In bài này
Trung Quốc chọc Chim Ưng, xua Thần Biển Mỹ trên Biển Đông
Thứ Tư, 27/05/2015 - 8:40 PM
Sau khi cho khu trục bám đuổi chiến hạm tàng hình USS Fort Worth, xua đuổi máy bay tuần thám P-8A, Trung Quốc lại tìm cách gây nhiễu điện tử đối với các máy bay không người lái (UAV) Global Hawk để ngăn cản theo dõi các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa, các quan chức Mỹ cho hay.
Global Hawk

UAV trinh sát chiến lược Global Hawk đã bị gây nhiễu trong ít nhất một vụ ở gần quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở quân sự trên đá Chữ Thập, Washington Free Beacon đưa tin.

Tin này được đưa ra sau thông tin hôm 21/5/2015 cho hay, hải quân Trung Quốc đã 8 lần cảnh báo yêu cầu một máy bay tuần thám biển P-8A Poseidon của Mỹ rời khỏi cũng khu vực này trong một nỗ lực rõ ràng là nhằm áp đặt một vùng cấm bay, nhưng Mỹ đã bác bỏ yêu cầu.

“Đây là hải quân Trung Quốc… Đây là hải quân Trung Quốc… Xin mời rời đi cho… để tránh hiểu lầm”, thông điệp vô tuyến điện bằng tiếng Anh từ một cơ sở ở đá Chữ Thập kêu gọi. Các lần cảnh báo này đã được các phóng viên CNN có mặt trên chiếc P-8A loan tin.

Phát ngôn viên Lầu Năm góc, Đại tá Steve Warren tuyên bố Mỹ không thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo nhân tạo mới và các chuyến bay và tàu hải quân Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra thường kỳ ở đây, nhưng duy trì khoảng cách ít nhất 12 hải lý so với các đảo lấn chiếm trái phép này.

Chi tiết về vụ UAV Mỹ bị gây nhiễu vẫn được bảo mật, nhưng tuần trước, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách an ninh châu Á-Thái Bình Dương David Shear đã nói rằng, các UAV Global Hawk đang được triển khai ở châu Á như một thành tố của việc tăng cường lực lượng Mỹ ở gần Biển Đông.

“Chúng ta đang can dự vào một nỗ lực dài hạn để tăng cường khả năng của chúng ta trong khu vực. Vài ví dụ về sự tăng cường khả năng của chúng ta trong khu vực bao gồm việc triển khai Global Hawk và F-35. Không lâu nữa, chúng ta sẽ bổ sung cho lực lượng máy bay V-22 ở Nhật Bản”, ông Shear phát biểu với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Ông Shear nói rằng, Lầu Năm góc dự đoán Trung Quốc sẽ hoàn thành thi công một sân bay trên đá Chữ Thập vào năm 2017 hoặc 2018. Trong khi đó, việc quân sự hóa nhanh khu vực này khiến các chuyên gia an ninh lo ngại khả năng xảy ra xung đột.

Chuyên gia về quân sự trung Quốc Rick Fisher nói rằng, Trung Quốc có thể tăng áp lực để Mỹ chấm dứt các chuyến bay do thám ở châu Á bằng cách tấn công trước một trong các chuyến bay UAV.

“Mặc dù các UAV như Global Hawk rất đắt tiền, chúng cũng dễ được coi là có thể tổn thất hơn vì chúng không có người lái”, ông Fisher, một chuyên viên cao cấp tại Trung tâm Đánh giá và chiến lược quốc tế (International Assessment and Strategy Center) nói với tờ Washington Free Beacon.

“Nhưng việc không bảo vệ được các UAV này có thể gây ra rủi ro là Trung Quốc coi chúng là “trò chơi công bằng” để bắn hạ chúng bất cứ lúc nào họ muốn”.

Bắc Kinh cũng có thể tìm cách chặn bắt một chiếc Global Hawk bằng cách làm cho nó lao xuống vùng nước nông hay tìm cách cướp một chiếc đang bay bằng cách sử dụng một máy bay có người lái, ông Fisher nói.
PM