In bài này
Top 10 xe tăng mắc tiền nhất
Thứ Tư, 27/05/2015 - 6:58 PM
Tại cuộc duyệt binh Chiến thắng ngày 9/5/2015 ở Moskva, quân đội Nga đã giới thiệu xe tăng tối tân, thế hệ 4 đầu tiên trên thế giới Т-14 Armata. Liệu xe tăng siêu hiện đại và thiên hạ vô địch thủ về nhiều tham số này có phải là xe tăng đắt nhất thế giới hay không?
Chiến tranh hiện đại nay đã khác xa những gì chúng ta đã quen thấy trong những bộ phim cổ. Trên Quảng trường Đỏ, các xe tăng siêu hạng Т-14 vẫn chạy sánh vai với các xe tăng lừng danh Thế chiến II Т-34, nhưng chỉ còn đôi nét bề ngoài giống các xe tăng lão thành này.

Loại xe tăng độc đáo thời nay có thể bắn không chỉ đạn pháo mà cả tên lửa có điều khiển. Vỏ giáp trở thành giáp tích cực (phản ứng nổ) và xe tăng có thể tự bảo vệ mình bằng cách bắn hạ các mục tiêu đang bay tiếp cận. Các radar mà một phần các công nghệ du nhập từ ngành chế tạo máy bay đã trở thành “những con mắt” của Т-14.

Cuối cùng, tháp xe và ụ súng máy của T-14 được điều khiển từ xa. Các chuyên gia gọi Armata là một bước tiến theo hướng các xe chiến đấu robot hóa.
Và tất cả những điều kỳ diệu này hãng Uralvagonzavod xếp gọn trong một vỏ bọc vững chãi không biết sợ hãi dù là nhiệt độ cao nhất hay thấp nhất. Về lý thuyết, Armata có thể tác chiến cả ở Bắc Cực!

Trong bối cảnh đó, ta có thể ngẫm nghĩ xem một xe tăng như vậy sẽ có giá bao nhiêu và số lượng sản xuất là thế nào. Cần lưu ý ngay rằng, hiện tại giá của Т-14 đắt hơn nhiều tiền bối Т-90. Nhưng Bộ Quốc phòng Nga vẫn trù tính mua 2.300 xe tăng mới. Vậy các đồng minh hay địch thủ địa chính trị của Nga sẽ phải chi bao nhiêu cho các xe tăng chủ lực của mình?

10. ZTZ-99 (Trung Quốc) - 2,6 triệu USD

ZTZ-99 là đại diện xe tăng thế hệ 3 của Trung Quốc, được phát triển như phương án thay thế Т-72 của Liên Xô sau khi quan hệ hai nước xấu đi, nhưng chỉ được đưa vào biên chế vào năm 2001.

ZTZ-99

Tính đến năm 2011, trong trang bị quân đội Trung Quốc có từ 600-800 xe tăng này. Đối với ngành chế tạo xe tăng Trung Quốc, ZTZ-99 là một đột phá thực sự, còn giá cả thấp cho phép nhanh chóng triển khai sản xuất số lượng lớn.

Tuy nhiên, xe tăng này cũng sử dụng các công nghệ hiện đại, trước hết là hệ thống laser cảnh báo tên lửa bay tiếp cận, đồng thời có thể dùng để tấn công làm mù mắt xạ thủ đối phương đang sử dụng các hệ dẫn quang học. Vỏ giáp của xe được hiện đại hóa để đối phó với đạn xuyên lõm.

9. Arjun Mk II (Ấn Độ) - 6,0 triệu USD

Ấn Độ đang tự lực phát triển xe tăng và hoàn toàn thỏa mãn với kết quả lao động của mình. Trong xe tăng Arjun Mk II có sự kết hợp của những giải pháp tốt nhất được sử dụng khi chế tạo các xe tăng của Liên Xô và phương Tây.

Arjun Mk II

Pháo nòng rãnh có cỡ nòng tiêu chuẩn của phương Tây 120 mm, vỏ giáp phức hợp, các hệ thống laser phát hiện mục tiêu và thậm chí các đạn lựu khói đặc biệt để làm chệch hướng tên lửa địch - tất cả đều có trên chiếc xe tăng hiện đại này của Ấn Độ.

