In bài này
Mỹ phát triển vũ khí tấn công mạng cho tiêm kích tàng hình F-35
Chủ Nhật, 22/03/2015 - 4:19 PM
Chương trình F-35 bắt đầu phát triển khả năng tấn công mạng.
Một máy bay F-35A tại căn cứ không quân Edwards, California được chụp cùng với các hệ thống vũ khí dự kiến biên chế cho F-35. F-35 có thể mang hơn 1.600 kg bom ở chế độ tàng hình và hơn 8.200 kg bom ở chế độ thông thường. Hiện nay, chương trình đang chuẩn bị bổ sung cho các vũ khí phi động năng như một thùng treo vũ khí tấn công mạng (Edwards AFB)

Những điểm chính

• Chương trình F-35 đang phát triển một hệ thống tấn công mạng lắp trong thùng treo.
• Hệ thống tấn công mạng đang ở “giai đoạn chế tạo mẫu thử nghiệm”, phó giám đốc chương trình cho biết.

Chương trình Tiêm kích tiến công liên quân (Joint Strike Fighter) F-35 Lightning II của hãng Lockheed Martin đang phát triển một hệ thống tấn công mạng lắp trong thùng treo trong khi tiếp tục tích hợp các vũ khí động năng, phó giám đốc điều hành chương trình cho biết hôm 17/3/2015.

“Ngành công nghiệp đang phát triển một thùng treo không làm suy thoái tín hiệu của khung thân máy bay”, Chuẩn đô đốc Randy Mahr nói tại hội nghị của Hiệp hội Tiến công chính xác (Precision Strike Association) ở Springfield, Virginia. Ông nói với tạp chí IHS Jane’s rằng, hệ thống tấn công này đang ở “giai đoạn chế tạo mẫu thử nghiệm” và không phải do nhà thầu chính F-35 là Lockheed Martin thiết kế, nhưng ông từ chối nêu tên hãng phát triển.

Ông Mahr cũng cho biết, biến thể cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng (STOVL) là F-35B sẽ có khả năng mang bom đường kính nhỏ GBU-53/B Small Diameter Bomb Increment II (SDB II) của hãng Raytheon.
Một số báo chí cho rằng, các khoang vũ khí của F-35B, biến thể F-35 nhỏ nhất, không thể mang bom SDB II vì thân máy bay có chứa một hệ thống quạt nâng.

“SDB II sẽ vừa với F-35B”, Chuẩn đô đốc Mahr nói và cho biết, “Chúng tôi đã phải di chuyển một ống dẫn thủy lực và một bó dây mỗi cái có đường kính chừng nửa inch để có thể lắp vừa bom”.

Ông cũng lưu ý là SDB II vẫn đang trong giai đoạn phát triển và sẽ chưa sẵn sàng để lắp cho máy bay cho tận đến khi hoàn thành Block IV của chương trình F-35.

2ndBattalion