In bài này
Khám phá chấn động: CIA và tình báo Trung Quốc bắt tay chống Nga
Thứ Sáu, 01/05/2015 - 12:03 PM
Tình báo Mỹ, Trung Quốc đã cung cấp vũ khí cho phiến quân Afhganistan chống Liên Xô và phiến quân ở Campuchia chống Việt Nam.
“Trong khuôn khổ các chương trình do chính quyền một số đời tổng thống Mỹ tiến hành liên tục và nhằm làm suy yếu Liên Xô, việc hợp tác bí mật giữa CIA và Trung Quốc đã được tiến hành. Trung Quốc đã tham gia vào sau khi nhận ra rằng, mô hình kinh tế Marxism-Leninism sẽ thất bại”, phóng viên tờ The Washington Times trích thông tin này từ cuốn sách mới đăng tải “Cuộc chạy đua Marathon 100 năm” (The Hundred Year Marathon) của cựu quan chức Lầu Năm góc Michael Pillsbury.

Việc hợp tác này diễn ra trong những năm 1970. Dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, Pillsbury là trợ lý của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ về hoạch định chính trị nên biết rõ các tiếp xúc bí mật với Trung Quốc. Trong số các ví dụ hợp tác cụ thể có chương trình do thám vô tuyến điện tử nhằm vào Liên Xô với mật danh Chestnut và cung cấp vũ khí Trung Quốc cho phiến quân ở Afghanistan và Angola.

“Nếu tin vào cuốn sách, Trung Quốc đã giúp phiến quân Afghanistan tổ chức các cuộc tấn công trên lãnh thổ Liên Xô cho đến khi các  luật gia của CIA chấm dứt các cuộc tấn công này vì quá khiêu khích”, bài báo viết.

Cuốn sách của Pillsbury có thể sẽ đẩy Trung Quốc vào trạng thái khó xử, nhà báo viết, vì Trung Quốc thường xuyên cáo buộc CIA có các hành động thù địch như ủng hộ Đạt Lai Lạt Ma và tổ chức các cuộc biểu tình ở Hongkong. Nhưng điều khiến Bắc Kinh bối rối nhất là thông tin về việc từ năm 1982, Trung Quốc đã tham gia vào chương trình của CIA cung cấp vũ khí cho phiến quân Campuchia chiến đấu Việt Nam. “Người Trung Quốc đã không chỉ bán vũ khí cho chúng tôi để chuyển cho phiến quân, mà còn tư vấn cách tiến hành các chiến dịch ngầm này”, Pillsbury viết.

“Sự hợp tác ví mật này hiện nay có tiếp tục không thì cuốn sách không nói”, tác giả Bill Gertz kết luận.



VP