In bài này
Phá vỡ âm mưu đảo chính của Mỹ ở Macedonia
Thứ Hai, 25/05/2015 - 9:58 AM
Ở Macedonia đã vô hiệu hóa một nhóm khủng bố mà những kẻ tổ chức đã bị theo dõi trong ít nhất 8 tháng, qua đó ngăn chặn được âm mưu đảo chính mới do Washington dự định vào ngày 17.5.
Thủ tướng Macedonia Nikola Gruevski thông báo kết thúc chiến dịch chống khủng bố
Mục tiêu đảo chính là làm lan rộng sự hỗn loạn ngự trị ở Ukraine sang Macedonia và ngăn chặn xây dựng đường ống dẫn khí đốt của Nga đến các nước EU.

Sự kiện Kumanovo

Sáng sớm ngày 9/5/2015, cảnh sát Macedonia bắt đầu chiến dịch diệt trừ một nhóm vũ trang đã xâm nhập vào nước này nhằm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố.
Trước khi bắt đầu chiến dịch, dân thường đã được sơ tán.
Sau khi, các tay súng khủng bố khai hỏa, đấu súng ác liệt bắt đầu, kết quả là 14 tên khủng bố bị diệt, 8 nhân viên công lực chính phủ bị thương, 30 tên bị bắt làm tù binh, ngoài ra còn nhiều người bị thương.

Đây không phải là hành động khủng bố mà là âm mưu đảo chính

Cảnh sát Macedonia đã nắm bắt rõ tình hình trước khi mở chiến dịch này. Theo Bộ trưởng Nội vụ Ivo Kotevski, bọn khủng bố đã chuẩn bị một chiến dịch quy mô lớn vào ngày 17/5 (tức là khi diễn ra tuần hành của người Albania ở Skopje).

Cảnh sát đã xác định được rằng, tất cả các tay súng đều là cựu thành viên của “Quân đội giải phóng Kosovo” [1].

Tòa nhà mà bọn khủng bố ẩn náu sau cuộc đột kích
Trong số đó có:

- Sami Ukshini, được biết đến là “Chỉ huy Chim ưng" (Commandant Sokoli), mà gia đình hắn đã đóng vai trò lịch sử trong UÇK.

- Rijai Bey, cựu vệ sĩ của Ramush Haradinaj (trùm buôn lậu ma túy, chỉ huy quân sự UÇK, sau đó là thủ tướng Kosovo. Y đã 2 lần bị xét xử vì tội ác chiến tranh bởi Tòa án hình sự quốc tế về Nam Tư trước đây, nhưng được trắng án vì 9 nhân chứng chính đã bị thủ tiêu trong quá trình diễn ra phiên tòa).

- Dem Shehu, vệ sĩ của Ali Ahmeti, lãnh đạo hiện nay và người sáng lập đảng BDI của người Albania.

- Mirsad Ndrecaj, được biết đến với biệt danh “Chỉ huy NATO” (NATO Commandant), cháu của Malic Ndrecaj, lữ đoàn trưởng lữ đoàn 132 của UÇK.

Những kẻ cầm đầu chủ yếu của chiến dịch, trong đó có Fadil Fejzullahu (bị giết trong cuộc tấn công), đều có quan hệ mật thiết với Đại sứ Mỹ ở Skopje, ông Paul Wohlers.

Fadil Fejzullahu, một trong những tên cầm đầu nhóm vũ trang (bị giết trong cuộc đột kích) cùng với kẻ bảo trợ mình là Paul Wohlers, Đại sứ Mỹ ở Skopje
Paul Wohlers là con trai của nhà ngoại giao Mỹ Lester Wohlers, người từng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động tuyên truyền của phương Tây và lãnh đạo bộ phận điện ảnh của Cơ quan Thông tin Mỹ (U.S. Information Agency). Bản thân Paul Wohlers là cựu phi công hải quân và chuyên gia về phản gián. Ông ta từng là Phó Giám đốc Trung tâm tác chiến (United States Department of State Operations Center - cơ quan làm nhiệm vụ giám sát và bảo vệ các nhà ngoại giao).

