In bài này
Phương Tây ngán sợ T-14 Armata
Thứ Hai, 06/04/2015 - 10:14 PM
Phương Tây nên lo ngại về xe tăng mới của Nga mà dự kiến sẽ xuất hiện cuộc duyệt binh Chiến thắng ở Moskva vào ngày 9/5/2015, tạp chí Nhật Bản The Diplomat khuyến cáo.

Đó là xe tăng thế hệ 5 Т-14 Armata của hãng Uralvagonzavod. The Diplomat cho rằng, T-14 có thể là “xe tăng chết chóc nhất thế giới”. Có tin, đã có 20 xe tăng này được chuyển giao cho quân đội Nga để huấn luyện. Đến năm 2020, Uralvagonzavod dự định sản xuất 2.300 xe Т-14. Quân đội Nga dự định thay thế gần 70% xe tăng bằng Т-14.

Nhiều yếu tố khiến xe tăng này trở nên đặc biệt. Ví dụ, hệ thống phòng vệ tích cực có lẽ sẽ chống chịu được mọi loại đạn chống tăng. Theo Trung tâm nghiên cứu quân sự quốc tế FMSO của Lục quân Mỹ, vỏ giáp của Armata sẽ có thể chịu được các đòn tấn công từ trên không, cách phân bố vỏ giáp được cho phép bảo vệ hoàn toàn những bộ phận trọng yếu nhất của xe tăng.

Ngoài ra, cách bố trí kíp xe của T-14 cũng rất độc đáo. Kíp xe 3 người sẽ ngồi trong khoang bọc giáp ở phía trước thân xe, phần trước xe tăng sẽ được bảo vệ bởi vỏ giáp nhiều lớp.

Trước đó, tạp chí Đức Stern cũng khẳng định, sự ra đời của Т-14 Armata cho thấy bước nhảy vọt lớn về trang bị của quân đội Nga. Stern khẳng định hiện chưa ai có xe tăng như Armata. Sản phẩm mới thực sự đầu tiên này trong các vũ khí trang bị của Nga kể từ khi Liên Xô cho phép nói rằng, quân đội Nga về trang bị đang tiến rất nhanh về phía trước.

Một xe tăng chủ lực hoàn toàn mới là chuyện hiếm đối với đa số quân đội trên thế giới. Xe tăng Leopard 2 của quân đội Đức đã được chế tạo hơn 35 năm trước, xe tăng M1 Abrams của Mỹ cũng có tuổi gần như thế. Các mẫu hiện nay của các xe tăng phương Tây có nhiều cải tiến, nhưng thiết kế cơ sở của chúng vẫn là cũ.

Armata là sự hóa thân lớn đầu tiên của những phát minh mới trong công nghiệp quốc phòng Nga sau khi Liên Xô sụp đổ.

Ưu thế chính của Т-14 là tháp không người lắp 1 khẩu pháo nòng trơn 125 mm có tính năng vượt xa mẫu pháo tăng tốt nhất thế giới lắp trên tăng Đức Leopard 2.

Khác biệt lớn nhất của xe tăng mới là không thành viên kíp xe nào ngồi trong tháp. Theo các nguồn tin khác nhau, 2 hoặc 3 thành viên kíp xe sẽ ngồi trong cáp-xun bảo vệ đặc biệt ở phần trước thân xe. Kíp xe sẽ đước bảo vệ tốt hơn tất cả các xe tăng trên thế giới.

Việc điều khiển xe tăng được thực hiện hoàn toàn ở chế độ từ xa. Trên thân xe sẽ lắp mấy camera độ nét cao để làm việc đó. Armata sẽ sử dụng những thành tựu truyền thống của ngành chế tạo xe tăng Nga - xe rất cơ động và nhanh.

Uralvagonzavod có thể sản xuất gần 500 xe tăng T-14/năm.
Nam Xương