In bài này
Hải quân Trung Quốc trang bị máy bay chống ngầm GX-6
Thứ Tư, 29/04/2015 - 7:25 PM
Nhiều khả năng, máy bay chống ngầm mới của Trung Quốc GX-6 đã đạt tình trạng sẵn sàng hoạt động, Want China Times dẫn nguồn Global Times cho hay.
Một biến thể của máy bay Y-8 (militaryphotos.net)
Global Times cho biết, các máy bay GX-6 chế tạo dựa trên máy bay vận tải hạng trung Y-8 của hãng SAC mới đây đã bắt đầu được không quân hải quân Trung Quốc sử dụng.

Trong tác chiến chống ngầm hiện đại, các phương tiện như tàu nổi và tàu ngầm không có ưu thế rõ rệt, nên các phương tiện bay chống ngầm với thời gian phản ứng ngắn, tốc độ và tính cơ động cao là hiệu quả nhất.

Nhờ khả năng bao quát kiểm soát một khu vực rộng lớn, GX-6 có thể tăng cường đáng kể an ninh biển của Trung Quốc và có thể đẩy xa phòng tuyến chống ngầm ra đến 1.000 km, cho phép bảo vệ các chiến dịch tầm xa trên biển của hải quân Trung Quốc.

Việc trang bị GX-6 có thể khiến các nước có tranh chấp với Trung Quốc như Nhật Bản ở biển Hoa Đông, Việt Nam và Philippines ở Biển Đông.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc Li Xiaojian nói với Global Times rằng, các tàu ngầm hiện đại khó phát hiện hơn nhiều vì có độ ồn nhỏ và khả năng lặn lâu. Do đó, các máy bay chống ngầm trở nên cực kỳ quan trọng và GX-6 sẽ có khả năng hỗ trợ hải quân Trung Quốc tiến hành tuần tra biển và trinh sát tàu ngầm, cũng như tham gia các loại hoạt động phối hợp chống ngầm và chống hạm khác nhau.

Việc trang bị GX-6 cho hải quân Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng vì đây là máy bay chống ngầm cánh cố định đầu tiên của Trung Quốc. Nhưng ông Li cho rằng, máy bay này lạc hậu so với máy bay chống ngầm Mỹ Р-8 về khả năng chiến đấu, điều đó có nghĩa là Trung Quốc cần bắt tay thật nhanh vào phát triển máy bay phản lực chống ngầm thế hệ mới.
PM