In bài này
CNN: Hacker Nga tấn công Nhà Trắng
Thứ Tư, 08/04/2015 - 9:25 PM
Mỹ vu cáo tin tặc Nga tấn công mạng máy tính Nhà Trắng để lấy cớ trừng phạt Nga?
Các hacker từ Nga năm 2014 đã xâm nhập mạng máy tính của Bộ Ngoại giao Mỹ nay lại sử dụng lỗ hổng này để xâm nhập mạng máy tính nội bộ của Nhà Trắng và lấy được lịch trình làm việc của Tổng thống Mỹ Barack Obama, kênh truyền hình CNN dẫn lời các quan chức Mỹ đưa tin hôm 7.4.2015. Theo các nguồn tin này, các tin tặc này “đã làm việc cho chính phủ Nga".

Sau đó, Phó Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Benjamin J. Rhodes tuyên bố rằng, Nga đang hoạt động mạnh trong lĩnh vực không gian mạng và gián điệp. Đồng thời, ông Rhodes cũng nói rằng, các nước khác, trong đó có Iran cũng có hành động ráo riết như vậy. 

“Mặc dù cuộc tấn công đã không đụng đến phần đóng kín của hệ thống máy tính của Nhà Trắng, nhưng không nên xem thường tính nghiêm trọng của vụ xâm nhập. Các hacker đã truy cập được những thông tin nhạy cảm, trong đó có lịch trình làm việc chi tiết của tổng thống, vốn được giữ kín với công chúng. Đây không phải là thông tin bảo mật, nhưng nó được coi là rất nhạy cảm”. Tin tặc đã sử dụng thư điện tử để tấn công mạng của Nhà Trắng.

Hoạt động đáng ngờ trong mạng máy tính của Nhà Trắng bị phát hiện vào tháng 10/2014. FBI, Cục Mật vụ Mỹ và các cơ quan đặc vụ khác đang điều tra vụ này và cho rằng, đây là một trong những cuộc tấn công tinh vi nhất về mặt kỹ thuật từng được tiến hành chống các hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ. Việc xâm nhập mạng được tiến hành thông qua mấy máy tính trên toàn thế giới. Mặc dù hiện chưa có kết quả điều tra chính thức, các quan chức đại diện các cơ quan tình báo trên đã đ người ta hiểu rằng, họ nghĩ các cuộc tấn công có thể đã được thực hiện từ nước Nga.

Chuyên gia trưởng về chống virus của hãng bảo mật nổi tiếng của Nga Kaspersky Lab, ông Aleksandr Gostev cho rằng, tìm ra cuộc tấn công đã được thực hiện từ nước nào, kể cả là vào các cơ quan chính phủ một nước nào đó là cực kỳ khó.

“Điều đó có thể làm thông qua các dấu hiệu gián tiếp, chẳng hạn nếu như trong code của phần mềm mã độc có những từ viết bằng chữ cái Cyrillic hay những lỗi thường đặc trưng cho các tác giả Nga... Nhưng theo quan điểm của chúng tôi, chỉ có những dấu hiệu đó là không đủ để đưa ra những kết luận đó”, ông Gostev nhấn mạnh.

Theo ông Gostev, để điều tra sự cố, “điều quan trọng là thu thập không chỉ 1 và không phải 2 yếu tố chỉ ra sự dính líu của một nhóm tin tặc có quốc tịch nào đó hay một tổ chức vào việc thực hiện tội phạm”.

“Đây là một quá trình kéo dài, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các công ty bảo mật, các nạn nhân và các cơ quan chấp pháp của các nước khác nhau, nhưng cũng thường không mang lại kết quả. Những loại trừ thường chỉ có khi những kẻ tấn công mắc phải những sai lầm cực kỳ ngớ ngẩn”, ông Gostev nhấn mạnh.

Bình luận việc báo chí Mỹ và phương Tây về hoạt động gián điệp mạng của Nga, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov tuyên bố, thói quen cáo buộc cho Moskva đủ thứ tội đã trở thành mọt môn thể thao.

“Liên quan đến các nguồn tin của CNN thì tôi không biết đó là những nguồn tin nào. Chúng tôi biết rằng, buộc cho Nga đủ thứ tội đã trở thành một một thể thao. Nhưng điều chủ yếu là để người ta không săn tìm tàu ngầm Nga trong lòng sông Potomac như đã xảy ra ở một số nước”, ông Peskov châm biếm.









2ndBattalion