In bài này
Tình báo điện tử Mỹ: Chặn thu - Nhà thiêu xác nổi (3)
Thứ Ba, 03/03/2015 - 8:11 AM
Ngay đầu thập niên 1960, sau khi cải tổ đơn vị “sản xuất”, nhóm “A” đã thâu tóm toàn quyền chỉ huy một hệ thống các trạm chặn thu bao vây Liên Xô và các nước đồng minh của Liên Xô từ mọi phía.
Khác với nhóm “A”, nhóm “G” được trang bị hai trặm chặn thu đóng ở châu Phi (Marôc và Ethiopia). NSA đã quyết định bù đắp nhược điểm này bằng cách sử dụng các tàu do thám.

Số phận con tàu do thám điện tử Liberty của Mỹ đã trở nên nổi tiếng một cách đáng buồn. Năm 1967, máy bay và xuồng ngư lôi Israel đã biến tàu Liberty thành nhà thiêu xác nổi đối với mấy chục chuyên gia giỏi của Mỹ. Nguyên nhân của sự tàn bạo đó thật là đơn giản. Trong cuộc chiến ngắn ngủi năm 1967, người Israel rất quan tâm sao cho việc mức độ xâm nhập của họ vào lãnh thổ Arập được giữ kín càng lâu càng tốt. Chừng nào các siêu cường không xác định rõ phạm vi chiếm đóng của Israel thì họ sẽ không thể áp đặt giải pháp ngừng bắn cho Israel. Vì vậy, Israel đâu cần có một tên gián điệp của một siêu cường ở gần khu vực chiến sự?

Tham gia tiêu diệt tàu Liberty ban đầu là các máy bay Israel, sau đó có thêm các xuồng ngư lôi. Khi xảy ra cuộc tấn công, các báo vụ viên của tàu Liberty dù sao cũng vẫn kịp thu nhặt các mảnh vụn của máy phát vô tuyến điện để gửi đi tín hiệu cầu cứu cho Hạm đội 6 của Mỹ. ở cách xa tàu Liberty 800 kilômet là tàu sân bay America, nhưng các máy bay “Con Ma” (F-4 Phantom) trên boong tàu chỉ có vũ khí hạt nhân.

Trong khi các máy bay trên tàu sân bay đang được thay vũ khí thì người Israel nhận thấy các cuộc đàm thoại vô tuyến giữa các tàu của Hạm đội 6 Mỹ gia tăng đột biến và đã lập tức tổ chức một cuộc tấn công ngoại giao để làm cho người Mỹ tin rằng, tàu Liberty bị tấn công là do nhầm lẫn. Phía Israel nói rằng, họ nghĩ đó là tàu vận tải quân sự Ai Cập. Nhưng điều đó thật khó tin bởi vì trong vòng 6 giờ trước cuộc tấn công, máy bay Israel đã theo dõi và chụp ảnh tàu Liberty.

Những người Mỹ bị bỏng, bị thương dồn cục lại ở đuôi tàu Liberty chìm một nửa đã bị sốc khi thấy các xuồng chiến đấu Israel thực hiện lần vào công kích mới. Bất ngờ, một chiếc xuồng phát tín hiệu hỏi: “Các anh có cần giúp đỡ không?” Người Israel nhận được tín hiệu trả lời vốn không có trong các giáo trình, sách giáo khoa về tổ chức liên lạc tín hiệu hàng hải, nhưng việc họ hiểu điều đó thì là điều không cần bình luận. Người Israel cố liên lạc lần thứ hai với những người Mỹ trên tàu Liberty sau đó một giờ. Từ một chiếc trực thăng, người ta quăng cho họ một túi có mảnh giấy trong đó tuỳ viên quân sự Mỹ ở Tel Aviv hỏi: “Các anh có người bị thương không?” Câu hỏi này bị những người trên chiếc Liberty coi là đầy nhạo báng.

Mặc dù 32 người trong thuỷ thủ đoàn đã bị giết, 2/3 số người sống sót bị thương, và tuy bị hỏng nghiêm trọng, tàu Liberty vẫn tiến về phía trước cho đến khi gặp hai chiến hạm Mỹ.

Không thể nói là trùng hợp ngẫu nhiên khi mà sau khi chế áp hoả điểm trên tàu Liberty, những chiếc anten đã trở thành mục tiêu chính của người Israel, còn quả ngư lôi đầu tiên của Israel đã tấn công đúng vào nơi bố trí máy móc chặn thu. Phản ứng của Mỹ cũng rất lạ lùng. Những công dân tay không của họ đang thực hiện công vụ ở vùng hải phận quốc tế bị xả súng máy và dội napalm, sau đó được lịch sự xin lỗi: xin thứ lỗi, đó là do sai lầm nhỏ, chúng tôi sẵn sàng bồi thường các tổn thất! Và nước Mỹ đã làm ra vẻ như chẳng có điều gì đặc biệt xảy ra cả.

Gần 3,5 triệu đô la đã được trả cho những người bị thương trên tàu Liberty và hơn 3 triệu đô la cho gia đình những người bị thiệt mạng như khoản bồi thường của chính phủ Israel. Phần lớn các khoản tiền này phải dùng để trả thù lao cho các luật sư bảo vệ quyền lợi của các nạn nhân.

Ban đầu, Mỹ đòi Israel bồi thường 7,6 triệu đô la thiệt hại vật chất. Lấy đâu ra con số đó thì không rõ, bởi vì Mỹ đã phải chi tới 20 triệu đô la để cải tạo tàu Liberty thành tàu do thám và thêm 10 triệu đô la nữa để chế tạo thiết bị điện tử cho tàu. Nhưng thậm chí cả khoản tiền giảm bớt này Israel cũng không chịu trả. Năm 1980, Tổng thống Carter đã đồng ý giảm số tiền Israel phải bồi thường cho Mỹ xuống còn 6 triệu đô la và Israel trả khoản tiền này từng phần.

Chu Hà