In bài này
Tình báo điện tử Anh: Trung tâm - Homer (3)
Thứ Hai, 27/04/2015 - 8:06 AM
Năm 1948, các chuyên gia mã thám của AFSA đã phát hiện được sự giống nhau giữa bức điện chặn thu được từ kênh liên lạc của MGB và bức điện mà ba năm trước Tổng thống Mỹ Truman đã gửi cho Churchill.
Điệp viên Liên Xô đã cung cấp bức điện của Trumann được đặt tên là Homer. Vụ đổ vỡ của Homer là một trong những hậu quả nghiêm trọng của việc đọc được Venona.

Những tin tức đầu tiên dính dáng đến Homer trong các bức điện mật Venona là rất mù mờ. Qua đó không chỉ không thể kết luận anh ta là nhân viên sứ quán Anh, mà còn thậm chí không thể biết anh ta là công dân của Mỹ hay Anh.

Ban đầu, lọt vào vòng nghi vấn có hơn 7000 người, tức là trên thực tế tất cả những người có quyền tiếp cận các nội dung liên lạc xuyên Đại Tây Dương.

Cho đến tháng 4 năm 1951, danh sách những người tình nghi giảm xuống còn 9 và vào giữa tháng 4 xuất hiện bản rõ của một bức điện mật mã nữa, trong đó có tin tức nói rằng vào năm 1944, Homer đã hai lần đi từ Washington đến New York để thăm người vợ đang có mang của mình.

Người ta phát hiện ra là chỉ có Donald Maclean, người trước đó đã là Vụ trưởng Vụ Mỹ của Foreign Office (Bộ Ngoại giao Anh), làm chuyện đó.

Để tổ chức cho Maclean chạy trốn, tình báo Liên Xô có trong tay mấy tuần dự trữ bởi vì do quyết định không sử dụng bức điện Venona đã bị giải mã tại toà nên MI-5 buộc phải tìm những chứng cứ khác về hoạt động bất hợp pháp của ông.

Câu chuyện chạy trốn của Maclean có rất nhiều giả thiết khác nhau. Nhưng tất cả các giả thiết đó đều giống nhau ở một chỗ: Maclean nhận được cảnh báo về nguy cơ bị lộ từ Philby, người đã kết luận rằng Maclean sẽ bắt đầu bị thẩm vấn vào ngày thứ hai, 28 tháng 5 năm 1951.

Tối 25 tháng 5, ngày thứ sáu, Maclean đã lên đường đi chơi, kết thúc bằng việc trót lọt tới Moskva.

Chu Hà