In bài này
Mỹ thử nghiệm đạn có điều khiển 12,7 mm
Thứ Tư, 29/04/2015 - 5:40 PM
Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố đoạn video thử nghiệm đầu đạn có điều khiển Exacto dành cho súng bắn tỉa thế hệ mới.
Đầu đạn Exacto (DARPA)
Đạn có cỡ 12,7 mm có khả năng tiêu diệt với độ chính xác cao các mục tiêu động, kể các mục tiêu di chuyển nhanh lên hay chậm lại.

Việc thử nghiệm diễn ra vào cuối tháng 2/2015, nhưng nay video thử nghiệm mới được công bố.

Đạn bắn tỉa siêu chính xác, điều khiển nhờ hệ dẫn quang học và các cánh lái khí động EXACTO (EXtreme ACcuracy Tasked Ordnance) là nỗ lực đầu tiên nhằm chế tạo một loại đạn có điều khiển cho súng bộ binh. Hệ thống điều khiển cho phép kiểm soát chuyển động của mục tiêu và đường bay của đầu đạn trong thời gian thực, cho phép thay đổi quỹ đạo đầu đạn trong khi bay.

Loại đạn này cho phép đạt xác suất tiêu diệt cao đối với mục tiêu động, kể cả khi mục tiêu thay đổi tốc độ, chuyển động nhanh lên hay ngược lại là chậm lại, cũng như cho phép bù đắp ảnh hưởng của gió và thay đổi nhiệt độ đột biến trên quỹ đạo bay của đạn.

Trong quá trình thử nghiệm, đạn được bắn bởi cả các xạ thủ bắn tỉa chuyên nghiệp lẫn các xạ thủ không được huấn luyện, nhưng kể cả ở trường hợp thứ hai thì vẫn tiêu diệt được các mục tiêu động. Các xạ thủ lão luyện đã có thể tiêu diệt được các mục tiêu trong điều kiện phức tạp, kể cả mục tiêu cơ động liên tục.

Về kỹ thuật, việc xạ kích được thực hiện có yếu tố bắn đón, còn hệ thống điều khiển thì điều chỉnh hướng chuyển động của đạn trong khi bay bằng cách chập nó với mục tiêu. Nguyên tắc tương tự chập điểm cuối quỹ đạo bay của đạn với mục tiêu đang được áp dụng ở các bộ điều khiển chính xác cao (Precision Guidance Kit) dành cho đạn pháo và một hệ thống tương tự của Nga do Viện MKB Kompas phát triển trong dự án Dinamika: các đạn pháo trang bị bộ điều khiển này được bắn đi quá tầm định sẵn và hơi lệnh theo phương ngang. Trong quá trình bay, hệ thống điều khiển hiệu chỉnh đường bay để đưa đạn đến điểm cần thiết.

Với EXACTO, bằng việc vi hình hóa các hệ thống quang-điện tử và các cơ cấu thừa hành đã cho phép hiện thực hóa công nghệ này ở kích thước một viên đạn bắn tỉa cỡ lớn. Công nghệ này được thử nghiệm từ năm 2014, tuy nhiên DARPA vẫn chưa tiết lộ tính năng của hệ súng bắn tỉa tương lai.

Theo một số nguồn tin, súng bắn tỉa mới sẽ là loại nòng trơn, loại thuốc súng mới sẽ cho phép đạt sơ tốc cao và tầm bắn xa, còn hệ thống điều khiển sẽ cho phép ổn định đầu đạn trên đường bay, giúp đạt độ chính xác cao khi bắn mọi loại mục tiêu.
PM