In bài này
Nga, Belarus hợp tác phát triển tên lửa phòng không
Thứ Năm, 21/05/2015 - 8:02 PM
Viện thiết kế KBtochmash và đối tác Belarus sẽ hợp tác phát triển một hệ thống tên lửa phòng không tầm gần mới từ năm 2016.
“Viện thiết kế chế tạo máy chính xác mang tên A.E. Nudelman (KBtochmash nằm trong tập đoàn Rostec) sẽ tham gia dự án phát triển hệ thống tên lửa tầm gần mới với Belarus, Giám đốc điều hành KBtochmash Vladimir Slobodchikov cho hay.

“Hiện đang nghiên cứu dự án hợp tác phát triển trong khuôn khổ Nhà nước liên minh Nga-Belarus một hệ thống tên lửa phòng không tầm gần hoàn toàn mới”, TS KHKT, Viện sĩ Viện Hàn lâm Hàng không vũ trụ mang tên  K.E. Tsiolkovsky, ông Slobodchiko nói và cho biết thêm, “công việc dự định bắt đầu từ năm 2016”.

“Hiện còn sớm để cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống mới”, ông Slobodchikov nói.

Được thành lập vào năm 1934, KBtochmash nằm trong tổng công ty Liên hiệp khoa học-sản xuất Các tổ hợp chính xác cao của tập đoàn Rostec là doanh nghiệp có nhiều sản phầm đa dạng trong lĩnh vực vũ khí trang bị, phát triển vũ khí trang bị hầu như cho tất cả các quân chủng. Các hướng hoạt động chính là: các hệ thống chính xác cao dùng cho phòng không-vũ trụ, tên lửa có điều khiển cho tăng-thiết giáp, các hệ thống phòng không chiến thuật dành cho lục quân và hải quân, đạn pháo có điều khiển, kỹ thuật laser.

Thời Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, KBtochmash đã chế tạo các pháo hàng không đầy uy lực giúp các máy bay Liên Xô có ưu thế hỏa lực trước đối phương, kể cả trong không chiến trên vòng cung Kursk. Sau chiến tranh, KBtochmash chuyển sang phát triển rocket hàng khoong, sau đó là vũ khí chính xác cao.

Các sản phẩm nổi tiếng của viện thiết kế này là các hệ thống tên lửa phòng không cơ động Strela-1 và Strela-10, Sosna, hệ thống pháo/tên lửa phòng không Palash (Palma), hệ thống tên lửa chống tăng Falanga, hệ thống tên lửa chốn tăng phóng qua nòng pháo tăng Kobra. KBtochmash đang nghiên cứu chế tạo các hệ thống vũ khí hoàn toàn mới cho quân đội Nga và xuất khẩu.

Còn hiện nay, Belarus đang hiện đại hóa sâu các hệ thống tên lửa phòng không Liên Xô, kể cả các loại tầm gần, trong đó có Т38 Stylet (phát triển hệ thống Osa với tên lửa Т382 của Ukraine), Alebarda (hiện đại hóa hệ thống S-125 Pechora-2BM) và Buk-MB (hiện đại hóa biến thể cơ sở 9K37 Buk).
PM