In bài này
Mỹ cắt giảm mạnh Lục quân
Thứ Năm, 26/02/2015 - 3:14 PM
Mỹ dự định giảm Lục quân xuống còn 450.000 quân trong 3 năm tới.
Đến năm 2018, Mỹ muốn cắt giảm quân số lục quân xuống còn 450.000 người, Bộ trưởng Bộ Lục quân Mỹ John McHugh thông báo.

“Chúng tôi có các kế hoạch trù tính đến cuối tài khóa này, quân số Lục quân sẽ là 490.000 người”, ông McHugh nói.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ cho hay, hiện nay, Lục quân Mỹ có quân số hơn nửa triệu một chút và chính quyền đã cho phép Lầu Năm góc khi đến thời điểm đó bắt đầu giảm Lục quân không phải là 20.000 người/năm như trước mà là 15.000.

Điều đó có nghĩa là “mục tiêu hiện tại” đưa Lục quân xuống mức 450.000 người sẽ đạt được “vào năm, chắc chắn hơn là vào năm “, ông McHugh nhấn mạnh.

Ông cũng thừa nhận rằng, hậu quả của việc cắt giảm ngân sách của Lầu năm góc ảnh hưởng đáng kể đến sức chiến đấu của quân đội Mỹ. Ông cũng xác nhận rằng, quyết định tăng dự chi ngân sách cho Lục quân Mỹ mua xe tăng М-1 Abrams được đưa ra một phần do căng thẳng đột biến quan hệ Nga-Mỹ xung quanh Ukraine.

Ngoài ra, Lầu Năm góc còn bị thúc đẩy bởi “nhu cầu duy trì nền tảng công nghiệp” sản xuất xe tăng chủ lực của quân đội Mỹ. Ông Mc Hugh cho biết thêm, giai đoạn đổi mới tiếp theo diễn ra vào năm 2017.

Theo một nghiên cứu mới đây của quỹ Di sản (Mỹ), Mỹ không còn khả năng tiến hành đồng thời hai cuộc chiến tranh lớn.

Ngoài ra, theo dự toán ngân sách do Tổng thống Barack Obama đệ trình Quốc hội Mỹ, Nhà Trắng đề nghị chi 789 triệu USD cho việc gia tăng sự hiện diện quân sự ở châu Âu trong năm 2016.

Ngoài ra, đoạn nói về “việc đối phó với Nga” cũng được đưa vào dự toán như một trong các mục chi ưu tiên của chính quyền Obama.


Nam Xương