In bài này
Nga sẽ chiếm toàn bộ Ukraine đến sông Dniepr
Thứ Tư, 11/03/2015 - 9:15 PM
Nga có thể đánh chiếm miền trung và miền đông Ukraine đến ranh giới sông Dniepr, các chuyên gia công ty phân tích tình báo Mỹ Strafor đưa ra dự báo diễn biến tình hình ở Ukraine.

Trước hết, các chuyên gia Mỹ khẳng định, các lực lượng Nga sẽ phát động tấn công dọc theo bờ Biển Đen cho đến Kherson để tạo hành lang trên bộ đến Crimea.

Kịch bản 1
 
“Trong cuộc tấn công đó, thê đội đột kích của các lực lượng quân sự sẽ tiến quân qua lãnh thổ Ukraine về hướng Kherson và Novaya Kakhovka nằm trên bờ sông Dniepr để thiết lập các trận địa phòng ngự ở đó”, bản nghiên cứu của người Mỹ cho hay.

“Hành lang đến Crimea” là kịch bản, theo đó một đạo quân 24.000-36.000 quan Nga đánh chiếm một khu vực lãnh thổ rộng 46.620 km2, tạo ra hành lang trên bộ đến Crimea, giải quyết các vấn đề cung cấp điện, nước cho bán đảo này. Theo Stratfor, quân đội Nga sẽ cố thực hiện kịch bản này trong 6-14 ngày.

Trong bối cảnh đó, tiếp sau, Nga có thể coi việc “chiếm đóng” toàn bộ lãnh thổ bờ nam Dniepr của Ukraine là phương án tin cậy hơn.

Kịch bản 2
 
“Hành lang đến Pridnestrovie (Transnistria) là kịch bản, theo đó một đạo quân đột kích gồm 40.000-60.000 quân chiếm giữ khu vực lãnh thổ rộng 103.600 km với dân cư 6.000.000 người, điều đó sẽ đòi hỏi thêm một đội quân quân cảnh 20.000-70.000 người được huy động để chống lại du kích quân, các toán biệt kích-phá hoại và bảo đảm phòng ngự vùng lãnh thổ chiếm được.

Kịch bản này làm suy yếu mạnh mẽ Kiev vì làm Ukraine mất hoàn toàn lối ra Biển Đen và giải quyết được tất cả các vấn đề phòng thủ nước Nga ở khu vực Biển Đen. Để thực hiện phương án này, quân đội Nga sẽ phải mất từ 23-28 ngày.

Các chuyên gia Strafor cho rằng, Nga có thể giáng hàng loạt các đòn đánh ngắn vào các tỉnh miền đông Ukraine để làm mất tinh thần bộ chỉ huy tối cao ở Kiev, cũng như tìm cách chiếm toàn bộ miền trung và miền đông Ukraine, kể cả Kharkov, Dnepropetrovsk và Zaporozhie.

Kịch bản 3
 
“Chia cắt theo sông Dniepr” - kịch bản này gần như tước bỏ hoàn toàn tiềm lực công nghiệp của Ukraine, bảo đảm được hệ thống phòng ngự khá dễ dàng theo sông Dniepr rộng lớn với chỉ vài cây cầu, giải quyết được các vấn đề cung ứng cho Crimea, đẩy xa các căn cứ tiềm tàng của NATO xuất hiện ngay sát biên giới Nga.

Theo Stratfor, đây là kịch bản hợp lý nhất đối với Nga nếu họ quyết định khai diễn chiến sự quy mô lớn và chuẩn bị các trận địa phòng ngự trong một thời hạn dài.

Diện tích khu vực cần tấn công là gần 222.740 km2, và cần tới 91.000-135.000 quân để thực hiện một cuộc tiến công thực sự.

Dân cư sống trên vùng lãnh thổ này là 13 triệu người nên Nga sẽ cần thêm quân để bảo đảm an ninh trong chiều sâu vùng lãnh thổ thôn tính được, tùy thuộc vào sự kháng cự của dân chúng Ukraine sẽ cần 28.000-260.000 lính Nga. Nga hiện có gần 280.000 quân trong Lục quân, điều đó có nghĩa là kịch bản này có thể trói chân phần lớn quân đội Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Khía cạnh tích cực là việc chiến dịch này sẽ chỉ mất 11-14 ngày để quân đội Nga tiến đến sông Dniepr. Mặt khác, chiến dịch sẽ đòi hỏi một nỗ lực và di chuyển dễ thấy các đơn vị quân đội Nga, nên ý đồ của Moskva sẽ bị phát hiện và NATO sẽ có thời gian tổ chức đối phó với chiến dịch đó ở giai đoạn sớm.

Theo Stratfor, còn có thêm một số kịch bản diễn biến hỗn hợp, nhưng tất cả đều kết thúc bằng những tổn thất lớn về lãnh thổ và dân cư của nước Ukraine hiện nay.
Nam Xương