In bài này
Nga chế tạo hơn 40 mẫu thiết bị liên lạc “miễn dịch” với rệp gián điệp
Thứ Bẩy, 30/05/2015 - 3:13 PM
Tổng công ty Chế tạo dụng cụ thống nhất (OPK, Nga) nằm trong tập đoàn Rostec đến cuối năm 2017 sẽ phát triển hơn 40 mẫu thiết bị viễn thông dùng để lập các mạng bảo mật liên lạc và truyền dữ liệu.
Máy chủ Elbrus 4.4 (ZAO MTsST)
Việc này đang đượctiến hành trong khuôn khổ chương trình thay thế nhập khẩu mà mục đích chủ yếu là chế tạo đồ thay thế cho các hệ thống nước ngoài và loại trừ các nguy cơ an ninh thông tin trong những lĩnh vực điều hành và sản xuất có tầm quan trọng chiến lược đối với nước Nga.

“Gần như 100 % máy tính và phần mềm hiện sử dụng ở Nga được sản xuất ở nước ngoài. Tình hình là nguy kịch trước hết trong lĩnh vực viễn thông. Liên lạc - đó là hệ thần kinh của quốc gia. Trong những lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược, độ tin cậy và an ninh của nó không được phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài và các nhà cung cấp nước ngoài. Điều đó tạo ra cho khu vực nhà nước, các công ty quốc doanh và nền công nghiệp, trong đó có công nghiệp quốc phòng nhưng nguy cơ đặc biệt nghiêm trọng. Sử dụng các nền tảng của người khác trên các con chip của người khác và phần mềm của người khác có nghĩa là ngày mai, thông tin điều hành, tài chính, kinh tế, các dữ liệu về thiết kế, sản xuất, cung cấp hàng hóa có thể lọt vào tay người khác”, Tổng giám đốc OPK Aleksandr Yakunin phát biểu tại Hội nghị “Công nghệ thông tin phục vụ công nghiệp quốc phòng” vừa diễn ra ở Innopolis, Cộng hòa Tatarstan.

Ông Yakunin cho biết, trong thành phần Tổng công ty nhà nước Rostec, OPK được xác định là công ty đầu ngành phụ trách phát triển kỹ thuật máy tính, thiết bị viễn thông và phần mềm đi cùng cho thị trường dân sự.

“Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm xây dựng và áp dụng các hệ thống liên lạc và chỉ huy cho Bộ Quốc phòng và các cơ quan sức mạnh khác. Đây là các sản phẩm nội địa hoàn toàn, có đủ tất cả các mức bảo vệ cần thiết. Tỷ lệ linh kiện then chốt ngoại nhập trong các sản phẩm đó liên tục giảm đi, trong các hệ thống cấp chiến lược, việc sử dụng chúng nói chung đã giảm xuống bằng 0. Kinh nghiệm này hiện rất được cần đến trong phân mảng sản phẩm dân sự. Các nguồn lực và vốn liếng KHKT “quốc phòng” của chúng tôi cho phép chúng tôi thực hiện nhiệm vụ thay thế nhập khẩu cho thị trường dân sự ở mức độ rất cao”, ông Yakunin nói.

Tháng 3/2015, OPK đã đưa ra thị trường các mẫu thiết bị viễn thông bảo mật đầu tiên là các thiết bị IP-АТС Aleksandrit và các router nhà mạng. Các thiết bị này hoàn toàn do chuyên gia Nga phasttrieenr, dựa trên các giải pháp sơ đồ kỹ thuật và phàn mềm nội địa, loại trừ khả năng cài cắm rệp gián điệp và bí mật lấy trộm dữ liệu. IP-АТС Aleksandrit đáp ứng các yêu cầu đặt ra đối với các phương tiện máy tính cấp 4, và cấp 3 về kiểm soát các khả năng không được khai báo, và điều đó được xác nhận bằng chứng chỉ của Bộ Quốc phòng Nga.

 “Thiết bị viễn thông của chúng tôi hiện đã đang được cung cấp cho các khách hàng lớn - các cơ quan nhà nước, các nhà mạng. Chúng đang cạnh tranh tốt với các loại tương tự có tiếng của nước ngoài và về chất lượng, chúng không thua kém, và về giá thì rẻ hơn nhiều. Hơn nữa, ưu thế chính của chúng là độ an toàn, tin cậy, tức là khả năng bảo vệ chống rò rỉ dữ liệu. Chúng tôi không làm cho dán lại nhãn hiệu hàng hóa và không cung cấp ra thị trường các sản phẩm ngoại nhập dán mác “hàng nội” như một số công ty Nga đang làm. Trước khi đưa vào sử dụng, các thiết bị của chúng tôi trải qua quá trình kiểm thử trên các mạng cấp nhà mạng với tải lớn. Kết quả của các cuộc kiểm thử này xác nhận các thông số chất lượng cao của các sản phẩm của chúng tôi”.

Tháng 7-8/2015, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu trong OPK là Viện NII Masshtab dự định xin cấp chứng chỉ cho các mẫu thiết bị mới: router có chức năng phát hiện và ngăn chặn xâm nhập mạng, module đánh giá chất lượng liên lạc và thiết bị cân bằng tải, cũng như tường lửa - những yếu tố cần thiết để xây dựng các hạ tầng thông tin bảo mật.

“Tổng cộng đến cuối năm 2017, chúng tôi dự định phát triển và đưa vào sản xuất loạt hơ 40 mẫu thiết bị viễn thông. Tất cả những thiết bị này bảo đảm mức độ bảo vệ cao nhờ sử dụng phần mềm nội và linh kiện của Nga. Phần lớn các thiết bị này sẽ dựa trên các chip nội mới Elbrus và Baikal trên quy trình xử lý hiện đại 28 nm mà việc phát triển chúng đang ở giai đoạn cuối”, Tổng giám đốc OPK nói.

Dự án Baikal đang được Công ty T-Platformy thực hiện cùng với OPK với sự hỗ trợ của Bộ Công thương Nga. Trong khuôn khổ dự án này, sẽ chế tạo một dòng chip vi xử lý cùng tên có các tính năng khác nhau. Chip đầu tiên của dòng này là bộ vi xử lý “nhẹ” Baikal-T 2 lõi, tần số 1 GHz đã gần như sẵn sàng ra thị trường. Thế hệ mới của dòng Elbrus là chip 8 lõi, tần số 1,3 GHz sẽ sang giai đoạn sản xuất loạt vào năm 2016. Việc phát triển chip này đang ở giai đoạn cuối, việc này được tiến hành bởi công ty MTsST và Viện Máy điều khiển điện tử (INEUM) mang tên I.S. Bruk nằm trong OPK.

Hội nghị lần thứ tư diễn ra ở Tatarstan từ ngày 26-29/5, do Rostec, Chính phủ Cộng hòa Tatarstan và Ủy ban Công nghiệp Quốc phòng Nga tổ chức với sự tham gia của gần 1.000 đại diện các bộ ngành sức mạnh, các đại công ty cổ phần công nghiệp quốc phòng, các công ty IT Nga và nước ngoài.
Nam Xương