In bài này
Malaysia mua Club-M, Trung Quốc ngán ngại?
Thứ Bẩy, 21/03/2015 - 8:42 PM
Quân đội Malaysia tỏ ra quan tâm đến việc mua sắm các hệ thống tên lửa bờ biển tối tân Club-М của Nga.
Hệ thống tên lửa bờ biển Club-M (concern-agat.ru)
Tại triển lãm vũ khí LIMA-2015 ở Langkawi đã diễn ra buổi giới thiệu hệ thống Club-M cho các sĩ quan cao cấp quân đội Malaysia, trong đó có Phó Tư lệnh Lục quân Malaysia Trung tướng Ahmad Hasbullah.

Các tướng lĩnh Malaysia đã được giới thiệu một phương án trang bị gồm 3 xe chiến đấu và 1 xe bảo đảm trực chiến. Tham gia buổi giới thiệu có các đại diện của hãng xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport, Tập đoàn Morinformsystem-Agat, nhà phát triển hệ thống tên lửa Kalibr (các biến thể xuất khẩu có tên Club) và Viện thiết kế Novator, cơ quan phát triển tên lửa cho hệ thống Kalibr/Club.

Trong quá trình đàm phán, phía quân đội Malaysia cho hay, hệ thống của Nga cho phép giải quyết được vấn đề chủ yếu là bảo đảm an toàn ở mức độ như nhau cho cả vùng ven biển phía tây và phía đông nước này. Có tin quân đội Malaysia sẵn sàng đưa ra yêu cầu chính thức mua các hệ thống này tới Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự (FS VTS) của Nga.

“Đó là sự tiến bộ lớn trong đàm phán về Club-M với Malaysia vốn đã diễn ra mấy năm nay”, một nguồn tin Nga nói và cho biết, đây là lần đầu tiên diễn ra một sự giới thiệu quy mô như thế hệ thống Club-M.

Hệ thống tên lửa bờ biển Club-M (concern-agat.ru)

Ngày 18/3/2015, tại gian triển lãm của Morinformsystem-Agat đã diễn ra buổi giới thiệu các hệ thống tên lửa bờ biển Club-M và Bal-E với Tư lệnh Hải quân Bangladesh, Phó đô đốc Muhammad Farid Habib. Các nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga cho hay, Nga đang chào bán cho Bangladesh hệ thống phòng thủ bờ biển tổ hợp.

“Bangladesh có hơn 700 km bờ biển chia cắt mạnh, nhiều chỗ bị che phủ bởi rừng ngập mặn. Họ rất quan tâm đến cả hai hệ thống Bal và Club để bảo vệ các khu vực bờ biển khác nhau”, nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga bật mí và cho biết, theo Tư lệnh Hải quân Bangladesh, chính phủ nước này đã mở mấy kênh tín dụng cho hải quân nên quân đội nước này dự định tìm được các nguồn kinh phí cần thiết.

Ngoài ra, phía Bangladesh còn được giới thiệu khả năng của hệ thống phòng thủ tích hợp dùng để hợp nhất các phương tiện tiến công, các hệ thống trinh sát và chỉ thị mục tiêu. Khả năng chế tạo các hệ thống như thế, vốn là sở trường của hãng Morinformsystem-Agat, theo các chuyên gia là lợi thế cạnh tranh chủ yếu của đơn chào hàng của Nga.

Hệ thống tên lửa bờ biển Club-M (concern-agat.ru)
Hệ thống tên lửa Club là biến thể xuất khẩu của hệ thống Kalibr, được sản xuất thành các biến thể trang bị cho tàu nổi (Club-N), tàu ngầm (Club-S) và triển khai trên mặt đất (Club-M). Hệ thống tên lửa bờ biển Club-M được trang bị tên lửa chống hạm 3M-54E/E1 và có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự ly đến 300 km.
Sau buổi giới thiệu các hệ thống, việc đàm phán đã được tiếp tục ở gian triển lãm của Rosoboronoexport, nơi hai bên thảo luận các điều kiện hợp đồng dự kiến.

Hệ thống tên lửa bờ biển Bal-E trang bị các tên lửa chống hạm dưới âm Kh-35E tầm bắn 130 km và Kh-35UE tầm bắn 260 km.

Kết hợp với các hệ thống trinh sát và chỉ thị mục tiêu, Club-M và Bal-E cho phép xây dựng một hệ thống phòng thủ bờ biển nhiều tầng, bảo đảm tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly đến 300 km.

Khả năng Malaysia, Bangladesh muốn mua Club-M hoặc Bal-E sẽ làm cho cả Trung Quốc lẫn Ấn Độ ngán sợ. Đặc biệt là Trung Quốc vốn đang có yêu sách lãnh thổ tranh chấp với Malaysia ở Biển Đông thì Club-M với tầm bắn 300 km có thể thay đổi cán cân sức mạnh hải quân Trung Quốc-Malaysia tại khu vực ven bờ biển Malaysia. Với Club-M và chính sách "quả đấm sắt bọc nhung", hải quân Trung Quốc sẽ phải dè chừng, thậm chí không dám dở trò dọa dẫm hung hăng với Malaysia như đang làm với Philippines.
PM