In bài này
Tử huyệt của siêu tàu ngầm tối tân Nga
Thứ Ba, 17/02/2015 - 11:16 AM
Tàu ngầm tiến công hạt nhân tối tân và hiện đại nhất của Nga K-560 Severodvinsk đã chính thức được đưa vào biên chế Hải quân Nga.

Đây là tin xấu đối với các quốc gia có thể đối mặt với nước Nga trong một cuộc xung đột. Đây là một tàu ngầm đắt tiền và ít ồn, có lượng giãn nước 13.800 tấn thuộc lớp Yasen có lẽ là một trong những tàu ngầm hiện đại nhất thế giới. Và đây mới chỉ là tàu ngầm đầu tiên của loại này.

Nhưng có một quốc gia không cần lo về chuyện này. Đó là nước Mỹ vốn có hạm đội tàu ngầm lớn và hiện đại hơn nhiều.

Tàu ngầm lớp Yasen là sự ngoại lệ ở Nga, nơi mà phần lớn tàu chiến đã lạc hậu hoặc các tàu có cả đống nhược điểm do bảo dưỡng kém và trình độ huấn luyện kém của các thủy thủ đoàn.

Nga đã không vội vàng trong thực hiện dự án Yasen. Dự án này bắt đầu từ thời chiến tranh lạnh khi Liên Xô có ý định chế tạo loại tàu ngầm có khả năng săn tìm các siêu tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, cũng như hộ tống các tàu ngầm lớn mang vũ khí hạt nhân có tầm bắn với tới các thành phố Mỹ.

Để làm việc đó, cần loại tàu ngầm tốc độ cao, ít ồn và có uy lực sát thương mạnh hơn các tàu ngầm tiến công tồn tại lúc đó lớp Akula và Barrakuda.


Nga đã bắt đầu đóng tàu Severodvinsk từ năm 1993. Sự sụp đổ kinh tế hậu Liên Xô đã buộc Điện Kremlin trì hoãn chương trình này. Nhưng mặc dù chậm trễ nhiều năm, đây vẫn là một trong những tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới.

Một là, tàu ngầm này có hệ thống động lực hạt nhân. Nó có hệ thống thủy âm mạnh hơn, trong đó có anten thủy âm kích thước lớn ở phần mũi. Tàu cũng có cơ số đạn ngư lôi khá lớn và có 24 tên lửa hành trình chống hạm Oniks và Kalibr.

Nhưng mặc dù Severodvinsk là một tàu ngầm nguy hiểm, nhưng rõ ràng là một mình nó hay thậm chí vài tàu ngầm như vậy là không đủ để đánh gục Hải quân Mỹ. Các tàu ngầm lớp Yasen cũng rất đắt đỏ. Hiện nay chưa biết rõ chính xác giá của chúng. Đơn giá ước tính của nó dao động từ 1-3 tỷ USD.

Trong thập niên 1990, người Nga đã muốn đóng 30 tàu ngầm loại này. Từ đó, con số này đã nhiều lần thay đổi và hiện nay, Nga có kế hoạch đóng 9 tàu, kể cả Severodvinsk. Hiện nay, họ đang đóng 2 tàu là Kazan và Novoribirsk. Và thế cũng là đủ để tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các nước mà Nga có thể có xung đột.

Nhưng ở đây cũng nảy sinh vấn đề. Nga đang chi nhiều tiền hơn cần thiết để đánh bại các địch thủ tiềm tàng của mình. Nhưng điều đó là không đủ để địch lại Hải quân Mỹ.
Nam Xương