In bài này
Putin kêu gọi chống “công nghệ cách mạng màu” ở Nga
Thứ Tư, 04/03/2015 - 8:25 PM
Ông Putin cảnh báo về hoạt động tuyên truyền thù hận trên mạng xã hội.
Vladimir Putin
Nga đang vấp phải ngày càng thường xuyên các mưu toan sử dụng “các công nghệ màu”, từ các hoạt động biểu tình đường phố bất hợp pháp cho đến công khai tuyên truyền thù hận trên mạng, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại hội nghị ban lãnh đạo Bộ Nội vụ Nga.

“Những hành động của các phần tử cực đoan đang trở nên ngày một đa dạng. Chúng ta đang vấp phải cả những mưu toan sử dụng cái gọi là các công nghệ màu, từ tổ chức các hành động đường phố bất hợp pháp đến công khai tuyên truyền thù hận trên các mạng xã hội”, ông Putin nói.

Trước đó, ông Putin cũng từng đề cập đến chủ đề “cách mạng màu”. Tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga ngày 20/11/2014, ông đã gọi “các cuộc cách mạng màu” đã diễn ra ở nhiều nước trong những năm gần đây là “bài học và sự cảnh báo” đối với nước Nga. “Chúng phải làm tất cả những gì cần thiết để điều tương tự không bao giờ xảy ra ở Nga”, Tổng thống Nga tuyên bố.

Còn vào tháng 7/2014, tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga, Putin cho biết trên thế giới khái niệm chủ quyền quốc gia đang bị mờ nhạt, còn những nước đang tiến hành chính sách độc lập hay đang ngáng đường lợi ích của ai đó thì đang “bị mất ổn định”. “Để làm việc đó, người ta dùng đến cái gọi là các cuộc cách mạng mày, còn nếu như gọi sự vật bằng đúng tên của chúng thì đó đơn giản là các cuộc đảo chính nhà nước bị kích động và tài trợ từ bên ngoài”, ông Putin tuyên bố.

Trong khi đó, Hội đồng khoa học trực thuộc Hội đồng An ninh Nga dự định khuyến nghị Hội đồng An ninh các biện pháp đối phó với nguy cơ gây mất ổn định tình hình chính trị nội địa theo kịch bản “cách mạng màu”, trong đó có việc ngăn chặn hoạt động chống phá trên mạng và đấu tranh chống lại “việc hình thành trong xã hội một khuôn mẫu cách mạng lãng mạn”.

Ủy viên Hội đồng khoa học trực thuộc Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Giáo sư Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva (MGU), cựu cán bộ tình báo Andrei Manoilo nói rằng, các khuyến nghị đối với Hội đồng An ninh sẽ được chuyển giao nội bộ “vô điều kiện”. Ông cho rằng, cần tiến hành công việc có tính tổng hợp, bao gồm việc tình báo ngăn chặn các loại hoạt động chống phá trên mạng và công tác thông tin-tư tưởng được tổ chức đúng đắn.

Năm 2014, cơ quan phân tích trực thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể OKDB đã xuất bản một báo cáo nêu rõ rằng, các ý đồ “cách mạng màu” được loan truyền trước hết thông qua Internet. “Việc đánh giá vai trò và tầm quan trọng của các mạng xã hội trong việc hình thành quan điểm, dư luận quần chúng, kích động, cổ xúy và tổ chức quần chúng cho phép khẳng định rằng, một là, các mạng xã hội là công nghệ chính là công nghệ nhận thức (cognitive technology), hai là, chúng là vũ khí tổ chức, và ba là, chúng là sản phẩm kinh doanh”, các tác giả của báo cáo cảnh báo.
2ndBattalion