In bài này
Tức tối với T-14 Armata, Đức, Pháp chế tạo xe tăng mới
Thứ Bẩy, 23/05/2015 - 11:45 AM
Đức và Pháp đã quyết định phát triển một loại xe tăng mới để đuổi kịp xe tăng thế hệ mới T-14 Armata của Nga.
T-14 Armata trên Hồng Trường ngày 9/5/2015
Tờ Die Welt dẫn báo cáo của Thứ trưởng Quốc phòng Đức trình Quốc hội Đức đưa tin, Đức dự định cùng với Pháp phát triển một loại xe tăng chủ lực mới.

Báo cáo cho hay, thời hạn sử sụng xe tăng Leopard 2 sẽ hết vào năm 2030, do đó, “trong khuôn khổ hợp tác Đức-Pháp” đã đang tiến hành việc nghiên cứu xác định các tính năng cho xe tăng mới.

Theo kết quả của nghiên cứu này, từ năm 2015-2018, hai nước sẽ hợp tác phát triển các công nghệ mới và các khái niệm với sự tham gia của công nghiệp Đức.

Yếu tố quyết định để đưa ra quyết định phát triển xe tăng mới có lẽ là cuộc duyệt binh ở Moskva ngày 9/5/2015, Die Welt nhận định.

Tình báo Đức cho rằng, các xe tăng giới thiệu tại cuộc duyệt binh chỉ là các mẫu chế thử, còn việc sản xuất loạt sẽ bắt đầu sau vài năm nữa. “Nhưng khi chúng được phát triển hoàn tất, đây sẽ là xe tăng trình độ cao nhất”, bài báo viết.

Ngoài Т-14, Nga còn có các xe chiến đấu bộ binh mới Т-15 dùng khung gầm vạn năng Armata, với trình độ bảo vệ tiên tiến và vũ khí cải tiến. Ngoài ra, Nga còn áp dụng chiến thuật tác chiến mới và hiện đại hóa binh khí kỹ thuật hiện có. Có lẽ loại lựu pháo hiện đại có tính năng tương đương PzH 2000 của Đức cũng đã sẵn sàng.

Nghị sĩ đảng Liên minh Xã hội-Thiên chúa giáo CDU/CSU Florian Hann coi việc chế tạo xe tăng mới của Đức là “phản ứng thích đáng” và “việc phát triển các công nghệ mới sẽ mất thời gian, vì vậy ngay bây giờ cần phải nghĩ cho ngày mai”.

Đảng Xanh coi dự án của Bộ Quốc phòng Đức là quá vội vã. “Đó là logic chiến tranh lạnh, chứ không phải là trách nhiệm quốc tế”, nghị sĩ Agnieszka Brugger bình luận. Bà cho rằng, để bắt đầu, cần chuẩn bị văn kiện về các mục tiêu của chính sách an ninh Đức và việc soạn thảo phải hoàn thành trong năm tới.

Ngày 9/5/2015 đã diễn ra cuộc duyệt binh Chiến thắng quy mô nhất trong lịch sử hiện đại Nga về số lượng binh khí kỹ thuật tham gia, trong đó có vị trí nổi bật là xe tăng thế hệ mới T-14 Armata. Theo các chuyên gia, xe tăng này sẽ quy định các xu hướng chính trong ngành chế tạo xe tăng thế giới trong 20-30 năm tới.
Nam Xương