mẩm đại hợp đồng tàu ngầm hạt nhân với Ấn Độ
Thứ Bẩy, 30/05/2015 - 9:30 PM
Nga có thể giúp Ấn Độ đóng tàu ngầm hạt nhân và tàu chiến tàng hình, báo chí Ấn Độ đưa tin.
Chèn chú thích ảnh vào đây
Tuần trước, tờ Economic Times của Ấn Độ loan báo, tập đoàn Reliance Infrastructure sở hữu cổ phần trong nhiều công ty quốc phòng Ấn Độ đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga cho các chương trình sản xuất tàu ngầm hạt nhân và tàu chiến tàng hình tại Ấn Độ.

Theo đó, các nhà quản lý cao cấp của top Reliance đã có mặt ở Moskva tuần trước để gặp các quan chức quốc phòng Nga nhằm tìm kiếm đối tác cho liên doanh giữa một công ty quốc phòng Nga và Pipavav Defence & Offshore Engineering, xưởng đóng tàu quân sự lớn nhất Ấn Độ mà Reliance sở hữu 18% cổ phần. Cụ thể, Reliance đang tìm một đối tác Nga có “trình độ công nghệ cần thiết để sản xuất tàu chiến tại Ấn Độ”.

Các cuộc gặp diễn ra ngay trước khi Ủy ban An ninh Nội các Ấn Độ (CCS) phê chuẩn kế hoạch cho một công ty Ấn Độ đóng trong nước 6 tàu ngầm hạt nhân và 7 tàu chiến tàng hình. Khoản đầu tư ban đầu cho dự án là 1 ngàn tỷ rupi (15,67 tỷ USD).

Mặc dù chính phủ Nga từ chối xác nhận thông tinnayf, nhưng có vẻ đây là một khả năng thật sự.

“Phía Nga cởi mở để đàm pán với các đối tác Ấn Độ về các dự án khác nhau, kể cả hợp tác và các liên doanh nhằm sản xuất thiết bị quốc phòng hiện đại”, một quan chức tại đại sứ quán Nga ở Delhi cho biết.

Còn một quan chức của hãng Reliance cho biết: “Chúng tôi cam kết mạnh mẽ đầu tư cho khu vực quốc phòng và chương trình “Make In India program” của Thủ trướng [Modi]”.

Ngoài chương trình “Make in India program”, liên doanh Nga-Ấn tương lai cũng sẽ tận dụng được ưu thế của các điều chỉnh do ông Modi thông qua năm ngoái trong các luật đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Vốn FDI nay được phép chiếm 49% các dự án khu vực quốc phòng so với 26% trước đây.

Nga có lẽ là đối tác nước ngoài nhạy cảm nhất của Ấn Độ vì hai nước có quan hệ công nghệ quốc phòng chặt chẽ từ thời Liên Xô. Việc hợp tác này chắc chắn sẽ bao gồm cả tàu ngầm. Trong những năm 1960 và 1970, Liên Xô từng bán cho Ấn Độ 8 tàu ngầm lớp Foxtrot mà Ấn Độ sử dụng với tên gọi lớp Vela.

Ấn Độ hiện đang sử dụng một số tàu ngầm lớp Kilo với tên gọi lớp Sindhughosh trong Hải quân Ấn Độ.

Gần cuối chiến tranh lạnh, Ấn Độ cũng đã thuê trong thời gian ngắn một tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô. Mới đây, năm 2011, Ấn Độ bắt đầu sử dụng tàu ngầm hạt nhân tiến công lớp Akula II thuê 10 năm của Nga với giá thuê 970 triệu USD.

Mặc dù có chương trình “Make in India program: và kế hoạch đóng 6 tàu ngầm hạt nhân nội địa, cũng có dấu hiệu Ấn Độ có thể thuê thêm tàu ngầm hạt nhân thứ hai của Nga. Trong chuyến thăm Delhi vào tháng 12/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng, Nga sẽ sẵn lòng cung cấp thêm tàu ngầm hạt nhân cho Ấn Độ.

Sau đó, báo chí Ấn Độ đưa tin rằng, đàm phán đang được tiến hành để thuê tàu ngầm Akula II thứ hai để đưa vào biên chế Hải quân Ấn Độ vào năm 2018.

Ngoài các tàu ngầm hạt nhân, Ấn Độ cũng đang tìm kiếm các đối tác nước ngoài để giúp họ đóng ít nhất 6 tàu ngầm điện-diesel tàng hình. Cạnh tranh giành hợp đồng này đang rất dữ dội.

Nhật Bản từng bày tỏ sự quan tâm giúp đỡ Ấn Độ đóng tàu ngầm dùng động cơ không cần không khí AIP. Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Đức cũng đến Delhi vận động để một công ty Đức giành được hợp đồng này. Các nước khác có thể tham gia đấu thầu là Pháp, Thụy Điển, Tây Ban Nha và Nga.
VNH