In bài này
Iskander sắp xuất ngoại
Thứ Ba, 24/02/2015 - 9:14 PM
Rosoboronoexport đang đàm phán bán các hệ thống tên lửa Iskander cho các khách hàng nước ngoài.
Hệ thống tên lửa Iskander-E (RIA Novosti)
Công ty xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronoexport đang đàm phán bán cho các khách hàng nước ngoài các hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander-E, Phó Tổng giám đốc công ty Igor Sevastyanov cho hay.

“Đàm phán bán Iskander-E đang được tiến hành. Chúng tôi rất hy vọng là trong tương lai sẽ có cơ hội xuất khẩu nó”, ông Sevastyanov.

Trước đó, có tin vào giữa những năm 2000, Nga và Syria đã tiến gần đến ký kết hợp đồng mua bán Iskander-E, nhưng dưới áp lực quốc tế mạnh mẽ, Moskva đã buộc phải từ bỏ thương vụ này. Nếu như lần này, đàm phán thành công thì khách hàng nước ngoài chưa rõ tên sẽ là quốc gia mở hàng mua Iskander-E.

Khác biệt chủ yếu của biến thể Iskander-E xuất khẩu so với biến thể tiêu chuẩn Iskander-M của quân đội Nga là tầm bắn của tên lửa bị giảm xuống còn 280 km theo yêu cầu của chế độ kiểm soát phổ biến công nghệ tên lửa.

Hệ thống tên lửa chiến dich-chiến thuật 9K720 Iskander-M được phát triển để thay thế các hệ thống đã lạc hậu 9K79 Tochka (9K79-1 Tochka-U). Hệ thống có tầm bắn 500 km. Tên lửa đường đạn của Iskander được điều khiển trên toàn đường bay khiến cho quỹ đạo bay của nó trở nên không thể dự đoán nên gây khó khăn cho vũ khí phòng thủ tên lửa trong việc đánh chặn.

Nhiều nguồn tin còn tiết lộ, hệ thống Iskander-M còn có thể sử dụng tên lửa hành trình R-500 có tầm bắn 500 km và khả năng này đã được thể hiện trong cuộc tập trận chiến lược Phương Đông-2014 tổ chức vào tháng 9/2014.


PM