In bài này
Tình báo điện tử Anh: Trung tâm - Vụ vợ chồng Rosenberg (5)
Thứ Tư, 29/04/2015 - 9:11 AM
Đọc Venona, phản gián Mỹ đã tìm ra những dấu vết đầu tiên liên quan đến vợ chồng Julius và Ethel Rosenberg.
Trong một bức điện chặn thu được từ năm 1944 và giải mã vào tháng 2 năm 1950 có nói đến một điệp viên giữ một chức vụ nhỏ  tại phòng thí nghiệm nghiên cứu nguyên tử Los Alamos của Mỹ.

Sau này đã xuất hiện thêm các chi tiết cho thấy điệp viên đó là David Greenglass, anh trai của Ethel Rosenberg. Tháng 6 năm 1950, David Greenglass đã thú nhận tất cả và khai ra Julius Rosenberg.

Khi bị hỏi cung, Greenglass khai về chuyện Rosenberg đã tâng bốc ông ta như thế nào, rằng Rosenberg là người cầm đầu cả một lưới tình báo cung cấp cho Moskva không chỉ bí mật về các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, mà cả những tin tức giá trị khác về các thành tựu khoa học kỹ thuật của Mỹ.

Khác với Fuchs, vợ chồng Rosenberg cho đến tận cùng vẫn khẳng định với chính quyền là mình không hề dính líu đến hoạt động cho tình báo Liên Xô.

Tháng 4 năm 1951, vợ chồng Rosenberg bị kết án tử hình. Ngày 19 tháng 6 năm 1953, sau hai năm xin ân xá vô hiệu, họ lần lượt chết trên cùng một chiếc ghế điện ở một nhà tù New York.

Sự hèn mạt đầy ghê tởm của vụ hành quyết và việc các phạm nhân không thừa nhận tội lỗi đã khiến công luận thế giới càng tin là đã xảy ra một sai lầm pháp đình đáng sợ.

Người ta không tin là vợ chồng Rosenberg có tội còn là vì với cớ giữ bí mật mà tại toà thậm chí bên công tố không hề nhắc đến việc lấy đâu ra các chứng cớ chính về hoạt động phạm tội của họ, - tức là không hề nhắc đến Venona.

Chu Hà