8. Merkava Mark IV (Israel) - 6 triệu USD

Israel hiện có 300 xe tăng Merkava Mark IV và đơn đặt hàng mua thêm 300 xe này. Các xe tăng Merkava từ lâu đã được vinh danh là tốt nhất khu vực và được thiết kế riêng để tác chiến ở địa hình sa mạc, nóng.

Merkava Mk IV

Do đặc điểm các chiến dịch quân sự của Israel, đối với Merkava Mark IV các hệ thống phòng thủ thậm chí còn quan trọng hơn các hệ thống tiến công. Đối phương không có nhiều lắm binh khí kỹ thuật hạng nặng nên chỉ cần phải đối phó với các cuộc tấn công bất ngờ bằng tên lửa và đạn cối.

Kết quả là xe tăng hiện đại nhất của họ Merkava có vỏ giáp sử dụng kết hợp kim loại và gốm. Hiện tại, Israel đang phát triển giáp phản ứng nổ giống như của Т-14 Armata về nguyên lý hoạt động.

7. Leopard 2A6 (Đức) - 6,79 triệu USD

Các biến thể đầu tiên của Leopard 2 được đưa vào trang bị cho quân đội Đức từ cuối những năm 1970. Từ đó, loại xe tăng xuất sắc hàng đầu thế giới này được xuất sang Canada, Phần Lan, Hy Lạp và Bồ Đào Nha. Khung gầm của xe tăng Đức thành công đến mức người ta chỉ hiện đại hóa nó chứ không thay thế.

Leopard 2

Ở các biến thể hiện đại, xe được lắp giáp phức tạp có sử dụng volfram. Đạn pháo được xếp trong khoang cách ly, giúp bảo vệ kíp lái trước các sự cố. Canada đã sử dụng Leopard 2 trong chiến tranh ở Afghanistan.

6. Т-14 (Nga) - 7,8 triệu USD

Giá của một xe tăng Т-14 dùng khung gầm tiêu chuẩn Armata ước không dưới 400 triệu rúp. Bộ Quốc phòng Nga đang xem xét các phương án giảm giá xe, nhưng không nên cho cái giá này là hoang đường.

T-14 Armata

Trong bảng xếp hạng về giá này thì đại diện đầu tiên của thế hệ xe tăng mới với tháp xe không người ngồi chỉ chiếm vị trí thứ 6. Các đối thủ kém hiện đại và già tuổi hơn T-14 lại có giá đắt hơn. Т-14 kết hợp được trong mình tất cả những công nghệ siêu hiện đại trong các lĩnh vực tiến công và phòng thủ.

Tuy nhiên, các tham số đơn lẻ, chẳng hạn như cỡ nòng pháo, vẫn được giữ nguyên để xe tăng mới có thể sử dụng được các loại đạn pháo tiêu chuẩn. Xe được lắp hệ thống bảo vệ tích cực Afghanit. Nó có khả năng chặn đánh không chỉ các đạn rocket xuyên lõm và tên lửa chống tăng có điều khiển mà cả đạn pháo dưới cỡ đang bay tiếp cận.

Kíp xe được bảo vệ vững chắc chống nổ vì được bố trí ngồi trong khoang bọc giáp cách ly, cũng như cơ số đạn. Ụ súng máy phòng không cũng như các phương tiện hỏa lực khác được điều khiển từ xa.

5. M1A2 SEP (Mỹ) - 8,5 triệu USD

Điều mỉa mai là xe tăng chủ lực thế hệ cũ của Mỹ lại đắt hơn xe tăng hiện đại nhất của Nga. Đồng thời, cũng phải tính đến việc M1 Abrams đã được hiện đại hóa nhiều lần và hiện nay vẫn đáp ứng mọi yêu cầu của chiến tranh hiện đại.

