In bài này
5 nhân viên CIA bị giết vì Ukraine?
Thứ Bẩy, 11/04/2015 - 9:31 PM
Ngày 30/3/2015 xảy ra một sự kiện chấn động cộng đồng tình báo Mỹ: 3 cán bộ cao cấp của Phòng Ukraine tại Trung ương tình báo CIA đã tự sát.
Tại Langley, bang Virginia, có dư luận về việc điều tra nghi vấn Phòng Ukraine của CA nhận phần lớn lương bổng không phải ở CIA. Người ta khẳng định rừng, họ nhân được những khoản tiền lớn hơn nhiều theo thông báo trả tiền của “một trong những công ty đầu tư lớn”.

Liệu có phải vì vụ điều tra này mà nhà tài phiệt Igor Kolomoisky của Ukraine cư xử khiêm nhường thế hay không?

Tại trụ sở CIA ở Langley, bang Virginia, có sự di chuyển náo động khác thường của xe ô tô tư nhân của nhân viên ra cổng cơ quan.

Lãnh đạo CIA đã quyết định cho tất cả nhân viên không quá bận việc ra về để giảm số người có thể tò mò đối với việc điều tra các nghi vấn về tham nhũng đang tiến hành ở Phòng Ukraine.

Trong vòng 2 giờ qua, có thêm 2 nhân viên chính thức của Phòng Ukraine/CIA tự sát. Như vậy, tổng số nhân viên của đơn vị không may mắn này của CIA ra đi về bên kia thế giới trong ngày 30.3.2015 đã lên tới 5 người.

Nửa giờ trước, hơn 20 nhân viên của Phòng Ukraine/CIA, tức là gần như toàn bộ quân số của phòng này công tác tại bộ máy trung ương, đã tập hợp tại một gian sánh ở Langley để nghe người ta kiên trì trấn an tất cả những người muốn và không muốn nghe rằng, họ không có ý định tự sát và họ thậm chí không hề nghĩ về chuyện này.

Hơn nữa, không ai trong số những người này muốn mất việc nên không ai có ý kiến gì về nguyên nhân tử vong của 5 đồng sự.

Đã có những thông tin soi sáng những sự kiện bi thảm hôm 30.3 ở Langley. Các chính trị Tây Âu đòi chấm dứt chiến tranh ở Ukraine khi đàm phán với phía Mỹ đã dùng một lý do không thận trọng: những phần tử nổi dậy ở đông nam Ukraine không phải là khủng bố mà là những người dân đấu tranh chống lại việc xâm hại các quyền dân sự hợp pháp của họ. Những điều đó không được phát biểu công khai, mà trong các cuộc đàm phán kín, người châu Âu đã quyết định thể hiện rằng, người Mỹ không thể đánh lừa được họ .
Đáp lại, người ta đã xây dựng một loạt chiến dịch với nhiệm vụ là cho châu Âu thấy gương mặt tàn ác đích thực của lực lượng ly khai thân Nga.

Đáp lại, người ta đã xây dựng một loạt chiến dịch với nhiệm vụ là cho châu Âu thấy gương mặt tàn ác đích thực của lực lượng ly khai thân Nga. Trong kế hoạch có cả các vụ gây nổ các nhà trẻ và cơ sở y tế ở miền trung và miền tây Ukraine, ở xa khu vực tiến hành “chiến dịch chống khủng bố” (chiến dịch chống quân ly khai ở đông nam Ukraine). Nhiệm vụ đặt ra là gây ra số lượng thương vong tối đa.

Việc thực hiện nhiệm vụ đã được giao cho các phần tử phá hoại đánh thuê từ một công ty quân sự tư nhân Mỹ, còn Phòng Ukraine của CIA có nhiệm vụ bảo đảm hậu cần và yểm trợ.

Trưởng Ban quân sự của Phòng Ukraine/CIA cảm thấy kế hoạch này là quá mạo hiểm nên đã nêu ý kiến với cấp trên và được cấp trên trả lời:
“Anh hãy làm đi. Anh không thể tưởng tượng cái gì được đưa ra đặt cược đâu”.

Câu trả lời của cấp trên không thỏa mãn vị Trưởng ban quân sự. Trong Phòng Ukraine, ngoài Ban quân sự, còn có mấy ban khác như Ban chính trị.... Viên sĩ quan CIA đầy trách nhiệm này vì lo lắng đã vi phạm nguyên tắc khi chia xẻ những quan ngại của mình với các đồng nghiệp ngang cấp là hai trưởng ban khác và cùng với họ quyết định áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc thực hiện mệnh lệnh bê bối kia, thậm chí thông báo cho Thượng viện Mỹ.

Chính 3 vị trưởng ban này đã trở thành “những người tự sát” đầu tiên, nhưng hóa ra thông tin đã bị rò rỉ. Thêm 2 người nữa bị thủ tiêu.