Mặc dù Macedonia không phải là thành viên NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vẫn chăm chú “theo dõi” chiến dịch của cảnh sát ở Kumanovo
Để xóa bỏ mọi nghi ngờ về những kẻ bảo trợ cho chiến dịch khủng bố, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã phát biểu từ trước khi kết thúc cuộc đột kích. Và không phải là để lên án khủng bố và bày tỏ sự ủng hộ với chính phủ hợp pháp của Macedonia mà để giới thiệu nhóm khủng bố như phe đối lập sắc tộc hợp pháp: “Tôi lo ngại theo dõi các sự kiện đang diễn ra ở Kumanovo. Tôi dành sự thiện cảm cho gia đình những người bị chết và bị thương. Điều quan trọng là tất cả các nhà lãnh đạo chính trị và các nhà lãnh đạo cộng đồng cùng nỗ lực xác lập sự bình yên và bắt tay vào điều tra công khai và xác định các nguyên nhân của những gì đã diễn ra. Tôi kêu gọi mỗi người hãy lập tức thể hiện sự kiềm chế và tránh leo thang xung đột vì lợi ích của đất nước và cả khu vực”.

Phải bị mù hoàn toàn mới không hiểu Tổng thư ký NATO nói gì.



Khi còn là tỉnh trưởng tỉnh Strumica, Zoran Zaev đã bị cáo buộc bảo kê cho việc xây dựng một trung tâm thương mại và bị bắt vì tội tham nhũng. Để phản đối, đảng của ông ta đã rút khỏi nghị viện. Cuối cùng, ông ta đã được ân xá bởi Tổng thống Macedonia Branko Crvenkovski khi đó đang đứng đầu đảng của ông ta. Tháng 6/2013, Zaev được bầu làm chủ tịch SDSM
Tháng 1/2015, tại Macedonia đã ngăn chặn được âm mưu đảo chính ủng hộ lãnh tụ đảng Liên minh xã hội-dân chủ Macedonia (SDSM) đối lập Zoran Zaev. Bốn người bị bắt, Zaev bị tịch thu hộ chiếu, báo chí phương Tây bắt đầu lên án “xu hướng tiến đến chế độ độc đoán”.

Zoran Zaev được các sứ quán Mỹ, Anh, Đức và Hà Lan công khai ủng hộ. Nhưng dấu vết duy nhất còn lại của âm mưu đảo chính này chỉ ra vai trò của Mỹ.

Ngày 17/5, đảng (SDSM) [2] của Zoran Zaev sẽ tổ chức cuộc tuần hành. Họ định phân phát 2.000 mặt nạ để ngăn cản cảnh sát nhận diện những tên khủng bố tham gia cuộc tuần hành. Trong khi tuần hành, nhóm vũ trang giấu mặt bằng mặt nạ sẽ tấn công ột số cơ quan và phát động “cuộc cách mạng” giả hiệu kiểu như ở quảng trường Maidan ở Kiev, Ukraine.

Chỉ đạo cuộc đảo chính là Mile Zechevich, cựu nhân viên một chi nhánh của Quỹ George Soros.

Để hiểu vì sao Washington phải cấp tốc lật đổ chính phủ Macedonia, cần nhớ lại cuộc chiến tranh đường ống khí đốt. Bởi vì nền chính trị thế giới là một bàn cờ lớn, trên đó mỗi nước đi của bất cứ quân cờ nào cũng gây ra ảnh hưởng đối với tất cả những quân cờ khác.