T-14 Armata

Các nhược điểm phát hiện trong các cuộc xung đột quân sự ở Cận Đông đã được khắc phục. Biến thể mới nhất của M1 nặng tới những 69 tấn do vỏ giáp có thành phần cực kỳ phức tạp có sử dụng uran nghèo vốn rất nặng. Ở biến để dùng cho tác chiến đô thị, Abrams cũng được trang bị 1 súng máy điều khiển từ xa.

4. Challenger 2 (Anh) - 8,6 triệu USD

Xe tăng Anh có “triết lý thiết kế” giống như M1 Abrams của Mỹ. Nó cũng có trọng lượng 69 tấn do vỏ giáp phức hợp đồ sộ với thành phần được bảo mật. Vì thế, động cơ 1.200 mã lực khá yếu do với tiêu chuẩn công nghiệp phải cực nhọc để làm tròn phận sự của mình.

Challenger 2

Nhưng đối với các cuộc xung đột ở Nam Tư và Iraq, nơi các xe tăng Mỹ, Anh bị bắn tới tấp bằng tên lửa chống tăng có điều khiển thì vỏ giáp tỏ ra gần như bí quyết chính để chiến thắng. Tuy nhiên, xe tăng Anh lại rất không may với xuất khẩu khi chỉ có Oman đồng ý mua tăng Challenger.

3. K2 Black Panther (Hàn Quốc) - 8,8 triệu USD

Địch thủ địa-chính trị chủ yếu của Hàn Quốc là nước láng giềng cùng dòng máu phía bắc. Nước láng giềng này có một kho vũ khí Liên Xô khổng lồ, trong đó có xe tăng. Vì thế, Hàn Quốc vui lòng chi không ít tiền để phát triển các hệ thống chiến đấu có khả năng đánh bại quân đội của Kim Jong-un.

Challenger 2

Xe tăng Báo đen (Black Panther) có thể làm được nhiều thứ mà Armata có thể. Nó cũng sử dụng pháo chính nạp đạn tự động, giáp phản ứng nổ thông minh, đủ loại phương tiện đối phó với tên lửa và đạn pháo địch. Nhưng hệ thống phòng thủ tích cực mới đang ở giai đoạn phát triển giống như Merkava.

2. Type 10 (Nhật Bản) - 9,4 triệu USD

Người ta có thể thắc mắc Nhật Bản cần xe tăng làm gì? Người Nhật sẽ không đồng ý với ý kiến đó vì ở Đông Á, đất nước mặt trời mọc có không ít kẻ thù tiềm tàng đang sở hữu các loại vũ khí tiến công hiện đại nhất.

Challenger 2

Type 10 là một trong những xe tăng mới nhất trong danh sách này. Nó được đưa vào trang bị vào năm 2012. Nhật Bản đặt trọng tâm vào tính cơ động của xe tăng vốn chỉ nặng có 48 tấn này. Phóng nòng trơn 120 mm có thể bắn các loại đạn nội địa lẫn các loại đạn NATO.

1. AMX-56 Leclerc (Pháp) - 10 triệu USD

Loại xe tăng chủ lực của Pháp ở biến thể hiện đại nhất được sản xuất từ đầu thập kỷ 1990. Trước đó, các kỹ sư đã mất khoảng 15 năm để hoàn thiện các hệ thống tiến công và phòng thủ siêu hiện đại lúc đó. Mạng lưới vỏ giáp module cho phép thay thế nhanh chóng những khu vực bị hư hại.

Challenger 2

Vỏ giáp cũng sử dụng kevlar kết hợp với kim loại và gốm. Sau các vụ bê bối giá cả bán Leclerc và sau khi hoàn thành kế hoạch mua sắm, việc sản xuất xe tăng này đã ngừng lại. Sau khi đồng euro mất giá, đơn giá xe tăng Leclerc tính bằng đồng đô la đã giảm đi, nhưng nó vẫn có giá khoảng 10 triệu USD.

Loại xe tăng này đắt tiền nhất này gần như chưa từng được sử dụng trong điều kiện chiến đấu thực tế, mà chỉ được triển khai ở một vài nước Cận Đông trong khuôn khổ các chiến dịch gìn giữ hòa bình.
Bảo Chương