In bài này
Tàu ngầm Pháp ‘đánh đắm’ tàu sân bay và cả biên đội tàu Mỹ
Thứ Ba, 10/03/2015 - 8:26 PM
Nhiều cuộc tập trận hải quân chung Mỹ-Pháp gần đây diễn ra không hoàn toàn như Mỹ trông đợi.
Cuộc tập trận với một tàu ngầm nguyên tử Pháp đóng vai tàu ngầm địch đã kết thúc bằng vụ bê bối và bối rối đối với các thủy binh Mỹ. Chiếc tàu ngầm Pháp đã dễ dàng “đánh đắm” một tàu sân bay Mỹ và đa số các tàu hộ tống nó.

Cuộc tập trận đã kéo dài trong 10 ngày từ giữa tháng 2 ở gần bờ biển Florida. Chiếc tàu ngầm Saphir của Pháp đã gia nhập cụm tàu sân bay chiến đấu CSG 12 vốn gồm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, tàu tuần dương lớp Ticonderoga, các tàu khu trục lớp Arleigh Burke và một tàu ngầm nguyên tử lớp Los Angeles.

“Chúng tôi định thử nghiệm các tình huống chiến đấu thực tế từ tất cả các phương diện. Sẽ tổ chức đánh giá tất cả các hành động, kể cả các cuộc tấn công bằng tàu ngầm”, hạm trưởng tàu quân sự Mỹ Scott F. Robertson nói về cuộc tập trận.

Toàn bộ cuộc tập trận đã diễn ra ngon lành... chừng nào tàu ngầm Saphir còn ở bên phía Hải quân Mỹ trong cuộc xung đột với đối phương giả định. Ở giai đoạn 2 của cuộc tập trận, chiếc tàu ngầm Pháp bỏ sang phía địch và theo kịch bản, tàu ngầm này có nhiệm vụ tìm kiếm và tấn công tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Và chiếc tàu ngầm Pháp đã dễ dàng xâm nhập sâu qua tuyến phòng ngự của lực lượng chống ngầm Mỹ mà không bị phát hiện bởi các phương tiện chống ngầm được tâng bốc lâu này của Mỹ, và vào ngày cuối cùng của cuộc tập trận “đã đánh đắm” chiếc tàu sân bay và đa số các tàu hộ tống nó!.. Thật là cú sốc kinh hoàng!.. Làm sao điều này có thể xảy ra?! Xung quanh chiếc tàu sân bay luôn vè vè các máy bay chống ngầm P-3C Orion và P8 Poseidon... Các hệ thống thủy âm của tàu ngầm và các tàu khu trục Mỹ luôn nghe ngóng cả không gian rộng lớn xung quanh tàu sân bay...

Theo ý kiến của chuyên gia hải quân Nga nổi tiếng Konstantin Sivkov, một tàu ngầm địch không thể nào hoàn toàn vô hình. Nhưng trên thực tế, không chỉ cả tàu ngầm Pháp làm được điều đó mà cả các tàu ngầm Liên Xô/Nga cũng nổi danh là tàng hình nhất trên đại dương thế giới.

Câu chuyện bê bối này của Hải quân Mỹ đã được đăng tải hôm 3/3/2015 trên trang mạng của lính thủy đánh bộ Pháp thuộc cổng thông tin Bộ Quốc phòng Pháp dưới tiêu đề “Le SNA Saphir en entraînement avec l’US Navy au large de la Floride”. Sau đó, tin này đã bị gỡ bỏ, nhưng đã được khôi phục vài ngày sau và đăng tải trên blog Challenges.
 

Bảo Chương