Cuộc chiến khí đốt

Đường ống khí đốt “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” (Turkish Stream) dự kiến sẽ đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Macedonia và Serbia để cung cấp khí đốt của Nga cho EU. Theo sáng kiến của Thủ tướng Hungaria Viktor Orbán, ngày 7/4/2015, tại Budapest đã diễn ra cuộc gặp các ngoại trưởng các nước liên quan để thống nhất lập trường đối với Mỹ và EU.

Kể từ năm 2007, Mỹ cố gắng phá hoại quan hệ đã có giữa Nga và EU. Họ đã phá hoại được dự án “Dòng chảy phương Nam” (South Stream) khi buộc được Bulgaria từ chối tham gia, nhưng ngày 1/12/2014, trước sự kinh ngạc của tất cả, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất dự án mới, sau đó ông đã thuyết phục được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan ký hiệp định mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO [3]. Moskva sẽ cung cấp khí đốt cho Ankara, để sau đó Ankara cung cấp tiếp cho EU và bằng cách đó để vượt qua cấm vận chống Nga của Brussels. Ngày 18/4/2015, tân Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsípras đã chấp nhận để tuyến đường ống này đi qua nước ông [4]. Thủ tướng Macedonia Nikola Gruevski đã tiến hành đàm phán thận trọng vào tháng 3 năm nay [5]. Cuối cùng, Serbia, nơi tuyến đường ống “Dòng chảy phương Nam” lẽ ra sẽ đi qu, đã tuyên bố với Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak trong buổi tiếp ở Belgrade vào tháng 4 năm nay rằng, nước này sẵn sàng chuyển sang tham gia “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” [6].

Để ngăn cản dự án của Nga, Washington đã gia tăng các nỗ lực của mình:

- Ở Thổ Nhĩ Kỳ, họ ủng hộ CHP chống lại Tổng thống Erdoğan, hy vọng khiến ông thất cử;

- Ở Hy Lạp, ngày 8/5, Mỹ cử Amos Hochstein, Giám đốc Cục Tài nguyên năng lượng đến yêu cầu chính phủ Tsípras từ bỏ thỏa thuận với Gazprom;

- Mỹ dự định ngăn cản tuyến đường của đường ống khí đốt Nga bằng cách đưa một nhân vật bù nhìn lên nắm quyền ở Macedonia;

- Ở Serbia, họ tái khởi động dự án ly khai một vùng lãnh thổ nhỏ là Vojvodina để chuyển cho Hungaria [7].

Bình luận cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng: “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” cũng sẽ cung cấp khí đốt cho Hungaria và Áo, do đó sẽ kết liễu dự án khác thay thế mà Mỹ đã đàm phán với Tổng thống Iran Hassan Rohani (bất chấp khuyên can của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo) để cung cấp khí đốt Iran cho các nước này [8].

*****

[1] « L’UÇK, une armée kosovare sous encadrement allemand », par Thierry Meyssan, Réseau Voltaire, 15 avril 1999.
[2] Le SDSM est membre de l’Internationale socialiste.

[3] “How Vladimir Putin Upset NATO’s Strategy”, by Thierry Meyssan, Translation Roger Lagassé, Voltaire Network, 13 December 2014.

[4] “Möglicher Deal zwischen Athen und Moskau: Griechenland hofft auf russische Pipeline-Milliarden”, Von Giorgos Christides, Der Spiegel, 18. April 2015.

[5] “Геннадий Тимченко задержится на Балканах. Вместо South Stream "Стройтрансгаз" построит трубу в Македонии”, Юрий Барсуков, Коммерсант, 12 марта 2015 r.

[6] «Énergie : la Serbie souhaite participer au gazoduc Turkish Stream», B92, 14 avril 2015.

[7] “Brussels’s Next Balkans Ersatz State: Vojvodina”, by Wayne Madsen, Strategic Culture Foundation (Russia), Voltaire Network, 7 March 2015.

[8] “Behind the anti-terror alibi, the gas war in the Levant”, by Thierry Meyssan, Translation Roger Lagassé, Voltaire Network, 3 October 2014.
VP