In bài này
Kỷ lục giết người của cảnh sát Mỹ: 111 người trong 1 tháng
Thứ Bẩy, 04/04/2015 - 7:22 PM
Cảnh sát Mỹ trong vòng một tháng đã giết nhiều người hơn �%B
Mỹ chính là một nhà nước cảnh sát, nơi mà lợi ích của giới vận động hành lang và doanh nhân buôn bán súng được đặt cao hơn nhân quyền và quyền được sống
Sự bạo hành của cảnh sát ở Mỹ phát triển mạnh do thái độ phân biệt chủng tộc và các ghetto tội phạm, một chuyên gia nhận định.

Mỗi ngày ở Mỹ có ít nhất 3 người mất mạng vì tay cảnh sát, chỉ trong một tháng 3, đã có 111 người bị cảnh sát giết.

Trong khi đó, từ năm 1900, ở Anh chỉ có 52 người chết vì tay cảnh sát. Những số liệu đó đã được công bố trong báo cáo của nhóm công tác “Bảo vệ trật tự pháp luật trong thế kỷ XXI” được thành lập theo lệnh của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 12/2014 sau làn sóng biểu tình đông người chống sự bạo hành của cảnh sát ở Mỹ.

Theo Trung tá dự bị Andrei Popov, thành viên Hội của nhóm đặc nhiệm chống khủng bố Alpha thì Mỹ chính là một nhà nước cảnh sát, nơi mà lợi ích của giới vận động hành lang và doanh nhân buôn bán súng được đặt cao hơn nhân quyền và quyền được sống.

Ở một nhà nước cảnh sát, các quyền của cảnh sát được bảo vệ nhiều hơn là ở Nga. Không phải vì người Nga ghét bỏ cảnh sát mà vì ở Nga, nhân viên công lực cũng là một công chức được kiểm soát trách nhiệm. Ở Mỹ, để kiềm chế các xung đột xã hội quy mô lớn trong xã hội và bảo vệ quyền lợi của tư bản, các nhân viên cảnh sát được bảo vệ hoàn toàn, từ đó mà có số dân thường bị họ giết nhiều đến thế. Ông Popov tin rằng, vấn đề sử dụng và mang súng ở Mỹ được bảo đảm bằng tu chính án thứ hai của Hiến pháp Mỹ có liên quan đến di sản lịch sử của người Mỹ.

Khác với Anh hay Nga, nơi mà cảnh sát trước hết phải bắn cảnh cáo chỉ thiên, cảnh sát Mỹ có quyền bắn chết đối tượng lập tức. Chính điều này lý giải số lượng lớn nạn nhân dân thường của sự bạo hành của cảnh sát. Ở Mỹ, nếu một người nhìn thấy nguy cơ đối với tính mạng của mình thì có thể lập tức dùng súng bắn chết đối phương. Còn ở các nước khác, người ta sẽ cố đối thoại, gọi lực lượng tăng cường. Sự bạo hành cảnh sát nhất là đối với người Mỹ gốc Phi thực sự đang trở thành xu hướng nguy hiểm và mang tính phổ biến.
 

PM