In bài này
Nhật xuất khẩu tàu ngầm
Thứ Năm, 21/05/2015 - 8:24 PM
Lần đầu tiên kể từ thập kỷ 1930, Nhật Bản sẽ xuất khẩu tàu ngầm.
Tàu ngầm lớp Soryu (Reuters)
Nhật Bản sẽ tham gia cuộc đấu thầu hợp tác phát triển tàu ngầm thế hệ mới cho Hải quân Australia.

Cơ chế xuất khẩu vũ khí mới cho phép Tokyo bản sản phẩm quốc phòng không chỉ cho Mỹ mà cả các nước thân hữu khác.

“Chúng tôi đã quyết định tham gia quá trình này do tầm quan trọng lớn của việc hợp tác quốc phòng giữa Nhật và Australia”, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga.

Ông cho biết, cơ chế xuất khẩu mới phù hợp với chính sách của ban lãnh đạo Nhật, giảm bớt đáng kể những hạn chế xuất khẩu vũ khí trước đó. Việc hợp tác phát triển và đóng tàu ngầm cho Australia sẽ là tiền lệ đầu tiên sau khi gỡ bỏ lệnh cấm này, và cũng là lần đầu tiên sau 80 năm kể từ khi Nhật Bản đóng 4 tàu ngầm lớp Matchanu cho hải quân Thái Lan.

Theo các chuyên gia, Nhật Bản có cơ hội tốt giành thắng lợi trong cuộc đấu thầu vì Australia muốn mua các tàu ngầm thông thường tiên tiến, có khả năng hoạt động trên chiến trường đại dương kéo dài.

Nhật hiện có các tàu ngầm lớp Soryu 4.000 tấn trang bị động cơ không cần không khí Stirling và có khả năng tự hoạt cao. Soryu hiện được coi là ứng viên triển vọng nhất làm mẫu cơ sở cho tàu ngầm thế hệ mới trong cuộc đấu thầu 36 tỷ USD của Australia.

Soryu có thể lặn sâu đến 500 m, tốc độ đến 20 hải lý/h, cự ly hành trình 6.100 hải lý, được trang bị 6 ống phóng lôi 533 mm với cơ số 30 ngư lôi Type 89 hay tên lửa hành trình Harpoon. Soryu đang được đóng tại các nhà máy của Kawasaki Heavy Industries và Mitsubishi Heavy Industries.

Các tàu ngầm mới sẽ được đưa vào biên chế Hải quân Australia vào năm 2024-2031  thay cho các tàu ngầm lớp Collins đưa vào sử dụng từ năm 1996-2003.



PM