In bài này
Ukraine phát triển vũ khí điện từ
Thứ Năm, 07/05/2015 - 10:28 AM
Ukraine đang đẩy mạnh hướng nghiên cứu chế tạo các mẫu vũ khí điện từ. Dựa trên kinh nghiệm thu được khi tác chiến ở miền Đông, Ukraine đã quyết định phát triển mảng vũ khí siêu cao tần.

Hiện tại, đang nghiên cứu chế tạo 2 hệ thống ứng dụng các nguyên lý của vũ khí siêu cao tần lắp trên xe mặt đất và trên phương tiện bay nhỏ như máy bay không người lái. Chức năng chính của vũ khí mới là đối phó với các hệ thống trinh sát/quan sát chiến trường hiện đại.

Nguyên lý hoạt động của các hệ thống vũ khí mới là tác động vào các hệ thống điện và khí tài điện tử các loại: liên lạc, dẫn đường, radar, vệ tinh... Sự đình trệ hoạt động của các hệ thống, khí tài này dẫn đến làm tê liệt các hệ thống liên lạc toàn cầu và cục bộ, gây ra những tổn thất kinh tế to lớn. Kết quả là quy mô tổn thất có thể trở nên không thể chấp nhận trong khi tiến hành chiến tranh hay vô hiệu hóa mối đe dọa trên khu vực chiến trường cụ thể.

Vũ khí siêu cao tần là một loại vũ khí điện từ có yếu tố sát thương là bức xa điện từ siêu mạnh ở dải siêu cao tần (0,3-300 GHz). Dùng để loại khỏi vòng chiến các linh kiện quang-điện tử và quang học của vũ khí trang bị, kể cả các khí cụ bay vũ trụ, chế áp các hệ thống phòng thủ tên lửa/phòng không, gây rối loạn công tác chỉ huy/điều khiển, bảo vệ mục tiêu chống vũ khí chính xác cao... Vũ khí điện từ chia ra các loại: theo nguồn bức xạ điện tử, chia thành các loại hạt nhân và thông thường; theo quy mô nhiệm vụ, chia ra thành các loại chiến lược, chiến dịch-chiến thuật và chiến thuật; theo mục tiêu tiêu diệt, chia thành các loại một đơn mục tiêu và vạn năng.

Tại Ukraine, nhà sản xuất vũ khí vi ba lớn nhất và đồng thời là một trong số các hãng dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này là Công ty “Viện Nghiên cứu điện từ”. Viện này đang hợp tác tích cực với hãng Ukroboronprom và các tổ chức của hãng này. Mặc dù có những khó khăn, việc phát triển vũ khí điện từ đang tiến triển nhanh ở trình độ khá cao.

Sắp tới, Ukraine sẽ giới thiệu các mẫu trình diễn của các loại vũ khí này. Nhưng đáng chú ý là các nghiên cứu này phần lớn do các hãng tự đầu tư nghiên cứu và thiếu kinh phí. Ngoài ra, hiện nay, phần lớn các chuyên gia trình độ cao của Ukraine đã già, khoảng cách lứa tuổi việc đào tạo các chuyên gia trẻ trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn.

Nam Xương