In bài này
Quăng lưới bắt UAV
Thứ Bẩy, 14/02/2015 - 10:28 PM
Phát triển ý tưởng quăng lưới bắt xe máy của Công an Thanh Hóa, Pháp thử nghiệm công nghệ dùng lưới bắt máy bay không người lái (UAV)
Ý tưởng thiết kế trong đối phó với UAV mini đang tiếp tục bay bổng ở Pháp.UAV “thợ săn” của công ty Malou Tech đã dùng lưới bắt gọn UAV lên thẳng DJI Phantom 2 (Francois Mori / Associated Press)

Theo tờ báo Anh Daily Mail, Pháp đã phát minh ra phương pháp mới đối phó với các UAV vi phạm, xâm nhập vào các vùng cấm bay. Trong quá trình trình diễn công nghệ tại La Queue-en-Brie nằm ở phía đông Paris, một UAV “thợ săn” do công ty Malou Tech phát triển đã bắt gọn một UAV lên thẳng DJI Phantom 2. Chính một UAV của hãng DJI này từng xâm nhập không phận Nhà Trắng vào tháng 1/2015.

Cục Mật vụ Mỹ hồi đó đã phải báo động, còn Pháp thì đang gặp phải hàng chục vụ UAV bay loanh quanh các mục tiêu chiến lược. Các UAV lạ đã thực hiện các chuyến bay trên các nhà máy điện nguyên tử, cơ sở hạ tầng quân sự và thậm chí Dinh tổng thống. Tất cả những điều đó làm gia tăng lo ngại liên quan đến khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố từ phía nhóm khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS).

Trong điều kiện phổ biến các công nghệ mới, chính phủ Pháp đã yêu cầu các nhà khoa học và giới doanh nghiệp phát triển các hệ thống có khả năng theo dõi và phát hiện UAV và vị trí những người điều khiển chúng; phân tích và theo dõi các đường bay của chúng; và cuối cùng là vô hiệu hóa các UAV này tạm thời hay triệt để với tổn thất đi kèm tối thiểu.

Tuần trước đã hoàn thành việc tiếp nhận đơn dự cuộc đấu thầu này và xét ra thì các mục tiêu tốt đẹp này đã đạt được. Theo nhà thiết kế UAV “thợ săn”, “đây không phải là một hiện tượng hàng không mà là hiện tượng công nghệ”. “Dù ở đó người ta phát minh ra cái gì sau 18 tháng nữa thì kiểu gì đến lúc đó nó cũng lạc hậu rồi”.


Long Xuyên