Đúng vào lúc cao trào của ngày làm việc thì các nhân viên được lệnh giải tán về nhà, nhưng gần như toàn bộ nhân sự của Phòng Ukraine vì lo sợ cho mạng sống của mình đã tập hợp tại gian sảnh với số lượng khoảng 25 người. Họ đã kêu gọi các đồng nghiệp đi ngang qua là đừng có tin nếu như có ai nói họ sẽ tự sát.

Trong suốt cả ngày, người viết bài này đã trao đổi với những người nắm giữ “phông thông tin” cần thiết về những nguyên nhân của cuộc nổi loạn ở Phòng Ukraine tại Trung tâm Tình báo mang tên George Bush, Langley, Virginia.

Trong khuôn khổ cuộc cải cách CIA, một số kẻ cứng đầu đã bị loại khỏi một số vị trí then chốt, nhưng chưa phải tất cả.

Công ty Vanguard có ý đồ bằng mọi giá tiếp tục leo thang xung đột ở Ukraine. Những thông tin vạch mặt mà các nhà lãnh đạo châu Âu nắm giữ cũng như áp lực mà họ gây ra hiệu quả đối với chính quyền Obama chỉ kích động thêm ý đồ của công ty này dàn cảnh dùng danh nghĩa giả để gây ra những tội ác chưa từng có của “các phần tử khủng bố” thân Nga.

Bằng cách đó, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ bị dồn vào thế bí, kể cả khi các vị không tin những thủ phạm tàn ác đến từ Donbass mà tin đó là việc làm của người Mỹ, vì hình ảnh rành rành trên truyền hình, còn công luận đòi hỏi chấm dứt sự hỗn loạn này. Việc cung cấp vũ khí chỉ sẽ đẩy xa nó, nhưng trong chính sách công thì logic không có tác dụng.

Sáng 31/3/2015 (giờ địa phương) 12 trong số các nhân viên còn sống của Phòng Ukraine đã bị bắt. Không ai ở CIA từng thấy chuyện tương tự xảy ra trong lịch sử CIA.

Xét về phương pháp dùng để trấn áp các vi phạm kỷ luật và về việc giết hại 5 cán bộ, trong đó có ít nhất 3 người giữ chức vụ cao trong bộ máy trung ương CIA mà xét theo mọi dấu hiệu là sẽ không ai bị trừng phạt, có thể phỏng đoán rằng, tân lãnh đạo của Cục Hoạt động mật quốc gia của CIA, người được Tổng thống Obama trông cậy để mắt trông chừng vị Giám đốc ngang ngạnh John Brennan, hiện chưa làm được trọng trách này.

Những nỗ lực vận động đã thành công: Vanguard đã dùng cả lưỡng viện Quốc hội Mỹ chống lại Obama. Kết quả là vị thế của người của họ ở Langley, Giám đốc CIA Brennan không hề bị suy yếu như người ta tưởng.

Vậy thì cái gì hay ai đứng sau việc trấn áp cuộc nổi loạn trong CIA, những lợi ích của ai? Chẳng của ai. Một mặt, các nhân viên CIA lão luyện thì lo sợ cho danh dự cơ quan vì có quá nhiều thất bại và rò rỉ liên quan đến chiến dịch Ukraine, và nguy cơ vạch trần là quá lớn. Họ sợ rằng, một khi đổ vỡ, chính họ cũng sẽ bị biến thành những con dê tế thần.

Những các yếu tố con người khác cũng có tác động. Kẻ thù, những phần tử ly khai thân Nga, kể cả gia đình và láng giềng của họ là một chuyện. Các nhân viên CIA không quen gây ra “tổn thất phụ”. Còn con cái các đồng minh Ukraine và các bệnh nhân các bệnh viện Ukraine lại là chuyện khác.

Vấn đề không chỉ ở trách nhiệm mà bản thân các nhân viên CIA phải chịu một khi bị phát giác. Thậm chí con cái họ cũng sẽ bị truy bức tinh thần vì cha họ đã giết hại con cái của những người Thiên Chúa giáo khác.

Cuối cùng là vấn đề giáo dục. Không phải tất cả những người vào CIA làm việc đều mong muốn phục vụ cho các công ty công nghiệp quốc phòng trong việc chia chác ngân sách bằng mọi giá. Nhiều người tin rằng, veritas vos liberabit (Sự thật sẽ làm cho bạn tự do). Trên tòa nhà cũ của khu nhà tại Langley có khắc trên đá “And Ye Shall Know the Truth and the Truth Shall Make You Free” (Hãy tìm hiểu sự thật và sự thật sẽ làm bạn tự do).

Họ đã không thể chịu được sự thật đó. Kinh Thánh dạy không được giết hại trẻ em Thiên Chúa giáo và đồng bào. Họ chẳng là gì, nhưng là tín đồ Thiên Chúa giáo, nên không sống sót được ở Langley trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

VP