In bài này
CIA đọc Facebook Chat
Chủ Nhật, 19/04/2015 - 4:05 PM
Công ty Recorded Future do CIA đứng sau có thể đọc nội dung trao đổi trên Facebook Chat của người dùng.
Khi gửi một liên kết web trên Facebook Chat, một nhóm các nhà phát triển ứng dụng phát hiện một số hoạt động đáng ngờ. Tiếp tục dò theo thread, họ phát hiện ra một công ty bí ẩn là Recorded Future, có thể là của CIA.

Facebook Chat thoạt nhìn dường như vô hại. Bosnadev, một nhóm các lập trình viên và blogger, đã nghĩ như vậy khi họ dùng chương trình liên lạc này để gửi một liên kết. Nhưng có một cái gì đó có vẻ không ổn.

“Trong quá trình thử nghiệm một ứng dụng, chúng tôi đã thiết lập một khu vực không công khai, nhưng đã nhận thấy một số hoạt động bất thường”, các nhà nghiên cứu viết. “Đường link của ứng dụng đã được gửi qua Facebook Chat và sau đó đến phần thú vị”.

Sau khi kiểm tra hoạt động của IP, họ nhận thấy 16 thẻ ID IP, “rất nhiều IPv6 cho một lần check Facebook duy nhất".

Với sự quan tâm gia tăng, Bosnadev thực hiện một thử nghiệm khác là tạo ra một URL mới và gửi nó qua một cửa sổ Facebook Chat. Mặc dù liên kết web mới này chỉ tồn tại trong một màn hình trò chuyện duy nhất, không ở nơi nào khác trên Internet, họ lại phát hiện một số hoạt động tương tự. Hai địa chỉ IP là của riêng họ, nhưng Bosnadev không thể giải thích cho sự xuất hiện của 10 địa chỉ IP khác.

Điều ai cũng biết là trong nhiều năm qua, Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác đang theo dõi các cuộc trò chuyện để phát hiện các dấu hiệu tội phạm. Người ta vẫn lo ngại là việc đó được thực hiện bằng phần mềm của các công ty truyền thông xã hội”. Dẫu sao, việc giám sát đó được thực hiện trong nội bộ.

Còn đây lại khác. Các địa chỉ IP đã dẫn đến một bên theo dõi thứ ba, và khi Bosnadev tìm cách truy vết thì dấu vết dẫn họ tới Recorded Future, một công ty Mỹ-Thụy Điển mới khởi nghiệp được hậu thuẫn bởi Google, cũng như CIA và NSA.

Công ty này thực chất có thể coi là nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm tạo ra một Nostradamus (nhà tiên tri) kỹ thuật số (công cụ dự báo), một kho dữ liệu “liên tục phân tích các web công khai” và cố gắng định lượng thông tin đó để dự đoán tương lai.

Nếu Recorded Future phát hiện một loạt bài báo viết về một trận bóng chày sắp tới, thì nó có thể giả định một cách hợp lý là trận bóng chày này sẽ diễn ra. Đại loại là như thế, chỉ có là phức tạp hơn 100 tỷ lần khi tính đến hàng triệu yếu tố để dự đoán các cuộc tấn công khủng bố hoặc các loại hỗn loạn.

Liệu chương trình này có thể hoạt động không thì vẫn là một vấn đề tranh cãi.

Nhưng ngay cả thừa nhận việc quét các trang web công khai cũng không thể lý giải tại sao một công ty có tài trợ của chính phủ lại làm quét các cửa số Facebook Chat.

Phản ứng với vụ việc, Facebook đưa ra tuyên bố nói rằng, “trong khi điều tra bài viết này, chúng tôi xác nhận rằng, Facebook không sử dụng Recorded Future...  để quét bất kỳ nội dung riêng tư nào. Điều đó có nghĩa là chúng tôi đã không hợp tác với hay chỉ đạo Recorded Future quét các đường link của bất kỳ ai”.

Facebook cũng giả định là “một sự tương tác khác, trong đó có một tương tác có thể xảy ra trên máy khách, đang sử dụng URL và tạo ra hành vi này”.

Recorded Future cũng đáp lại những lời cáo buộc. ”Hệ thống của chúng tôi bám theo địa chỉ URL này sau khi nó đã được đăng trên một trang web công cộng. Hệ thống của chúng tôi liên tục khám phá các liên kết đăng trên web. Chúng tôi đã kiểm tra các bản ghi của chúng tôi và xác nhận rằng, đây là những gì đã xảy ra trong trường hợp cụ thể này. Nó không liên quan đến bất kỳ tin nhắn nào của Facebook Chat có chứa liên kết này. Hệ thống của chúng tôi không truy cập vào thông tin đó”.

Dù bản chất vụ này ra sao thì cũng chẳng mấy ai ngạc nhiên về chuyện chính phủ Mỹ xâm nhập vào hoạt động Internet riêng tư của người dùng. Những tiết lộ của Edward Snowden đã cho thấy quy mô bộ máy do thám trong nước của NSA.
VP