In bài này
Chiều lòng Mỹ, Cuba cấm cửa tàu chiến Trung Quốc
Thứ Bẩy, 23/05/2015 - 10:45 AM
Cuba đã quyết định từ bỏ thỏa thuận ký với Trung Quốc vào nửa cuối năm 2014 về việc triển khai tàu hải quân Trung Quốc ở Cuba, tờ báo Nhật Yomiuri Shimbun đưa tin.
Các nguồn tin cho hay, “tiến bộ lớn đạt được trong vấn đề bình thường hóa quan hệ với Mỹ” đã thúc đẩy Cuba làm việc này.

Năm 2012, Cuba đã đề nghị Trung Quốc bố trí tàu của mình ở biển Caribe và tập trận chung. “Sáng kiến này đã được xác nhận trong chuyến thăm Cuba tháng 7/2014 của chủ tịch Tập Cận Bình, sau đó đã bắt đầu có sự chuẩn bị để bố trí ở đó các tàu khu trục trang bị các công nghệ tên lửa tốt tân nhất”, tờ báo viết. Nhưng “vào phút cuối, khi các bên đã phải bắt đầu việc tham vấn công tác về vấn đề này thì Cuba đã thay đổi lập trường”, Yomiuri Shimbun cho hay.

Mỹ và Cuba đã thông báo ý định khôi phục quan hệ ngoại giao vào tháng 12/2014 và từ đó đang tiến hành đàm phán mở sứ quán ở Washington và Havana.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ Obama cũng đã quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố do Mỹ lập ra.

Tất cả những điều này có thể là nguyên nhân để Cuba thể hiện “chính sách ngoại giao cân bằng” trong tình huống này khi từ bỏ các thỏa thuận với Trung Quốc.
VP